Đường sắt

Đường sắt đấu giá thanh lý hàng trăm toa xe cũ

10/10/2017, 11:02

Haraco thanh lý hàng trăm toa xe cũ nhằm tái đầu tư phương tiện hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

4

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang tái đầu tư những toa xe mới để phục vụ hành khách ngày một tốt hơn - Ảnh: Tạ Tôn

2 năm thanh lý gần 300 toa xe

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, đang thực hiện các thủ tục để đưa ra bán đấu giá công khai lô 134 toa xe các loại với giá khởi điểm 7,3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế và chi phí vận chuyển, cắt dỡ. Trước đó, năm 2016, đơn vị này cũng thanh lý lô 150 toa xe và thu về gần 7 tỷ đồng.

Nói về việc này, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Haraco cho biết, các toa xe thanh lý đều đã cũ, lạc hậu và qua hàng chục năm sử dụng, hiệu quả vận dụng rất thấp, nhất là các toa xe hàng. Cụ thể, trong lô 150 toa xe thanh lý năm 2016 chỉ có 15 toa xe khách loại ghế ngồi sản xuất từ năm 1971; 4 toa xe hành lý sản xuất từ năm 1960; 1 toa xe hàng cơm bị tai nạn năm 2015. Trong số này có đến 130 toa xe hàng đã qua sử dụng từ 30 - 55 năm.

Theo bà Hà, năm 2017, đơn vị tiếp tục thanh lý 134 toa xe, trong đó chỉ có 9 toa xe khách ghế ngồi nhưng được sản xuất từ những năm 1958 - 1974, còn lại là các toa xe hàng, toa xe hành lý được sản xuất từ năm 1957 - 1994. Trong đó, số toa xe hàng sản xuất từ những năm 1964 -1967 chiếm đến 98 toa xe.

“Chúng tôi phải tiến hành thanh lý các toa xe này, đồng thời đầu tư, đóng mới các toa xe hiện đại hơn nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, nâng sức cạnh tranh, thu hút khách hàng đi bằng đường sắt”, bà Hà nói và cho biết, trong hai năm 2016, 2017, Haraco đóng mới 250 toa xe Mc chuyên chở container và hiện đang đầu tư đóng mới 60 toa xe khách “5 sao” trong các năm 2017-2018.

Bán đấu giá theo lô

Theo ông Hồ Minh Châu, Kế toán trưởng Haraco, đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ nhận duy nhất đề nghị mua 3 toa xe với giá 120 triệu đồng/toa xe của một đơn vị vận tải logistics. Tuy nhiên, sau khi đi xem thực tế toa xe, đơn vị này lại có văn bản từ chối không mua nữa vì không phù hợp với mục đích sử dụng. “Vì vậy, Haraco phải quyết định đưa ra bán toàn bộ 134 toa xe này theo lô và 1 ô tô Mercedes qua trung tâm đấu giá”, ông Châu thông tin.

Giải thích rõ hơn về mặt thủ tục, ông Châu cho biết, khi các đơn vị bên dưới đề nghị các xe cần thanh lý, Hội đồng thanh lý tài sản của công ty đi giám định thực tế xem các toa xe ấy có thực sự phải thanh lý không, rồi lập danh mục cụ thể, sau đó thuê một đơn vị có chức năng thẩm định giá tài sản thẩm định và kết quả thể hiện bằng chứng thư thẩm định giá. Trên cơ sở đó, hội đồng mới quyết định thanh lý và thuê trung tâm đấu giá, đồng thời xác định giá sàn, bước nhảy giá…

"Việc đấu giá theo lô hay bán lẻ toa xe thanh lý là do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quyết định, tổng công ty không can thiệp được. Tuy nhiên, tổng công ty giữ cổ phần chi phối tại công ty nên cho ý kiến đồng ý về mặt chủ trương và chỉ đạo người đại diện phần vốn tổng công ty tại công ty thực hiện. Việc thực hiện thanh lý như thế nào phải tuân theo các quy định pháp luật. Hơn nữa, nên chấp thuận cho họ thanh lý những phương tiện cũ không sử dụng đến để lấy tiền tái đầu tư phương tiện mới”.

Ông Đoàn Duy Hoạch
Phó tổng giám đốc
Tổng công ty Đường sắt VN

“Các thủ tục thực hiện rất chặt chẽ theo quy định. Công ty đã lựa chọn trong 8 hồ sơ của 8 trung tâm gửi đến, ký kết hợp đồng với Công ty CP Đấu giá Bình Minh miền Trung để thực hiện bán đấu giá lô 134 toa xe và 1 xe ô tô của năm 2017. Hiện, trung tâm này đang xây dựng quy chế đấu giá và thực hiện các bước tiếp theo”, ông Châu thông tin.

Nói rõ hơn về việc lựa chọn bán theo lô hay bán lẻ, ông Châu cho biết không có quy định phải bán theo lô hay bán lẻ toa xe thanh lý. Thực tế, bán lẻ toa xe chắc chắn lợi hơn nhiều khi đưa vào bán theo lô. Bán theo lô là bán “mớ” nên tính trung bình thì toa xe đó giá sẽ thấp hơn khi bán lẻ. Trung bình một toa xe bán theo giá sàn của lô 134 toa xe chỉ được khoảng 50 triệu đồng, nhưng nếu bán lẻ cho đơn vị logistics thì được ít nhất 120 triệu dồng như họ trả giá.

“Đương nhiên, chúng tôi muốn bán lẻ nhưng vấn đề là không tìm được người mua lẻ. Hơn nữa, việc bán đấu giá công khai qua trung tâm tư vấn đấu giá sẽ đảm bảo khách quan, minh bạch”, ông Châu nói. Ông Phan Huy Giang, một chuyên gia toa xe nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho biết, việc doanh nghiệp tự thanh lý số lượng lớn toa xe như vậy rất phức tạp. Những năm gần đây ngành Đường sắt đều thuê trung tâm đấu giá thực hiện để đảm bảo khách quan.

“Đối với bán lẻ, người có nhu cầu mua phải có công văn gửi đơn vị sở hữu toa xe và đơn vị phải xác minh liệu họ có nhu cầu thực sự hay chỉ mượn danh của một đơn vị nào đó, tránh phức tạp về sau”, ông Giang nói.

Theo thông báo của Công ty CP Đấu giá Bình Minh miền Trung, thời gian đấu giá là 9h ngày 30/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.