Đường sắt

Đường sắt dốc toàn lực để giữ khách sau vụ sập cầu Ghềnh

22/03/2016, 08:24

Tuy đường sắt Bắc - Nam bị đứt, nhưng ngành Đường sắt đang dốc toàn lực thay đổi phương án vận tải...

7
Lực lượng an ninh ga Biên Hòa và tiếp viên đường sắt hỗ trợ mang hành lý cho hành khách ra xe trung chuyển

Không thu phí đổi vé tàu

Vụ sập cầu Ghềnh ngày 20/3 khiến đường sắt Bắc - Nam qua TP Biên Hòa, Đồng Nai tê liệt. 13 đôi tàu khách và 7 đôi tàu hàng chạy hàng ngày bị dồn ứ, trong đó có 6 đoàn tàu khách đang bị kẹt tại ga Sài Gòn. Tuy nhiên, ngành Đường sắt đang khẩn cấp thực hiện phương án chuyển tải hành khách giữa ga Biên Hòa và ga Sài Gòn, quyết không để đứt tàu.

Ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đã huy động tổng lực các đơn vị, kể cả lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hành khách trong công tác chuyển tải, hướng dẫn, giúp hành khách mang hành lý… giữ gìn an ninh trật tự.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Chưa bàn đến vấn đề chi phí, Sở GTVT các tỉnh đã tạo điều kiện và phối hợp rất tốt với ngành Đường sắt để điều xe kịp thời, chuyển tải hành khách thuận tiện, tránh phải chờ đợi lâu”. Tính đến sáng 21/3, đã thực hiện chuyển tải 21 đoàn tàu với tổng số 5.207 hành khách an toàn.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đoàn Duy Hoạch cho biết, để đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt trong thời gian khắc phục sự cố, ngành Đường sắt sẽ điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc - Nam, chủ yếu thực hiện đối với khu đoạn từ Nha Trang trở vào. “Để hạn chế đến mức thấp nhất phiền hà cho hành khách vì ách tắc đường sắt do cầu sập, ngành Đường sắt sẽ không thu phí, đổi, trả vé nếu hành khách có nhu cầu đổi, trả vé liên quan đến việc chuyển tải hành khách, thay đổi lịch trình. Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu đi tàu, trong thời gian khắc phục sự cố không phải trả chi phí chuyển tải. Các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách diễn ra bình thường”, ông Hoạch nói.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách đi tàu, Tổng công ty Đường sắt VN vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội - Nha Trang là SE1/2, SE7/8; 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại gồm: TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26 có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; 3 đôi tàu khách địa phương Vinh - Sài Gòn, Quy Nhơn - Sài Gòn, Nha Trang - Sài Gòn.

Thêm hai đường ray chở tàu hàng

Cuối giờ chiều 21/3, vừa từ hiện trường khảo sát về, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết: “Chúng tôi đã hứa với Chính phủ sẽ cố gắng trong vòng dưới 3 tháng sẽ sửa xong cầu Ghềnh, sớm thông tuyến. Tư vấn thiết kế là TRICC và TEDI đã đưa ra 3 phương án là sửa chữa, làm cầu tạm hoặc làm cầu mới. Nhưng dùng phương án nào cũng phải kinh tế nhất, thời gian nối tuyến nhanh nhất”, ông Thành khẳng định.

Về vận tải hàng hóa, do “đứt đường”, tạm thời Tổng công ty Đường sắt VN ngừng xếp hàng tại ga Sóng Thần, nhưng vẫn tiếp tục tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga: Long Khánh, Trảng Bom và Hố Nai.

Theo ước tính tại ga Sóng Thần và các ga khác trong khu vực đang dồn ứ khoảng gần 2.000 tấn hàng cần chuyên chở. Ông Nguyễn Chính Nam, Tổng giám đốc Công ty CP vận tải và thương mại đường sắt cho biết, công ty đang đọng 4 đoàn tàu hàng chủ yếu là container.

Về phương án chuyên chở, ông Nam cho biết, đang chờ quyết định phương án của tổng công ty. Rất may, số hàng trên có thể để lâu được nên không lo lắng nhiều. “Trước mắt, để không bị gián đoạn, chúng tôi sẽ lắp thêm đường ray tại ga Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom. Hai ga Hố Nai và Trảng Bom để đón tàu hàng và ga Biên Hòa đón tàu khách. Hai đường ga tàu hàng có thể cho phép xếp một đoàn tàu dài 22 toa. Chậm nhất trong vòng 20 ngày phải xong. Từ hôm nay đã cho xếp dỡ hàng hóa tại 2 ga này rồi”, ông Thành khẳng định.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận chuyển cũng cho biết sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đường sắt để giải tỏa, vận chuyển số lượng hàng hóa đang bị kẹt. Ông Bùi Quang Liên, Giám đốc Công ty Logistics đường sắt (ITL) cho biết, sẵn sàng hỗ trợ đường sắt để vận chuyển số hàng này. Hiện, công ty có khoảng 100 xe chở container và cả đội tàu biển sẵn sàng chuyên chở bất cứ lúc nào. Về giá vận chuyển, ông Liên khẳng định, căn cứ nhu cầu của khách hàng sẽ tính mức giá ưu đãi nhất.

Bà Nguyễn Thị Bích Diệp, Giám đốc Công ty CP Tiếp vận Ban Mai cũng cho biết, với năng lực hiện tại, công ty có thể chuyên chở tối thiểu khoảng 200 tấn hàng/ngày. Ngoài ra, công ty cũng có thể vận chuyển bằng đường biển kết hợp tuyến ngắn từ ga Sóng Thần ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.