Đường sắt

Đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Vướng mắc chuyển tiền từ TQ sang VN

02/03/2016, 15:18

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp, thúc tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

SAM_9445
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam

Chiều nay (2/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp Kế hoạch tiến độ thi công các hạng mục còn lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết những vướng mắc để đảm bảo tiến độ đã đề ra, không được chậm trễ một ngày nào. Vướng ở đâu phải có cách phối hợp khắc phục ngay.

Theo ông Dư Giang, Giám đốc điều hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tiến độ một số ga đang chậm từ 10 đến 20 ngày so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân chậm do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ cũng lớn. Công tác lao dầm cũng đang chậm so với kế hoạch.

Theo ông Giang thống kê cho thấy Tổng thầu đang nợ các nhà thầu phụ khoảng 400 tỷ đồng. “Đây là vấn đề lớn nhất và quan trọng nhất hiện nay. Chúng tôi đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ” – ông Giang khẳng định và cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Phòng Thương mại Trung Quốc để thống nhất tổng mức đầu tư, sau đó sẽ giải ngân khoảng 19 triệu USD nữa. Tập đoàn sẽ điều động thêm vốn huy động để giải quyết. Nếu giải quyết được nguồn vốn dự án, cơ bản đến tháng 9 sẽ hoàn thành các hạng mục.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ban Quản lý dự án kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để chuyển trực tiếp tiền giải ngân của Dự án về tài khoản của Tổng thầu EPC tại Việt nam. Cùng đó, lãnh đạo tổng thầu ủy quyền cho nhân sự của Tổng thâu tại Việt Nam sử dụng số tiền trong tài khoản để chi trả trực tiếp cho các nhà thầu phụ, đảm bảo nguồn vốn cho dự án được sử dụng đúng mục đích.

Ban QLDA đường sắt đã làm việc với Tham tán kinh tế Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để tìm sự đồng thuận và đề nghị phía tổng thầu, nhà tài trợ chuyển kinh phí thanh toán trực tiếp về tài khoản của Tổng thầu tại Việt Nam để giảm bớt trung gian.

Tại cuộc họp, đại diện Cienco4 nêu lý do chậm vốn và nhiều khó khăn nên chưa triển khai tiếp tục thi công. Ngay lập tức, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng giám đốc Cienco4 yêu cầu ngày mai cho quân thi công ngay nhà ga vành đai 3. Mọi vướng mắc Bộ sẽ giải quyết. Vấn đề là tiến độ và chất lượng. Còn khó khăn sẽ tìm cách giải quyết, các nhà thầu khác cũng khó khăn sao họ vẫn làm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.