Đường sắt

Đường sắt dành hàng tỷ đồng hỗ trợ người lao động khó khăn dịp Tết

25/01/2021, 11:43

Ngành Đường sắt tìm mọi nguồn lực hỗ trợ hàng tỷ đồng cho người lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán...

img

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh kiểm tra, trao quà CBCN trên công trường sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lụt ở miền Trung

Gần 5 tỷ đồng hỗ trợ người lao động ảnh hưởng Covid-19, bão lũ

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN cho biết, năm 2020 do ảnh hưởng dịch Covid-19 và bão lũ miền Trung, vận tải đường sắt sụt giảm, hàng nghìn lao động đường sắt gặp khó khăn về việc làm, thu nhập.

Chỉ tính riêng các công ty cổ phần vận tải đường sắt, qua cả 2 giai đoạn bùng phát dịch, có gần 6.000 người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương trên 1 tháng, tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ việc luân phiên hưởng mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trong đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội 2.870 người, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn có 2.819 người. Đến nay, vẫn có nhiều lao động bị giảm việc làm, nghỉ việc luân phiên, làm 1 tháng, nghỉ 1 tháng… Không có lương, thu nhập giảm đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động.

Riêng Tháng Công nhân 5/2020, trích từ Quỹ Xã hội - Từ thiện Tổng công ty Đường sắt VN trợ cấp cho 127 trường hợp CNVCLĐ và gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 186 triệu đồng; thăm hỏi động viên 15 thân nhân, gia đình, CNLĐ bị tai nạn với số tiền 21 triệu đồng. Công đoàn các cấp đã phối hợp chuyên môn tổ chức thăm hỏi, trợ cấp 1.273 người với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí công đoàn trên 455 triệu đồng.

Trước tình hình đời sống, việc làm người lao động gặp nhiều khó khăn, các cấp công đoàn Đường sắt phối hợp với chuyên môn vận dụng các quỹ xã hội, phúc lợi, kêu gọi ủng hộ các nguồn lực trong và ngoài ngành để có kinh phí hỗ trợ tối đa cho người lao động.

Trong đó, đã phát động chương trình hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với số tiền vận động được là 2 tỷ; Trao hỗ trợ CNLĐ của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn số tiền là 855 triệu, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội số tiền hơn 1,1 tỷ. Riêng giai đoạn 2, Công đoàn đã chi hỗ trợ cho 976 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mức hỗ trợ 500.000đ/người, tổng số tiền là 488 triệu.

Công đoàn Đường sắt VN cũng phát động chương trình vận động ủng hộ NLĐ bị ảnh hưởng bão lũ với số tiền vận động được là 3 tỷ đồng; Trong đó, số tiền ủng hộ về ngành trên 2,35 tỷ đồng, để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng thiệt hại do bão lũ.

img

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN Mai Thành Phương trao hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An nhân dịp Tết Tân Sửu

Không để người lao động nào không có Tết

Đối với các hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Đường sắt VN phối hợp với chính quyền chi từ nguồn kinh phí Quỹ xã hội Đường sắt VN, Quỹ Phúc lợi Tổng công ty Đường sắt VN số tiền trên 7,7 tỷ đồng để trợ cấp khó khăn, hưu trí, tử tuất... cho 5.625 lượt lao động; Xây 4 nhà tình thương, sửa chữa chống dột, 2 nhà ở cho 6 CNLĐ đặc biệt khó khăn; Xây 12 công trình phúc lợi cải thiện điều kiện sinh hoạt, hỗ trợ các hoạt động VHTT cho CNLĐ tại các đơn vị khó khăn.

Công đoàn các cấp cũng kịp thời thăm hỏi, động viên, trợ cấp con CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh; hỗ trợ con CBCNV nhập học vào các trường Đại học, Cao đẳng năm 2020. Riêng từ Quỹ Xã hội - Từ thiện Tổng công ty Đường sắt VN đã trợ cấp 71 trường hợp con CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh số tiền 81 triệu đồng; hỗ trợ 3 con CBCNV có hoàn cảnh khó khăn nhập học các trường Đại học, Cao đẳng năm 2020 với số tiền 6 triệu đồng.

Đặc biệt, triển khai Chương trình “Cặp lá yêu thương” của Tổng công ty Đường sắt VN nhằm kết nối các nhà hảo tâm với các cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, để hỗ trợ các cháu đến trường. Giai đoạn 1, đã trao hỗ trợ cho 34 cháu đến hết năm lớp 12, với số tiền tối thiểu 200.000 đ/tháng/cháu. Ngoài ra, các nhà hảo tâm đã ủng hộ gần 200 triệu đồng vào Quỹ “Cặp lá yêu thương” và hơn 20 nhà hảo tâm đăng ký ghép cặp hỗ trợ đợt tiếp theo. Giai đoạn 2, trao hỗ trợ cho 37 trường hợp vào tháng 12/2020.

Ông Mai Thành Phương cũng cho biết, đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức công đoàn tìm mọi nguồn để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động ngoài chi trả lương với mục tiêu “Không để người lao động nào không có tết”.

“Từ nguồn tài chính Công đoàn Đường sắt VN, sẽ dành khoảng 500 triệu hỗ trợ các trường hợp người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thu nhập thấp từ 1-2 triệu/người, tùy từng trường hợp. Ngoài ra, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, trao quà tết cho các khu ga khó khăn đèo dốc; trao hỗ trợ 150 cặp vé tàu cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3 năm liền chưa có điều kiện về quê ăn Tết với gia đình”, ông Phương cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.