Đường sắt

Đường sắt Quảng Bình một năm vượt khó ngoạn mục

23/02/2018, 16:48

Năm 2017, dù được xác định là năm gặp rất nhiều khó khăn do thiếu việc làm, nhưng với những bước đi đúng hướng...

160

Sửa chữa đường ray bị hỏng sau bão

Giữ tăng trưởng nhờ quyết sách phù hợp

Theo báo cáo của Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, năm 2017, giá trị tổng sản lượng của công ty là 152,3 tỷ đồng, vượt 1,13% kế hoạch và doanh thu tăng 5,03% so với năm 2016. Trong đó, sản lượng ngoài sản xuất chính đạt 46,5 tỷ đồng, tăng 36,8% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 2,5 tỷ đồng, lãi cổ tức dự kiến đạt 10%. Là một trong ba đơn vị khối quản lý cơ sở hạ tầng chia lãi cổ tức cao nhất trong tổng công ty. Thu nhập bình quân người lao động đạt 7,7 triệu đồng/tháng.

Ông Đỗ Bá Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết: Kết quả này có được là nhờ ban lãnh đạo công ty sớm xác định những khó khăn trước mắt và lâu dài. Từ đó, đưa ra những bước đi đúng hướng, quyết sách kịp thời nhằm đưa công ty vượt khó.

“Do sản lượng sửa chữa thường xuyên bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt giao năm 2017 giảm mạnh, chỉ bằng 93,3% so với năm 2016. Trong khi đó, các công trình, dự án đường sắt triển khai năm 2017 rất ít; năng lực cạnh tranh để tham gia đấu thầu các công trình ngoài ngành của công ty còn hạn chế. Vì vậy, muốn bù lại sản lượng thiếu hụt, công ty bắt buộc phải tìm kiếm việc làm ngoài sản xuất chính”, ông Tâm cho biết thêm.

Trong năm 2017, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã đẩy mạnh việc tìm kiếm việc làm bằng cách tham gia đấu thầu các dự án trong và ngoài ngành. Một số dự án Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã trúng thầu và thực hiện được trong năm như: Thi công đúc lắp tà vẹt đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, sửa chữa cải tạo nút giao đường ngang Km562, nút giao Km571... Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, kế toán. Từ đầu năm, công ty thành lập riêng một tổ rà soát công nợ do một lãnh đạo công ty trực tiếp phụ trách. Nhờ làm tốt công tác này nên nhiều khoản nợ đọng, nợ xấu đã được xử lý sớm. Hiện, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình là một trong số ít công ty không có công nợ tồn đọng quá hạn; không nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, báo cáo quyết toán với cấp trên đúng thời hạn.

Đảm bảo công tác an toàn chạy tàu

Sau cổ phần hóa, dù đẩy mạnh tìm kiếm việc làm nâng cao đời sống công nhân, nhưng Công ty CP Đường sắt Quảng Bình vẫn tập trung làm tốt công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. Năm 2017, trên tuyến, an toàn chạy tàu cơ bản được giữ vững, không có tai nạn, sự cố do nguyên nhân chủ quan gây ra. Cùng đó, công ty đã tập trung nhân lực, vật lực để xử lý nhanh chóng các vụ việc do nguyên nhân khách quan gây ra. Điển hình là việc ứng cứu, sửa chữa kịp thời đoạn đường sắt bị hư hỏng do tàu SE3 đâm phải máy múc khi cố tình băng qua đường sắt trên lối đi dân sinh vào ngày 3/9/2017, được tổng công ty khen thưởng. Hay như đợt bão số 10 đổ bộ vào Quảng Bình tháng 9/2017, đã làm vô số cây cối, cột điện gãy đổ vào đường sắt gây hư hỏng cầu đường, tắc nhiều điểm. Công ty đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để thông đường chỉ sau vài giờ bão đi qua.

Năm 2017 cũng là năm Công ty CP Đường sắt Quảng Bình tăng cường tối đa việc đưa phương tiện cơ giới vào hoạt động sản xuất. “Tuyến đường sắt do công ty quản lý có chiều dài 174,5km nhưng là tuyến khá phức tạp: Đường có độ dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ trái chiều, nhiều hầm, nhiều điểm nền đường yếu... dẫn đến nhiều đoạn nền đường thường xuyên bị biến dạng, hư hỏng. Vật liệu trên đường như ray nhanh bị mòn, pan tật. Vì thế, năm nay, bên cạnh việc tiếp tục phân đoạn kế hoạch sửa chữa theo hướng, ưu tiên kế hoạch vị trí trọng điểm, sửa đoạn nào dứt điểm đoạn đó, công ty còn tích cực đưa phương tiện cơ giới thay thế lao động thủ công để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cầu, đường. Điển hình như việc sử dụng hiệu quả máy chèn 08-8GS của Áo, máy chèn Brad của Pháp, máy xúc đào đa năng. Khai thác hiệu quả các bộ máy chèn cầm tay của Nhật Bản và các loại máy móc thiết bị cầm tay khác”, Giám đốc Trần Văn Sáu cho biết.

Với những cố gắng, nỗ lực và thành tích đạt được trong năm 2017, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đang làm báo cáo đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng - TCT Đường sắt Việt Nam xem xét, đề nghị Bộ GTVT tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ cho tập thể CBCNV công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.