Đường sắt

Đường sắt "bắt tay" doanh nghiệp logistics đầu tư ga hàng hóa

25/10/2021, 19:22

Đường sắt "bắt tay" hợp tác với doanh nghiệp logistics thúc đẩy khai thác vận tải hàng hóa và đầu tư kho bãi tại các nhà ga...

Chiều nay (25/10), Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) và Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế (ILS) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong khai thác vận tải, các lĩnh vực dịch vụ và đầu tư đường sắt.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, vận tải đường sắt chỉ đứng sau vận tải biển về hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất thời gian qua là đường sắt chỉ đơn thuần khai thác trong những gì mình đang có.

“Chiến lược lâu dài, Tổng công ty Đường sắt VN cần đổi mới tư duy để phát huy được ưu thế lĩnh vực vận tải này”, ông Hoàng Anh nói.

img

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh và Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế Nguyễn Thái Hòa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VNR và ILS

Ông Hoàng Anh cho rằng, hợp tác giữa VNR và một đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics sẽ đem lại hiệu quả trong lĩnh vực vận tải đường sắt. Ủy ban Quản lý vốn sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở pháp lý để hai bên hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác chiến lược bằng các dự án, hợp tác cụ thể.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, thời gian qua VNR chuyển hướng, đẩy mạnh kinh doanh vận tải hàng hóa và đã mang lại hiệu quả tích cực. Cùng đó, VNR cũng báo cáo cấp có thẩm quyền giao 297 khu ga cho VNR theo hình thức tính vào vốn doanh nghiệp để chủ động khai thác, đầu tư hiệu quả.

Thỏa thuận hợp tác này là cơ hội để hai bên hợp tác khai thác vận tải cũng như đầu tư, kinh doanh phát huy tiềm năng về vận tải, hạ tầng khu ga, nhất là hạ tầng kho bãi các khu ga hàng hóa.

Ông Phùng Tiến Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế cho biết, ILS kỳ vọng có thể hợp tác, tham gia nâng cao hiệu quả ở hai lĩnh vực chính là vận tải hàng hóa đường sắt và đầu tư khai thác các nhà ga hàng hóa.

“Trên cơ sở kinh nghiệm, ưu thế mỗi bên, ILS và VNR sẽ tối ưu từng phương thức vận tải trong chuỗi cung ứng logistics. Hy vọng trong năm nay, hai bên sẽ có hợp tác trong cung cấp dịch vụ vận tải. Về lâu dài, với kinh nghiệm của ILS trong khai thác dịch vụ vận tải các lĩnh vực hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, giờ hợp tác với đường sắt sẽ tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ cung cấp đến khách hàng”, ông Toàn nói.

img

VNR và ILS thỏa thuận hợp tác trong dịch vụ vận tải, logistics và đầu tư khai thác khu ga

Theo Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VNR và ILS, ILS sẽ kết nối để cùng VNR tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho các đối tác, khách hàng của ILS trong nước và nước ngoài; Tư vấn, đề xuất các giải pháp đầu tư và cung cấp dịch vụ sử dụng tối ưu hệ thống cơ sở hạ tầng của cả hai bên như các loại phương tiện vận tải, nhà ga, kho tàng, bến bãi, cảng, trung tâm logistics...

Cụ thể, hai bên thống nhất hợp tác trong việc khai thác cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistics trên các tuyến vận tải nội địa, sử dụng dịch vụ đường sắt; Trên các tuyến vận tải kết hợp giữa các phương thức khác nhau, trong đó có đường sắt như: Cảng Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc); Cảng Cái Lân - Đồng Đăng - Quảng Tây - Vân Nam; Tuyến vận tải liên vận quốc tế Á - Âu khởi đầu từ ga Yên Viên qua Trung Quốc, kết nối đến các thành phố lớn tại châu Âu và ngược lại.

ILS cũng đề nghị cùng VNR nghiên cứu phương án hợp tác đầu tư các ga đường sắt, trung tâm logistics đường sắt, phương tiện vận tải như toa xe chở hàng rời, hàng container và phương tiện bốc xếp chuyên dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.