Đường sắt

Đường sắt chạy tàu khách thế nào sau nới lỏng giãn cách?

24/09/2021, 17:10

Đường sắt dự kiến tổ chức chạy lại tàu khách từ tháng 10 khi nới lỏng giãn cách xã hội và tuân thủ nghiêm kế hoạch vận tải khách của Bộ GTVT.

Lái tàu, nhân viên trên tàu khách phải tiêm đủ 2 liều vaccine

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động vận tải hành khách lĩnh vực đường sắt phải tuân theo nguyên tắc chung về vận tải khách cả 5 lĩnh vực. Hành khách đi tàu ngoài thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”, phải đáp ứng các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 theo phương án đã đề ra.

img

Lái tàu, nhân viên trên tàu khách phải đáp ứng các quy định, tiêu chí đề ra trong phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch vận tải khách của Bộ GTVT khi nới lỏng biện pháp phòng dịch

Trong đó, đáng lưu ý, ga đường sắt trên địa bàn các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Theo phương án đang xin ý kiến, hành khách phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Đã tiêm đủ liều vaccine. Trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện; Đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện; Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Tại dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên tàu, phương tiện vận tải, ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải bằng phương tiện giao thông đường sắt đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Về điều kiện nhân lực làm việc trên tàu, Bộ GTVT dự kiến 2 phương án. Phương án 1: lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2, lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu ngoài thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Phải là người đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Hoặc là người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định; Hoặc là người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Dự kiến chạy lại tàu khách từ tháng 10

Liên quan số lượng đôi tàu khai thác trên tuyến đường sắt, theo dự thảo kế hoạch, có 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này): Số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 50% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch và có giãn cách chỗ trên tàu, tuy nhiên không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm.

img

Từ tháng 10, ngành Đường sắt dự kiến chạy lại tàu khách trên các tuyến, nhưng phải thực hiện giãn cách chỗ trên tàu

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 70% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 3 được thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2: Số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 70% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước thời điểm có dịch và không phải giãn cách chỗ trên tàu.

Giai đoạn 4 - trạng thái bình thường mới: Được khai thác trở lại bình thường.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có ga đường sắt (nơi đi, nơi đến), Cục Đường sắt VN quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn.

Cục Đường sắt VN cũng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt theo quy định; Giám sát việc mở bán vé của doanh nghiệp vận tải đường sắt phù hợp với tần suất và giai đoạn đã quy định tại Kế hoạch.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Phùng Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ cuối tháng 8/2021, ngành Đường sắt tạm dừng chạy toàn bộ tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hiện ngành Đường sắt đang chờ Kế hoạch chính thức của Bộ GTVT về vận tải hành khách cũng như căn cứ vào các biện pháp phòng dịch của các địa phương mới ban hành kế hoạch chạy lại tàu khách.

Tuy vậy, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch dự kiến. Theo đó, khi TP. Hà Nội nới lỏng giãn cách, cho phép vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội, từ tháng 10, đơn vị sẽ tổ chức chạy hàng ngày các đôi tàu khách: LP5/LP6 trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, NA1/NA2 tuyến Hà Nội - Vinh, SE19/SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện nay các tỉnh, thành phía Nam như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hà Nội vẫn chưa cho phép vận chuyển hành khách bằng đường sắt đi, đến. Do đó, đơn vị chưa có kế hoạch cụ thể chạy lại tàu khách mà mới dự kiến từ tháng 10 chạy lại đôi tàu khách Thống nhất SE8/SE7 giữa TP.HCM - Hà Nội.

Ngoài ra, tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt vận chuyển công dân từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương khi các địa phương có nhu cầu; Tổ chức chạy một số tàu khách khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Đà Nẵng khi nhu cầu vận chuyển hành khách tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.