Đường sắt

Đường sắt rốt ráo ứng phó bão số 12

03/11/2017, 19:08

Ngành Đường sắt đang khẩn trương chuẩn bị nhân, vật lực, sẵn sàng ứng phó bão số 12.

xoi-lo-taluy-duong-sat

Taluy đường sắt bị xói lở do nước xiết. Ảnh: CTV

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, từ ngày 3/11/2017 đến ngày 7/11/2017, do ảnh hưởng bão số 12 (Damrey) kết hợp với không khí lạnh sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Diễn biến mưa lớn còn phức tạp và kéo dài, lan rộng ra Bắc Trung bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ, dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống giao thông, trong đó có đường sắt.

Trước nguy cơ đường sắt Bắc – Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng của bão số 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ Tá Tùng hiện đã có mặt tại khu vực Khánh Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó bão số 12 và hoàn lưu bão.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng có công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị nhân lực, vật lực để chủ động ứng phó và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão số 12 và hoàn lưu bão gây ra.

Cụ thể, các Tiểu ban chỉ huy phòng chống thiên tai khu vực 2, 3 cử người thường trực tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu chữa khi có sự cố xảy ra, đặc biệt lưu ý các vị trí xung yếu. Các Công ty CP Đường sắt, CP Thông tin tín hiệu đường sắt, các Chi nhánh khai thác đường sắt tổ chức kiểm tra các vị trí xung yếu, có nguy cơ mất an toàn do mưa bão gây ra và gia cố đảm bảo an toàn. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước, khu vực hay xảy ra lũ quét, đá rơi, đất sụt, khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập, hồ chứa nước... Tổ chức trực, chốt gác các điểm xung yếu, lập phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi mưa, bão để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng.

Các đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa chuẩn bị lương thực, thực phẩm, có phương án ứng cứu khi mưa, lũ gây ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, hàng hóa và phương tiện. Thường xuyên phát thanh thông báo cho hành khách ở các ga và trên các đoàn tàu biết về diễn biến của bão và kế hoạch phải dừng tàu để tránh bão (nếu có)… Các chi nhánh đầu máy bố trí đủ đầu máy để phục vụ công tác cứu chữa đảm bảo thông tàu trong thời gian nhanh nhất. Lái tàu khi lên ban phải tập trung quan sát, chấp hành nghiêm túc quy trình quy phạm, đặc biệt chú trọng công tác điều hành chạy tàu trong thời tiết mưa, bão.

Trước đó, ngày 1/11, ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, một số vị trí đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị xói lở do mưa to kéo dài. Nước dâng cao, chảy xiết đã xói sâu vào taluy nền đường, làm sạt lở taluy đường sắt từ km 1150+160 – km 1150+180, km 1150+695 – km 1150+710 và làm trôi tứ nón, thang kiểm tra cầu Cây Sung km 1149+123. Đường sắt Bắc – Nam qua đây đã bị tắc nghẽn nhiều giờ, chờ các đơn vị khắc phục. Hiện, tuy đã thông đường, nhưng các đơn vị vẫn đang phải tiếp tục sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.