Hạ tầng

Đường sắt Bến Thành - Suối Tiên dự kiến "về đích" cuối năm 2020

29/06/2019, 10:26

Tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc về đích, hai máy biến áp hiện đại T1, T2 có tổng công suất 50MVA đã đưa trạm Bình Thái.

img
Hai máy biến áp hiện đại T1, T2 có tổng công suất 50MVA đã đưa trạm Bình Thái để lắp đặt

Sáng 29/6, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc dự kiến về đích cuối năm 2020.

Các hạng mục hỗ trợ cũng đang được tiến hành khẩn trương, trong đó có việc lắp đặt máy biến áp cho trạm biến áp 110kV Bình Thái. Ngày 28/6, hai máy biến áp hiện đại T1,T2 có tổng công suất 50MVA đã được đưa về trạm Bình Thái để lắp đặt.

Máy biến áp là thành phần chính còn được gọi là trái tim hệ thống điện, là nơi tiếp nhận nguồn điện từ lưới điện quốc gia và biến đổi điện áp để phân phối và cung cấp điện đến các thiết bị khác. Sau hơn 4 tháng vận chuyển, ngày 26/6 máy biến áp T2 với công suất 25 MVA đã được đưa vào trạm biến áp 110kV Bình Thái.

Ngày 28/6, một “người anh em” của T2 là T1 cũng đã về đến trạm biến áp Bình Thái. Hai máy biến áp này sẽ được vận hành song song để cung cấp điện cho tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Từ đầu tháng 6/2019, nhà thầu Hitachi bắt đầu lắp đặt các thiết bị trong trạm biến áp để chuẩn bị cho công tác thử nghiệm và đóng điện cung cấp điện cho các trạm biến áp 22kV Suối Tiên và OCC.

img
Máy biến áp T2 tại trạm biến áp Bình Thái ngày 28/6
img
Ngày 28/6, máy biến áp T1 cũng đã được đưa vào vị trí

Trạm biến áp 110kV Bình Thái áp dụng công nghệ GIS bao gồm các thiết bị cách điện bằng khíSF6 (GIS - Gas Insulation Switchgear). Trạm biến áp sử dụng công nghệ này được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển và được áp dụng tại TP.HCM những năm gần đây.

Ưu điểm đầu tiên tại trạm Bình Thái đó là diện tích nhỏ gọn. Hệ thống thiết bị GIS có kích thước chỉ bằng 1/10 diện tích xây dựng một trạm biến áp ngoài trời có cùng quy mô và công suất. Điều này rất phù hợp với TP.HCM - nơi có công suất tiêu thụ điện lớn nhưng không có nhiều diện tích.

Trạm 110kV Bình Thái cũng được trang bị hệ thống điều khiển, giám sát tiên tiến có khả năng theo dõi và thao tác thiết bị từ xa từ Trung tâm Điều độ OCC (có kết nối với các Trung tâm điều khiển đặt tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam). Trạm biến áp 110kV Bình Thái hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí trạm biến áp hiện đại không người trực.

img
Trái tim hệ thống điện đã về tới Bình Thái

Với nỗ lực “đua” cùng tiến độ Dự án tuyến đường sắt số 1, cán bộ, viên chức cùng các kỹ sư, công nhân đang đặt mục tiêu sớm đưa trạm biến áp vào vận hành khai thác sớm nhất để đạt được mục tiêu đưa Dự án tuyến đường sắt số 1 về đích đúng thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.