Vận tải

Đường sắt nhanh nhạy quảng bá hình ảnh nhân Thượng đỉnh Mỹ - Triều

04/03/2019, 07:25

Tất cả sự chú ý dồn về ga Đồng Đăng khi nhà ga này được chọn là điểm đến và đi của đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un.

img
Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng

Cả tuần vừa qua, Việt Nam bận rộn cho 2 sự kiện quan trọng của đất nước: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 27-28/2 và Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Ngành Đường sắt càng bận rộn hơn, tất cả sự chú ý dồn về ga Đồng Đăng khi nhà ga này được chọn là điểm đến và đi của đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un. Ngay sau khi đón đoàn đại biểu cấp Nhà nước Triều Tiên đến ga an toàn hôm 26/2, ngành Đường sắt quyết định: Từ 26/2 đến hết ngày 31/3/2019, miễn phí vé tàu hỏa đi tất cả các tuyến đối với phóng viên báo chí quốc tế sang Việt Nam để đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trong khi đó, lượng phóng viên quốc tế có mặt tại Việt Nam để đưa tin về sự kiện này rất lớn, khoảng gần 3.000 người.

Có lẽ sẽ có người đặt câu hỏi: Đường sắt làm thế thì tốn kém quá, “thiệt” quá vì giá vé tàu đi các điểm đến nổi tiếng như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang… đâu phải là rẻ. Thử tính toán “được - mất”: Cuối tháng 2 là kết thúc đợt vận tải Tết, tháng 3 là tháng thấp điểm vận tải hành khách đường sắt. Tết đã qua, hè - mùa du lịch, nghỉ mát lại chưa tới, tàu rất vắng khách, các toa tàu hầu như không kín chỗ, nhưng vẫn từng ấy chi phí về điều hành, sức kéo, nhân công… phải bỏ ra để chạy tàu.

Vậy nên dẫu có thêm khách đi tàu miễn phí “điền” vào chỗ trống trên đoàn tàu vẫn không tốn thêm chi phí cố định đó. Trong khi đó, trong gần 3.000 phóng viên kia, sẽ có bao nhiêu người ở lại Việt Nam sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc và sẽ có bao nhiêu người chọn tàu hỏa để đi du lịch?

Còn cái được thì thấy rõ: Các phóng viên này đều là phóng viên của các hãng thông tấn, báo chí nổi tiếng, uy tín. Chỉ cần một số nhỏ trong họ quyết định trải nghiệm đi du lịch bằng tàu hỏa, thì hình ảnh con tàu Việt Nam, phong cảnh đất nước, con người Việt Nam qua ô cửa con tàu sẽ đến với thế giới. Cũng có nghĩa là đường sắt Việt Nam đang được quảng bá “miễn phí” một cách thiết thực nhất.

Miễn phí vé tàu cho phóng viên quốc tế, với quyết định này, ngành Đường sắt đã thực sự nhanh nhạy bắt kịp xu hướng xã hội: nhiều ngành dịch vụ như làm đẹp, ăn uống, thời trang, du lịch… thực hiện “miễn phí”, “giảm giá”, tạo thành “phong trào” nhân sự kiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.