Đường sắt đô thị phải có chứng nhận an toàn trước khi khai thác

20/06/2018 18:45

Đường sắt đô thị phải được chứng nhận an toàn hệ thống trước và trong quá trình vận hành khai thác.

Keyword đầu tiên có dấu

Đường st đô thị phải được chứng nhận an toàn h thng trước và trong quá trình vận hành khai thác - ảnh tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 31/2018 quy định việc thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Thông tư này quy định việc thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; trình tự, thủ tục thẩm định cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho tuyến đường sắt đô thị khi xây dựng mới và nâng cấp; chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành của tuyến đường sắt đô thị trong quá trình khai thác.

"An toàn hệ thống là việc đảm bảo an toàn bằng cách áp dụng có hệ thống các biện pháp kỹ thuật, công cụ quản lý để xác định các nguy cơ, kiểm soát các rủi ro nhằm đạt được các mục tiêu về độ tin cậy, tính sẵn sàng, khả năng bảo dưỡng và độ an toàn. Đường sắt đô thị xây dựng mới trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống", nội dung Thông tư 31 nêu.

Đường sắt đô thị khi tiến hành nâng cấp, thay đổi một trong các nội dung dưới đây phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác: Thay đổi hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu; thay đổi kiểu loại phương tiện; cải tạo hệ thống cung cấp điện sức kéo; nâng cao năng lực vận tải, mở rộng quy mô tuyến; thay đổi cơ cấu tổ chức của tổ chức vận hành. Hệ thống quản lý an toàn vận hành phải được Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, chứng nhận định kỳ trong quá trình khai thác.

Hiện Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng một số dự án đường sắt đô thị như: Tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông với chiều dài trên 13km; Tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài khoảng 12,5km; Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với chiều dài khoảng 11,5km. Ngoài ra, một số dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư như: Tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài khoảng 26km; Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài khoảng 8km; Tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dài 5,9km...

Thanh Thúy