Hạ tầng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chờ giải ngân 18,25 triệu USD

09/05/2017, 20:33
image

Dự kiến cuối tháng 5/2017 mở cửa ga La Khê để phục vụ tham quan, nhưng việc hoàn thiện ga đang bị chậm

IMG_3416

Nhà ga La Khê đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối, nhưng cần vốn để sớm hoàn thiện

Ngày 9/5, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết đang nỗ lực để cuối tháng 5/2017 có thể mở cửa nhà ga La Khê của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ người dân tham quan nhà ga, đoàn tàu đầu tiên. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là Tổng thầu EPC không bố trí thêm được vốn lưu động để chi trả cho nhà thầu phụ, dẫn đến tiến độ hoàn thiện nhà ga bị chậm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các nhà thầu phụ đang thực hoàn thiện các hạng mục còn lại của các nhà ga trên tuyến, đặc biệt là ga La Khê đang phải ứng khá nhiều vốn để mua vật liệu, chi trả nhân công nên tiến độ thi công khá cầm chừng.

IMG_3447

Hoàn thiện đường dẫn lên nhà ga La Khê

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, không chỉ nhà ga La Khê mà tiến độ một số hạng mục khác trên toàn dự án đang có nguy cơ bị chậm. Cụ thể, trong tổng số 22,75 triệu USD đã được Bộ Tài chính ký đơn rút vốn theo kế hoạch tại thời điểm này, China Eximbank (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc) mới giải ngân 4,5 triệu USD, còn lại 18,25 triệu USD chưa được giải ngân.

Ông Phương cũng cho biết, Bộ GTVT đã có Công hàm gửi China Eximbank và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để đẩy nhanh thủ tục thanh toán cho dự án. "Ngay khi được tháo gỡ khó khăn về vốn, Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ quyết liệt chỉ đạo Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại thời gian đã bị chậm", ông Phương nói và cho biết, đến nay dự án đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp (chưa kể lắp đặt thiết bị) và đang trong giai đoạn chờ lắp đặt các thiết bị.

Trước đó, ngày 4/5/2017, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị vận hành, khai thác và công tác giải ngân cho dự án. Nhằm giải tháo gỡ khó khăn do thiếu vốn, Thứ trưởng Trường yêu cầu Ban QLDA Đường sắt xây dựng trình tự thanh toán (bao gồm các bước trong quá trình lập hồ sơ thanh toán, các form mẫu biểu, ...), rút ngắn thời gian thanh toán, tạo điều kiện tối đa trong công tác thanh toán cho Tổng thầu; đồng thời xây dựng quy trình thanh toán cho thầu phụ và kiểm soát công tác thanh toán của Tổng thầu cho thầu phụ để đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu triển khai... nhằm đảm bảo tiến độ dự án là quý II/2018 đưa vào khai thác thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.