Giao thông

Đường sắt đô thị cần có khung tiêu chuẩn để kêu gọi đầu tư

29/06/2017, 14:32

Hội thảo do KOICA tài trợ nhằm mục tiêu xây dựng chính sách thu hút đầu tư, phát triển đường sắt đô thị.

hoi-thao-duong-sat-do-thi-do-Koica-to-chuc

Hội thảo thống nhất cần có cơ chế, chính sách riêng để thu hút các nhà đầu tư ngoài nhà nước đầu tư vào đường sắt đô thị

Sáng nay (29/6), Cục Đường sắt VN phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo về chính sách đường sắt (lần hai) để cải thiện tốc độ của đường sắt VN, tập trung vào đường sắt đô thị.

Đây là một trong các hoạt động của Dự án Đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT (Dự án DEEP) - dự án được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua KOICA, trong đó bao gồm tư vấn để thực hiện hợp tác đối tác công – tư (PPP) các dự án kết cấu hạ tầng giao thông; Tư vấn về hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đường sắt; Thực hiện chương trình phát triển năng lực trong lĩnh vực đường sắt.

Bà Cho Hankyulsam, Phó trưởng Văn phòng đại diện KOICA tại Việt Nam cho biết, hội thảo là dịp để hai bên trao đổi cởi mở về xây dựng kế hoạch, tăng cường năng lực thực hiện tư vấn chính sách trong lĩnh vực đường sắt đô thị, qua đó góp phần tạo tiền đề tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực đường sắt.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, hội thảo thuộc hợp phần 3 về phát triển năng lực đường sắt của dự án. “Đây là những nội dung rất cần thiết để tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, phát triển nguồn nhân lực và hoàn thiện thể chế pháp lý trong lĩnh vực đường sắt”, ông Khôi nói.

Tại hội thảo, ông Đỗ Việt Hải, Phó ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thông tin về quy hoạch phát triển mạng lưới và tình hình triển khai các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến tàu điện một ray. Về tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang thi công, dự kiến đầu năm 2020 có thể đưa vào khai thác trước đoạn Nhổn – Đại học GTVT và khai thác toàn tuyến vào đầu năm 2021. Với các tuyến khác, hiện đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu mô hình đầu tư đối tác công –tư (PPP).

Về tiềm năng phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tiến sĩ Moon Dae Seop, đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) cho rằng, Việt Nam cần có chính sách vận hành và dự án đường sắt đô thị mang tính nhất quán, trong đó Chính phủ giữ vai trò chủ đạo. Bộ GTVT nên ban hành khung tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt đô thị để các nhà đầu tư khác nhau đầu tư xây dựng các tuyến có căn cứ để áp dụng công nghệ, tránh “vênh” về kĩ thuật khi kết nối các tuyến. Việc xây dựng mức giá khi vận hành khai thác sau này phải sát theo thực tế…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.