Đường sắt

Đường sắt chạy lại hàng chục chuyến tàu khách, phòng dịch thế nào?

24/10/2021, 15:40

Vận tải khách đường sắt chủ động xây dựng phương án chạy tàu, linh hoạt ứng phó dịch Covid-19, tạo thuận lợi cho người dân đi lại sau giãn cách.

Chủ động phương án chạy tàu khách, linh hoạt ứng phó dịch

Trở về Hà Nội trên chuyến tàu SE6 đến ga Hà Nội ngày 22/10 vừa qua, anh Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) chia sẻ: “Thật không biết nói thế nào, chỉ thấy vui mừng, ấm áp vì đã đón được con về nhà sau hàng tháng giãn cách. Đi tàu, an toàn, thoải mái hơn rất nhiều”.

Anh Dũng cho biết, vì giãn cách xã hội đột ngột, con gái nhỏ của anh đang ở Bình Định thì bị mắc kẹt, không thể về Hà Nội. Sau khi tàu khách được phép chạy lại, anh đã đi chuyến tàu SE7 vào ga Diêu Trì để đón con.

Việc đầu tiên khi xuống ga ngày 20/10, anh đến ngay phòng vé để tìm vé quay lại Hà Nội, nhưng nữ nhân viên bán vé báo đến 26/10 mới có. Chị nói anh để lại số điện thoại, trong trường hợp có vé bổ sung sẽ báo.

img

Niềm vui của những hành khách ở ga Sài Gòn ngay sau khi tàu khách chạy thí điểm trở lại

Không có vé đi tàu, anh Dũng chấp nhận đặt cọc vé xe khách đi ngay trong ngày dù biết sẽ rất vất vả do con gái nhỏ bị say xe. Nhưng may mắn, trưa 20/10, nhân viên đường sắt báo lại đã có vé đi Hà Nội sáng sớm 21/10.

“04h26 sáng 21/10, bố con tôi lên tàu SE6 về Hà Nội sau 3 tháng giãn cách vì dịch bệnh”, anh Dũng cho hay.

Vui mừng không chỉ là cảm xúc của riêng anh Nguyễn Văn Dũng mà còn là của hàng nghìn hành khách được trở về nhà sau hàng tháng giãn cách xã hội, được đi công chuyện bằng tàu, thăm thân... Như chị Trương Thị Thu Hà (quê Quảng Bình) được về quê thăm gia đình trên chuyến tàu đầu tiên SE5 xuất phát ga Hà Nội ngày 13/10 đã không giấu nổi niềm vui: “Hôm qua, biết thông tin chạy lại tàu khách là tôi chuẩn bị ngay các điều kiện, thủ tục giấy tờ để mua vé, đi tàu. Đường sắt thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, nhưng tôi thấy như vậy an toàn hơn, khách cũng yên tâm hơn khi đi tàu”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thế Thành, Trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông Cục Đường sắt VN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tạo thuận lợi vận tải cho người dân đi lại, về quê, nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt VN phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức chạy lại tàu khách sớm nhất có thể.

Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch, Cục Đường sắt VN đã gửi lấy ý kiến các địa phương có ga dự kiến tàu sẽ đón, trả khách trên tuyến Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Hải Phòng. Bộ GTVT cũng tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để thống nhất phương án chạy tàu, các ga đón tiễn khách, đặc biệt là các điều kiện hành khách, nhân viên đi tàu và kiểm soát hành khách đi, đến từ các vùng dịch.

Với tinh thần khẩn trương “mở cửa” lại vận tải khách nhưng thận trọng, an toàn, Bộ GTVT đã sớm ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 áp dụng trong giai đoạn thí điểm từ 13 - 20/10/2021.

img

Niềm vui của hành khách được trở về quê trên chuyến tàu đầu tiên xuất phát ga Hà Nội ngày 13/10

Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, để chuẩn bị cho kế hoạch chạy lại tàu khách, đơn vị đã rà soát lại nhân lực để có thể bố trí lái tàu, nhân viên đi tàu đáp ứng các điều kiện về phòng dịch của Bộ Y tế như: Đã tiêm phòng vaccine đủ 2 mũi; Trang bị bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 để thực hiện xét nghiệm cho nhân viên trước và sau khi đi tàu.

Đồng thời, cập nhật tình hình dịch, các biện pháp phòng dịch ở các địa phương để xác định các ga được đón, trả khách cũng như xây dựng điều kiện hành khách đi tàu đối với từng đối tượng hành khách như: đi từ vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ... Trên tàu bố trí giãn cách chỗ để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Về phương tiện, các công ty vận tải lựa chọn các toa xe khách tốt nhất, thực hiện chỉnh bị từ bộ phận chạy đến các trang thiết bị trên tàu nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách. Đồng thời, thực hiện vệ sinh tổng thể trong, ngoài toa xe, tiến hành khử khuẩn trước khi đón hành khách lên tàu.

Là đơn vị trực tiếp tổ chức lập tàu, phục vụ hành khách trên tàu, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, trong giai đoạn mới chạy tàu trở lại, ngành Đường sắt thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc các quy định của Bộ GTVT. Tại ga được kiểm tra đủ các điều kiện hành khách như khai báo y tế, giấy chứng nhận tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực và bản cam kết phòng dịch, hành khách mới được vào ga, đi tàu.

“Trên tàu, hành khách đi từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao như TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh phía Nam khác được bố trí toa riêng. Khi xuống tàu cũng được phân luồng ra ga theo lối riêng để hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình tàu chạy, nhân viên phải thường xuyên vệ sinh khử trùng các vị trí dễ lây lan dịch như tay nắm cửa, khu vực rửa mặt, mặt bàn”, bà Hà thông tin.

Vì vậy, kết thúc giai đoạn thí điểm, tin vui với ngành Đường sắt là đã tổ chức chạy hàng ngày 2 đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam được 32 chuyến và 1 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng được 16 chuyến, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 15 nghìn lượt hành khách đảm bảo an toàn.

Các đoàn tàu này đều thực hiện nghiêm việc giãn cách 50% số chỗ trên tàu, với số vé bán ra đạt trên 90%. Không có trường hợp nào lây nhiễm dịch do đi tàu.

Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cũng cho biết, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn mới về chạy tàu khách áp dụng từ 21/10/2021. Theo đó, điều kiện hành khách, nhân viên đi tàu được quy định theo các cấp độ dịch nhưng nới lỏng so với trước. Việc thực hiện xét nghiệm chỉ áp dụng bắt buộc đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 (màu đỏ).

Điều kiện đi tàu nới lỏng hơn, thuận lợi hơn, ngành Đường sắt cũng tổ chức thêm nhiều chuyến tàu hơn trước. Tuy nhiên, ngành Đường sắt vẫn yêu cầu các nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp, quy trình phòng dịch đã thành thường quy như thường xuyên khử khuẩn trên tàu, dưới ga, kiểm tra kĩ các điều kiện hành khách. Hành khách nào không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định sẽ không được đi tàu.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.