Đường sắt

Đường sắt phải minh bạch bán vé tàu Tết

16/01/2016, 07:46

Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng công ty đường sắt VN tăng cường công tác bán vé tàu trong dịp Tết Bính Thân 2016.

ban-ve-tau
Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109 của ga Hà Nội

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 433/BGTVT-VT gửi yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tăng cường công tác bán vé tàu trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo bán vé công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận tiện cho hành khách mua vé đi tàu, chấm dứt hiện tượng đầu cơ, buôn bán vé tàu gây bức xúc cho dư luận, Bộ GTVT yêu cầu VNR duy trì hoạt động thường trực của bộ phận theo dõi công tác bán vé tàu. Trong giai đoạn cao điểm, lãnh đạo VNR phải trực tiếp theo dõi, kiểm tra chỉ đạo các Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội để đảm bảo xử lý kịp thời các phát sinh.

Bộ GTVT cũng yêu cầu VNR tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, các phương thức thông tin cần thiết về việc sử dụng vé đi tàu, các hình thức xử lý đối với việc sử dụng vé tàu không đúng đối tượng; giám sát, kiểm tra nội bộ về công tác bán vé, giám sát trên tàu, giám sát chéo, có các hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, nhân viên đầu cơ, buôn bán hoặc tiếp tay cho đối tượng đầu cơ, buôn bán vé; phối hợp với tổ chức Công đoàn tại các khu công nghiệp, trường đại học, nơi có nhu cầu lớn mua vé tàu để nắm bắt nhu cầu, đảm bảo bán vé đến tận tay người lao động.

Bên cạnh đó, VNR cần chủ động xây dựng và chỉ đạo thực hiện các giải pháp trong việc bán vé, trả lại vé, hủy vé để ngăn chặn việc đầu cơ, mua bán vé bất hợp pháp; phối hợp với Công ty FPT nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu hành khách để chủ động trong việc tiếp thị, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong công tác bán vé.

Trước đó vào ngày 11/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã kiểm tra công tác bán vé tàu Tết Bính Thân tại Ga Hà Nội. Tại đây, lãnh đạo VNR cũng thừa nhận do nhu cầu hành khách tăng cao dịp tết nên cung không đủ cầu, vẫn có hiện tượng cò vé. Hiện tượng hành khách mua vé qua cò mà vẫn đúng tên, đúng người đi tàu, thẻ lên tàu hợp lệ có thể cò vé đã găm vé từ trước, sau đó nhận tiền của hành khách có nhu cầu rồi chờ đến thời điểm trong ngày lượng người online mua vé ít để trả vé rồi đặt lệnh mua vé luôn theo thông tin của khách.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VNR tăng cường truyền thông về bán vé Tết sâu rộng tới các đối tượng hành khách, nhất là hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân lao động các khu công nghiệp; Siết chặt kiểm soát nội bộ, không để xảy ra nhân viên tiếp tay cho cò vé; Thực hiện ngay các biện pháp để ngăn chặn hiện tượng cò vé… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.