Thời sự Quốc tế

Đường sắt cao tốc Trung Quốc đã đạt chiều dài bằng đường Xích đạo

02/01/2022, 09:17

Với việc khai trương tuyến tàu cao tốc mới hôm 30/12, mạng lưới tàu cao tốc Trung Quốc đã bằng chiều dài đường Xích đạo, khoảng 40.000km.

Theo công ty đường sắt Trung Quốc China Tiesiju Civil Engineering Group, tuyến tàu cao tốc mới nối Anqing, tỉnh Anh Huy (miền đông Trung Quốc) với Jiujiang, tỉnh Giang Tây (miền Đông Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động ngày 30/12/2021. Đây là một phần trong tuyến đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh với Hong Kong.

Tuyến tàu cao tốc Anqing - Jiujiang có tốc độ thiết kế là 350km/h, xuyên qua các khu vực sông hồ, các tuyến đường chính đô thị và các tuyến đường sắt khác.

img

Tàu cao tốc đi qua địa phận tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh - AFP

Tuyến đường sắt có chiều dài 176km này sẽ rút ngắn hành trình dài 4 giờ từ Nam Xương (Giang Tây) tới Hợp Phì (An Huy) xuống còn 2 giờ. Đồng thời, tuyến đường sẽ giúp phát triển mạng lưới đường sắt giữa các tỉnh miền trung Trung Quốc và Vành đai Kinh tế sông Dương Tử.

“Trung Quốc có cả đường biên giới trên bộ và đường bờ biển, tàu cao tốc có thể kết nối nhiều cảng quốc tế với các tỉnh trong nước và thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN”, ông Sun Zhang, giáo sư tại Đại học Tongji Thượng Hải, cho biết.

Các chuyên gia nhận định hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Sáng kiến Vành đai và Con đường và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trong tương lai.

Trong năm 2022, Trung Quốc dự định mở thêm 7 tuyến tàu cao tốc vận hành với tốc độ 350km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.