Đường sắt

Đường sắt các nước OSZD thống nhất lịch chạy tàu khách khu vực

14/09/2017, 21:11

Tổ chức hợp tác đường sắt quốc tế OSZD vừa nhóm họp tại Quảng Ninh, thống nhất lịch chạy tàu khách khu vực.

hoi-nghi-gio-tau-OSZD

Đại diện các đường sắt ký biên bản hội nghị, thống nhất lịch chạy tàu liên vận quốc tế giữa các nước

Chiều 14/9, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) diễn ra lễ bế mạc Hội nghị các đường sắt nhóm II Tổ chức hợp tác đường sắt quốc tế OSZD do Tổng công ty Đường sắt VN đăng cai tổ chức. 

Hội nghị diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14 với sự tham gia của 40 đại biểu đến từ ngành đường sắt 6 nước thành viên OSZD gồm: Việt Nam, Kazakhstan, Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ và Liên bang Nga. Hội nghị nhằm soạn thảo và thỏa thuận lịch chạy tàu khách, sơ đồ lập thành phần đoàn tàu và trình tự cấp toa xe trong liên vận hành khách 2018 - 2019.

Sau 4 ngày bàn thảo theo nhóm và phiên toàn thể, hội nghị đã thông qua các nội dung gồm: Báo cáo của các đường sắt Việt Nam, Kazakhstan, Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ và Liên bang Nga chạy các đoàn tàu và các toa xe không chuyển tải trong liên vận hành khách quốc tế. Thỏa thuận lịch chạy các đoàn tàu khách, các toa xe không chuyển tải, sơ đồ lập các thành phần đoàn tàu và trình tự cấp các toa xe trong liên vận quốc tế trong biểu đồ các năm 2018-2019. Xem xét các đề nghị của các đường sắt cũng như các vấn đề khác liên quan đến việc chạy các đoàn tàu khách quốc tế. Thỏa thuận thời hạn và địa điểm tiến hành hội nghị của các đường sắt nhóm II về soạn thảo và thỏa thuận lịch chạy tàu khách trong liên vận hành khách năm 2019 - 2020.

Tại lễ bế mạc, đại diện đường sắt các nước đã ký kết biên bản hội nghị, thống nhất các nội dung quan trọng, trong đó chạy 14 đôi tàu khách liên vận quốc tế trong liên vận Á – Âu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc ký kết chạy đoàn tàu khách quốc tế không chuyển tải giữa ga Gia Lâm (TP. Hà Nội) đến ga Nam Ninh (Trung Quốc) mỗi ngày một chuyến; Vào các ngày thứ 3 và thứ 6 hàng tuần có nối vào đoàn tàu này toa xe khách bán vé đến ga Bắc Kinh Tây (Trung Quốc) và chiều ngược lại xuất phát tại ga Bắc Kinh Tây vào các ngày thứ 5 và Chủ nhật.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh hợp tác vận chuyển hành khách liên vận quốc tế trong khu vực; đồng thời mở rộng cơ hội tăng sản lượng vận chuyển khách du lịch bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước và ngược lại.

Được biết, riêng trong năm 2016, các chuyến tàu quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã chuyên chở được 51.804 khách; con số này năm 2015 là 38.255 khách. Còn 6 tháng đầu năm 2017, chuyên chở được 25.236 khách.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.