Hạ tầng

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sắp có thêm robot đào hầm “khủng” giá triệu đô

07/12/2020, 12:28

Robot đầu tiên đang được lắp ráp tại ga ngầm Kim Mã, trong tháng 12/2020 dự án tiếp tục nhận thêm robot thứ hai.

img

Robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhìn từ phía khiên đào phía trước

Ngày 7/12, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nhà thầu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang lắp ráp máy đào 4km đường hầm của tuyến này. Do robot nặng khoảng 850 tấn, dài hơn 100m và đường kính phía trước 6,55m nên được vận chuyển, đưa về ga Kim Mã làm hai lần, vào tháng 10 và tháng 12/2020.

Dự kiến giữa tháng 1/2021 sẽ hoàn thành công tác lắp đặt máy đào, sau đó chạy thử trong khoảng 2 tuần và hoàn thành chạy thử cuối tháng 1/2021. Dự kiến tháng 3/2021 bắt đầu khoan đào.

Đáng chú ý, theo Ban Quản lý dự án, dự án tiếp tục nhận thêm máy đào hầm thứ hai trong tháng 12/2020 và sẽ hoàn thành lắp ráp để đào song song với máy đào thứ nhất.

“Sau khoảng 3 tháng máy đào thứ hai được đưa về dự án sẽ được đưa vào khoan đào hai đường song song với máy đào thứ nhất. Máy đào thứ hai sẽ đi sau máy đào thứ nhất khoảng 100-200m. Tốc độ khoan đào trung bình của máy khoảng 10-12m mỗi ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày. Mỗi mày đào sẽ do khoảng 20 kỹ sư người nước ngoài vận hành. Khi hoàn thành đào đến đâu sẽ được lắp ghép vỏ hầm đến đó”, ông Hiếu thông tin đồng thời cho biết thêm: Trong quá trình thiết kế, dự án tính đến phương pháp sử dụng 4 máy, 2 máy đào và phương án dùng 2 máy đào được lựa chọn theo kế hoạch.

img

Máy đào thứ nhất đang được lắp ráp tại ga ngầm Kim Mã

Về chi phí mua máy đào, theo đơn vị quản lý dự án, máy đào là tài sản của nhà thầu trong và sau khi hoàn thành dự án nên thông tin này được giữ bí mật. Tuy vậy, tham khảo một số dự án trên thế giới cho thấy, máy đào hầm được chế tạo theo công nghệ TBM có giá 10-15 triệu USD.

Được biết, máy đào hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine). Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… nên việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

img

Phần đầu máy đào đang chờ lắp khiên đào

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Trong tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn về dự án và đang chờ dự án nối thông điện để lắp ráp, vận hành thử. MRB dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao vào nửa cuối năm 2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

img

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.