Đường sắt

Nguy cơ lây nhiễm cao, Đường sắt phòng Covid-19 thế nào?

26/05/2021, 18:00

Ngành Đường sắt huy động nhiều nguồn lực, hỗ trợ trực tiếp từ các đơn vị, người lao động để phòng, chống dịch Covid-19.

img

Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc dịch bệnh Covid-19 cho người lao động khu ga Hà Nội

Xét nghiệm sàng lọc cho gần 500 nhân viên khu vực ga

Anh Đỗ Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Bảo vệ ga Hà Nội chia sẻ vừa được đơn vị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. "Tôi và anh em trong đội đều âm tính với Covid-19 nên yên tâm tiếp tục công việc", anh Cường nói.

Anh Cường cũng cho biết, Đội Bảo vệ ga Hà Nội có 22 người, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách và hàng hóa trên địa bàn khu ga rộng lớn. Các anh thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, từ CBNV các đơn vị đường sắt, hành khách, chủ hàng, công nhân bốc xếp hàng hóa và cả lực lượng tài xế xe ôm, taxi...

Không chỉ nhắc nhở mọi người tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang, đứng giãn cách… các anh còn hướng dẫn khách đến khu vực sử dụng các dịch vụ tại ga như quầy bán vé, ký gửi hành lý.

“Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, nên khi nhận được thông báo là sẽ xét nghiệm sàng lọc, chúng tôi rất vui. Giờ thì yên tâm hơn nhiều, cố gắng tuân thủ các biện pháp phòng dịch, bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh”, anh Cường chia sẻ.

Ông Hà Quốc Hùng, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, kiêm Trưởng ga Hà Nội cho biết, tại khu vực ga Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch như: Định kỳ nửa tháng phun khử khuẩn; Nhân viên vệ sinh thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các vị trí hay tiếp xúc; Tại các vị trí như cửa ra vào ga, cửa vé còn được bố trí nước rửa tay diệt khuẩn.

Tuy vậy, nguy cơ lây nhiễm đối với CBNV đường sắt vẫn rất cao. Vì vậy, ngay sau khi dịch bùng phát đợt 4, chi nhánh đã phối hợp với Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 286 CBNV nguy cơ cao của các đơn vị đường sắt tại khu vực ga Hà Nội như: nhân viên bảo vệ, khách vận, hóa vận… Sau đó, chi nhánh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 200 CBNV nguy cơ cao tại khu ga Giáp Bát. May mắn, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc chỉ là một trong nhiều giải pháp mà ngành Đường sắt thực hiện kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 đến nay.

Nhiều biện pháp được thực hiện thường xuyên, trở thành tác nghiệp của nhân viên trong quy trình làm nhiệm vụ như: Nhân viên khi lên ban đi tàu phải khai báo y tế, đeo khẩu trang suốt hành trình; Trên tàu nhân viên định kỳ vệ sinh khử khuẩn các vị trí, bề mặt dễ lây lan dịch như tay nắm cửa, mặt bàn…

img

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN Mai Thành Phương đến trao hỗ trợ người lao động khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh trong phòng, chống dịch Covid-19

Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người lao động phòng dịch

Cũng theo ông Trần Thiện Cảnh, địa bàn hoạt động của Tổng công ty Đường sắt VN trải dài khắp Bắc - Trung - Nam, qua 34 tỉnh thành với nhiều khu dân cư xung quanh. Nhân viên cũng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng đến từ nhiều địa phương nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan cao.

“Tổng công ty Đường sắt VN đã đề nghị được cấp 6.598 liều vaccine, chia làm 3 đợt. Đợt đầu ưu tiên khẩn 280 liều cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch như Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tổng công ty, Trung tâm Y tế đường sắt và điều độ chạy tàu. Đợt tiếp theo là lực lượng trực tiếp phục vụ chạy tàu như: nhân viên công tác trên tàu, lái tàu và phụ lái tàu, nhân viên khách vận tại các ga, tổng cộng khoảng 4.000 liều. Đợt còn lại dành cho các nhân viên khác làm việc trực tiếp tại các ga”, ông Cảnh nói.

Không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ, ngành Đường sắt còn huy động, vận dụng nhiều nguồn lực để có thể hỗ trợ các đơn vị, người lao động tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN cho biết, ngày 20/5 vừa qua, lãnh đạo Công đoàn Đường sắt, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tổng công ty trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, các vật dụng cho người lao động tại các đơn vị đóng nơi tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh với 450 chai nước súc miệng, 348 hộp thuốc Multi Vitamin, 75 lọ nước sát khuẩn và 24 hộp khẩu trang y tế…

Trước đó, lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Đường sắt VN cũng trực tiếp đến thăm hỏi, trao hỗ trợ tại một số đơn vị như nhà ga, cung đường ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lây lan ở các địa phương, người lao động tuyến đầu như y, bác sĩ…

Chỉ riêng đợt bùng phát dịch thứ 4, Công đoàn Đường sắt đã thăm hỏi 39 CNLĐ đang ăn, nghỉ tập trung tại 4 khu ga trên các tuyến đường sắt để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo SXKD với tổng số tiền 19,5 triệu đồng; Thăm hỏi 169 CNLĐ các đơn vị khối vận tải bị ảnh hưởng do Covid-19 tổng kinh phí 104 triệu đồng; Hỗ trợ kinh phí trang cấp vật tư phòng chống dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang, thuốc tăng cường đề kháng… cho 2.835 CNLĐ.

“Hiện các đơn vị vẫn đang tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người lao động trong công tác phòng chống dịch bằng các vật dụng, thiết bị thiết thực như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, máy lọc nước… đến tận cấp tổ sản xuất như gác chắn đường ngang, ga dọc đường”, ông Phương nói.

Trung tâm Y tế đường sắt cho biết, chỉ riêng 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 từ đầu năm 2021 đến nay đã thực hiện phun hóa chất khử khuẩn, phòng chống dịch trên diện rộng cho các khu vực đường sắt có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 hoặc có bệnh dịch lưu hành tại các đơn vị đầu máy khu vực Hà Nội, các nhà ga trên các tuyến với tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.