Đường sắt

Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội thi công cầm chừng, dân khổ vì tắc đường

29/11/2016, 08:02

Nhiều điểm hàng rào tôn được quây dọc công trường thi công tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang khiến giao thông ùn tắc...

3
Đường Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm tắc nghẽn vào giờ tan tầm, các phương tiện đi lên cả vỉa hè dành cho người đi bộ - Ảnh: Tạ Tôn

Nhiều điểm hàng rào tôn được quây dọc công trường thi công tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang khiến tình hình giao thông dọc các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy trở nên khó khăn, ùn tắc giao thông kéo dài ảnh hưởng sinh hoạt và kinh doanh của các hộ dân. Thế nhưng, những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc thi công của các nhà thầu rất èo uột, cầm chừng.

Ngày nào đường cũng tắc

Có mặt tại trục đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy cuối tháng 11/2016, PV Báo Giao thông ghi nhận cả một dãy dài hàng rào quây tôn được nhà thầu dựng lên nhằm che chắn các điểm thi công của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Nhiều đoạn, hàng rào lấn gần hết lòng đường, chỉ còn lại một phần đủ một xe ô tô đi lọt. Hơn nữa, dọc trục đường này có các trường ĐH Thương mại, ĐH Quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền..., cộng thêm lượng dân cư lớn nên gần như lúc nào cũng trong tình trạng ùn tắc.

Anh Phạm Quang Vinh, ở ngõ 120, đường Hoàng Quốc Việt cho biết, hiện đang làm việc ở Cầu Giấy và thường xuyên có công việc phải lên trung tâm. Nhưng có hôm dù đi vào tầm giữa giờ sáng nhưng trục Cầu Giấy vẫn ùn ùn người xe. Từ Cầu Giấy lên Trần Hưng Đạo chỉ chưa đầy 7km mà nhiều khi đi mất hơn tiếng đồng hồ, trong đó phần lớn thời gian do bị ùn tắc ở đường Cầu Giấy.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc phân luồng bảo đảm ATGT cũng như tiến độ của dự án trọng điểm này, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng lãnh đạo Ban đều lấy lý do bận họp. Sau nhiều lần liên hệ, lãnh đạo Ban này lại thoái thác bằng cách yêu cầu gửi giấy liên hệ công tác qua văn phòng, sau đó mới phân công cán bộ làm việc.

Mới đây, để phục vụ thi công dự án này, Sở GTVT Hà Nội đã phân luồng tổ chức giao thông đoạn từ trụ P366 đến trụ P382 và dốc hạ ngầm trên đường Kim Mã đoạn từ trước Trường đội Lê Duẩn đến ngã ba Kim Mã - Nguyễn Văn Ngọc. Đơn vị thi công rào chắn hè đường, lòng đường, dải phân cách giữa của đường Kim Mã (phạm vi rào từ hè phía công viên, lòng đường chiều từ trung tâm đi Cầu Giấy và một phần lòng đường của chiều còn lại) trên đoạn từ ngã ba Kim Mã - Nguyễn Văn Ngọc đến trước cổng Trường đội Lê Duẩn. Phần lòng đường còn lại cho giao thông đảm bảo rộng hơn 7,5m và tổ chức giao thông đi hai chiều trên phần đường còn lại. Tuy nhiên, phương án này đã khiến đầu đường Nguyễn Văn Ngọc ùn tắc do bị thắt cổ chai, cộng thêm lượng phương tiện tăng đột ngột.

Có mặt tại đầu đường Nguyễn Văn Ngọc giao với Kim Mã, PV ghi nhận lượng phương tiện rất lớn khiến lực lượng chức năng phải rất vất vả phân luồng. Theo TTGT Nguyễn Hồng Phong, sau khi rút kinh nghiệm không phân luồng xe ô tô đi vào phố Nguyễn Văn Ngọc mà cho phép đi thẳng theo đường Kim Mã qua cổng công viên Thủ Lệ, ùn tắc đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, tại đầu đường Kim Mã hướng từ Nguyễn Chí Thanh vào có nhiều biển cấm xe ô tô. Chính điều này đã gây hiểu lầm cho các tài xế. “Nếu vẫn cho phép xe ô tô đi vào Kim Mã theo hướng này, nên bỏ biển cấm để lái xe biết”, anh Lê Thành Trung, tài xế BKS 30A - 166... nói. Hơn nữa do phân luồng rất sơ sài bằng dây và không có phản quang nên rất khó quan sát vào ban đêm dẫn đến nguy cơ TNGT cao.

Thi công èo uột

Các chủ cửa hàng dọc trục đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy và người dân đang ngày ngày mong dự án sớm hoàn thành để không còn cảnh ùn tắc và công việc kinh doanh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ghi nhận những ngày qua của PV Báo Giao thông cho thấy, tình hình thi công trên công trường này khá trầm lắng. Những ngày qua có mặt dọc tuyến thi công dự án, PV ghi nhận có rất ít điểm được thi công, còn lại phần lớn công trường tối om, máy móc im lìm, sắt thép và vật liệu xây dựng ngổn ngang. Hơn nữa, phương pháp tổ chức thi công cũng khiến người đi đường e ngại. Tại điểm thi công nhà ga đoạn 241 Xuân Thủy, PV nhận thấy rào tôn không được gắn phản quang, hơn nữa nước từ trên sàn tầng 2 rỏ thành dòng thẳng xuống đường khiến người đi đường e ngại. Chủ cửa hàng bán túi tại 170 Cầu Giấy than thở, hàng rào này đã dựng lên được hơn một năm nay khiến tắc đường liên miên, làm ăn bết bát. Ngày trước bán được 4 phần, giờ chỉ còn 1. “Họ thi công chậm lắm, có ngày chỉ thấy làm 1-2 tiếng rồi lại nghỉ mấy ngày. Mang tiếng là thi công hơn một năm nhưng mới chỉ dựng được mấy cọc thép”, bà chủ nói.

Còn tại điểm thi công trên đường Hồ Tùng Mậu đoạn nghĩa trang Mai Dịch không được che chắn cẩn thận nên bụi bặm mù mịt, giao thông qua lại rất khó khăn.

Dự án đường sắt đô thị số 3 tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên đến nay, gần như tất cả các hạng mục chưa hoàn thành. Đơn cử như hệ thống nhà ga trên cao theo tiến độ quý IV/2016 phải hoàn thành, nhưng đến nay ước tính mới chỉ đạt khoảng gần 30% khối lượng công việc. Nhiều cột chỉ được dựng lên, còn lại chưa được gác dầm, nhiều đầu cột vẫn chỏng chơ sắt thép hoen rỉ chưa được gác mũ... Khối lượng thi công được khoảng hơn 30% trên toàn tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.