Quản lý

Đường sắt khu vực phía Nam vẫn nhức nhối lối đi tự mở

10/12/2019, 18:08

Hiện còn tồn tại hơn 400 lối đi tự mở qua đường sắt khu vực miền Nam cần được các địa phương triển khai lộ trình xóa bỏ.

img
Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN Đoàn Duy Hoạch và đại diện các tỉnh khu vực miền Nam ký xác nhận thực trạng lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh

Nguy cơ mất an toàn cao

Hôm nay (10/12), Cục Đường sắt VN tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT đường sắt khu vực miền Nam.

Hiện trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia có đến gần 5.560 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 1.519 đường ngang hợp pháp, chiếm 27,33% tổng số giao cắt; 4.038 vị trí là lối đi tự mở, chiếm 72,67%.

Bên cạnh đó, hiện vẫn còn tới hơn 17.900 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang ATGT đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt. Trong đó, có 11.563 vị trí vi phạm hành lang ATGT, bảo vệ công trình đường sắt; 6.349 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt.

Đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, xảy ra TNGT cao. Vì vậy, thời gian qua, các tỉnh khu vực miền Nam từ Phú Yên đến TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thực trạng trên, giảm thiểu các nguy cơ mất ATGT đường sắt.

Trong đó, các đơn vị đã xây dựng gồ giảm tốc tại 62/193 vị trí giao cắt đường sắt với đường bộ, đạt 32,1%; Rào thu hẹp 180/214 lối đi tự mở, đạt 84,1%; Tổ chức cảnh giới đảm bảo ATGT tại 36/52 vị trí lối đi tự mở, đạt 69,2%; Xóa bỏ 21 vị trí lối đi tự mở, không phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt. Tuy nhiên, hiện khu vực phía Nam vẫn còn tồn tại hơn 400 lối đi tự mở và các vị trí vi phạm hành lang đường sắt.

img
Các địa phương có đường sắt đi qua khu vực miển Nam cần sớm triển khai các giải pháp xóa lối đi tự mở như làm hàng rào, đường gom...

Xây dựng lộ trình đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở

Trước tình trạng trên, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan ATGT đường sắt.

“Cần phổ biến quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn để nâng cao hiểu biết pháp luật về ATGT đường sắt”, ông Khôi nói.

Ông Khôi cũng đề nghị các tỉnh phối hợp với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN triển khai xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, bố trí nhân lực cảnh giới ATGT vị trí có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; Ưu tiên đầu tư kinh phí để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như: xây dựng hàng rào, đường gom, bố trí cảnh giới, bổ sung biển báo hiệu, sửa chữa kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang...

Tại hội nghị, Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và các tỉnh có đường sắt đi qua gồm: Bình Dương, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên tiến hành xác nhận hồ sơ hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn từng tỉnh, để địa phương có giải pháp quản lý, xây dựng kế hoạch xóa bỏ theo đúng mục tiêu Nghị định 65 của Chính phủ là đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.