Giao thông

Đường sắt không của riêng ai

01/04/2014, 07:31

Bộ trưởng Đinh La Thăng - Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy TCT ĐSVN về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy; kết quả tái cơ cấu chiều nay (31/3).

Bộ trưởng Đinh La Thăng - Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc với Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về công tác lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy; kết quả tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp chiều nay (31/3). Tham dự có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

img
 

Tinh giảm gọn nhẹ nhân lực

Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) có 58 tổ chức Đảng trực thuộc tính đến 31/3/2014 với 10.796 đảng viên sinh hoạt tại 1.129 chi bộ. Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy TCT ĐSVN cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc TCT ĐSVN tập trung các giải pháp thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ đề ra. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh. Về sản xuất công nghiệp có giá trị sản lượng thực hiện bằng 86,6%, doanh thu bằng 98,4% so với cùng kỳ 2013. Chủ yếu tập trung vào công tác sửa chữa đầu máy, toa xe để vận dụng trong dịp Tết; đang thực hiện dự án lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên toa xe, trước mắt lắp đặt trên 350 xe...

Đảng bộ Tổng công ty đã tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) và các Nghị quyết, kết luận của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương trong toàn Đảng bộ; Đảng bộ có kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị trong năm 2014 - 2015 để thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ Đường sắt Việt Nam.

Trong Quý II, Đảng bộ TCT ĐSVN tổ chức thực hiện các Quyết định về tổ chức khối vận tải, lộ trình cổ phần hóa các công ty In, thoái vốn tại các công ty cổ phần, phấn đấu vượt tiến độ đề ra. Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan Nhà nước trong việc rà soát, kiểm tra, thanh tra lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng do TCT ĐSVN làm chủ đầu tư.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, trong khi hàng không, đường bộ không ngừng mở thêm đường bay, nhiều tuyến cao tốc thì đường sắt lại dậm chân tại chỗ, thậm chí bị mất đường. Đây là điều rất đáng suy nghĩ. Đường sắt cứ quen ngồi một chỗ, khách hàng tự tìm đến nên gây tâm lý trì trệ, không chịu đổi mới dễ dẫn đến mất thị phần vận tải.

Theo đồng chí Cường, TCT ĐSVN cần làm tốt công tác tư tưởng trong toàn Đảng bộ về tái cơ cấu, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn. Thậm chí chấp nhận rà soát lại toàn bộ nhân lực, nơi nào thừa thì tinh giảm cho gọn nhẹ, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị Đảng bộ TCT ĐSVN tiếp thu ý kiến của các đồng chí tham gia tại buổi làm việc lần này để đưa vào chỉ đạo trong thời gian tới; Đảng bộ phải có đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng từ Ban Chấp hành, Đảng bộ cơ sở đến toàn bộ cán bộ, công nhân lao động để thấy được mục đích, ý nghĩa sự sống còn của công tác đổi mới của TCT ĐSVN; xác định vai trò trách nhiệm lãnh đạo của Đảng bộ đối với công cuộc đổi mới của Tổng công ty.

Ai không thông suốt, chuyển việc khác

Buổi họp cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý của lãnh đạo các cục, vụ chức năng Bộ GTVT; trong đó tập trung tách bạch quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải để phát triển.

Khẳng định ý nghĩa của buổi làm việc hôm nay, đồng chí Đinh La Thăng - Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Lãnh đạo Bộ làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TCT ĐSVN với mục tiêu duy nhất là làm sao để thông suốt tư tưởng trong Ban Chấp hành, trong toàn bộ cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động TCT ĐSVN để thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện, triệt để Tổng công ty; phục vụ tốt nhất lợi ích cho người dân tham gia loại hình vận tải này.

Bộ trưởng cũng biểu dương TCT ĐSVN đã có nhiều thay đổi tích cực trong thời gian qua. Tuy nhiên nhiều công việc, và cả tái cơ cấu vẫn chậm.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông quyết liệt chỉ đạo tách quản lý Nhà nước với kinh doanh vận tải đường sắt, quyết liệt xóa bỏ độc quyền đường sắt. Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án đổi mới toàn diện, triệt để để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đường sắt.

“Làm sao cho đường sắt phải thông được tư tưởng, đổi mới là sự sống còn, là tất yếu khách quan. Đổi mới phải gắn với nâng cao đời sống, đảm bảo việc làm cho cán bộ, công nhân lao động; nâng cao thị phần đường sắt để thực sự đường sắt là xương sống trong vận tải của đất nước. Đường sắt là của cả nước, của 90 triệu dân Việt Nam, chứ không của riêng ai. TCT ĐSVN chậm đổi mới cũng có lỗi của Bộ GTVT. Ai không thông suốt tư tưởng sẽ chuyển việc khác” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.