Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức được giải ngân 250,6 triệu USD

29/12/2017 17:21

China Emximbank chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD cho tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Đường sắt cát linh-hà Đông chính thức được giải ngân 250,6 triệu usd

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (giữa) trong một lần thị sát công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 29/12, thông tin tại cuộc tổng kết công tác năm 2017 của Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), ngày 28/12, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Emximbank) đã chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết, nguồn vốn trên bị chậm từ giữa năm 2017, vì vậy, việc nguồn vốn đã được thông qua thủ tục giải ngân là điều kiện quan trọng để thúc đẩy tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2018. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu EPC Trung Quốc tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt thiết bị của dự án. Khi phát sinh vướng mắc, cần báo cáo ngay Bộ GTVT để giải quyết. 

"Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và yêu cầu các đơn vị liên quan phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Theo Thứ trưởng, tháng 1/2018, Bộ GTVT sẽ báo cáo  Chính phủ tình hình triển khai dự án và đề xuất mốc thời gian cuối để hoàn thành dự án.

Đường sắt cát linh-hà Đông chính thức được giải ngân 250,6 triệu usd

9/13 đoàn tàu của dự án đã được đưa về công trường dự án

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%, nhưng trong năm 2017 do chậm nguồn vốn bổ sung trên nên ảnh hưởng đến tiến độ. Đến nay nguồn vốn bổ sung đã được khơi thông nên Ban đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ. Ban cũng tập trung cao nhất lực lượng để đẩy nhanh hoàn thành tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. 

H.Lộc