Đường sắt

Đường sắt lỗ nặng, lương thưởng Tết người lao động thế nào?

18/01/2022, 18:12

Nhiều đơn vị vận tải đường sắt gặp khó khăn do dịch Covid-19 nên việc trả lương, thưởng Tết cho người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Khối vận tải khó khăn nhất

Ông Phan Hải Cường, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết, năm 2021, khối vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 do không chạy tàu khách. Người lao động phải nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động nhiều tháng, nhất là các nhân viên phục vụ trên tàu khách Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai.

“Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, không có thu nhập, người lao động không có việc làm. Đơn vị có hơn 800 CBCNV thì trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 150 người được đi làm, có việc. Vì vậy không có tiền thưởng Tết cho người lao động. Trong khi đó, đoàn tiếp viên là đơn vị phụ thuộc, nên quỹ tiền lương do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phân bổ”, ông Cường nói.

img

Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh và Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN Mai Thành Phương trao hỗ trợ tết người lao động các đơn vị

Ông Cường cho biết thêm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có quyết định chi tiền công cho CBCNV có mặt làm việc tại thời điểm 31/12/2021 và lao động ngừng nghỉ việc, nghỉ tạm hoãn hợp đồng lao động do ảnh hưởng dịch bệnh, theo chủ trương giảm lao động của công ty nhưng có công sản xuất, công tác trong năm 2021, bình quân 3 triệu đồng/người.

Ngoài ra, công ty cũng bổ sung quỹ lương cho chi nhánh để trả công đối với người lao động theo thời gian lao động thực tế, trung bình khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/người.

“Ngoài nguồn tiền lương của chuyên môn, công đoàn các cấp cũng vận dụng nguồn tài chính công đoàn để thăm hỏi, tặng quà Tết cho người lao động. Đối với những trường hợp người lao động đặc biệt khó khăn, công đoàn chi nhánh kiến nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ”, ông Cường nói.

Là doanh nghiệp bảo trì đường sắt, ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho biết, hiện đơn vị vẫn đang cân đối các nguồn để trả lương, thưởng cho người lao động. Tuy nhiên, sẽ không cao vì các tuyến đường sắt đơn vị quản lý như Lạng Sơn, Hạ Long mật độ chạy tàu rất thấp, nên suất đầu tư cho hạ tầng thấp, vì thế cấp có thẩm quyền phê duyệt đơn giá tiền lương bảo trì cũng thấp.

“Dự kiến công ty sẽ trả tháng lương thứ 13 cho người lao động cao hơn tết trước khoảng 10%, trung bình hơn 8 triệu đồng/người. Đây đã là nỗ lực rất lớn của công ty, khi mà năm qua công ty chịu ảnh hưởng lớn do dịch diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, rất tốn kém chi phí cho công tác phòng chống dịch”, ông Long cho hay.

img

Công đoàn Đường sắt VN trao hỗ trợ Tết người lao động khu vực Hà Nội

Hơn 7 tỷ đồng thăm hỏi người lao động dịp Tết

Ông Đỗ Văn Hòa, Trưởng ban Nghiệp vụ Công đoàn Đường sắt VN cho biết, năm 2021 ngành Đường sắt gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

"Trong năm, hơn 6.000 lượt người lao động phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn do thu nhập thấp hoặc không có thu nhập vì tạm hoãn hợp đồng lao động, phải điều trị bệnh và cách ly y tế", ông Hòa thông tin.

Cũng theo ông Hòa, doanh thu Tổng công ty Đường sắt VN hợp nhất trong năm âm hơn 670 tỷ đồng; Riêng Công ty Mẹ doanh thu âm hơn 690 tỷ, giảm được đôi chút so với mức âm 700 tỷ kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao.

Để chăm lo cho người lao động dịp Tết Nhâm Dần 2022 với mục tiêu “Không để người lao động nào không có Tết”, các cấp Công đoàn Đường sắt VN đã phối hợp với chuyên môn vận dụng nhiều nguồn, từ tài chính công đoàn, Quỹ Phúc lợi, Quỹ Xã hội - Từ thiện... để thăm hỏi, hỗ trợ người lao động.

“Riêng dịp Tết, chúng tôi chi hơn 7 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn để hỗ trợ cho 23.622 người lao động, mỗi người 300.000 đồng. Cùng đó, chi gần 700 triệu để tổ chức “Tết sum vầy” cho 274 khu ga có người lao động làm việc, hỗ trợ các đơn vị làm việc dịp Tết, trao hỗ trợ các trường hợp người lao động khó khăn... Tổng công ty vẫn đang tiếp tục tổ chức trao hỗ trợ Tết người lao động ở các khu vực ảnh hưởng nặng bởi dịch trong năm 2021”, ông Hòa nói.

Về lương, thưởng của người lao động, ông Hòa cho biết, qua khảo sát, mặc dù khó khăn nhưng các đơn vị vận tải vẫn chi trả công dịp Tết. Khối hạ tầng, do có nguồn ổn định từ thực hiện hợp đồng đặt hàng bảo trì hạ tầng đường sắt, mặt khác nhiều đơn vị tham gia thi công các công trình thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020 nên doanh thu tăng trưởng. Vì vậy, thu nhập Tết người lao động khá, có đơn vị trung bình hơn 10 triệu đồng/người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.