Đường sắt

Đường sắt siết chặt phòng dịch Covid-19 trước cao điểm nghỉ lễ 30/4

29/04/2021, 15:10

Đường sắt tăng cường phòng dịch Covid-19 trên tàu, dưới ga, khử khuẩn tất cả các đoàn tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

img

Ngành Đường sắt thực hiện yêu cầu bắt buộc nhân viên trên tàu, dưới ga và hành khách đeo khẩu trang trên tàu, dưới ga

Tất cả nhân viên và hành khách bắt buộc đeo khẩu trang

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đã có văn bản siết chặt các giải pháp phòng dịch Covid-19 trong toàn ngành, nhất là trên tàu, dưới ga trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, bổ sung đầy đủ trang thiết bị, vật tư hóa chất… phòng chống dịch; Xây dựng phương án xử lý tình huống dịch có thể xảy ra trong địa bàn, tại các nhà ga, trên các đoàn tàu do đơn vị quản lý.

Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Cụ thể, tất cả CBCNV phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng. Tại những vị trí làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, có thể trang bị khẩu trang y tế, kính bảo hộ cho nhân viên, các vị trí làm việc khác có thể sử dụng khẩu trang vải.

"Tại các nhà ga, trên các đoàn tàu thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả người điều khiển phương tiện, tổ tàu, nhân viên nhà ga và hành khách vào ga, đi tàu. Kiên quyết không vận chuyển những trường hợp không đeo khẩu trang đúng quy định. Đảm bảo khoảng cách an toàn khi giao tiếp với người khác. Hạn chế việc tổ chức các sự kiện, các hoạt động tập trung đông người không thực sự cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt là phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn… đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế theo quy định", ông Cảnh thông tin.

Cũng theo ông Cảnh, các đơn vị cần tổ chức vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc; Riêng trên tàu, dưới ga và các vị trí làm việc đông người qua lại phải duy trì lau chùi khử khuẩn các bề mặt, tay vịn, nắm cửa, bàn phím dùng chung,… bằng xà phòng, nước javen, hoặc dung dịch Cloramin B tối thiểu 2 lần/ngày.

Khi phát hiện trong địa bàn đơn vị có ca nghi mắc bệnh dịch (sốt, ho, khó thở) cần cách ly ngay và sớm liên hệ với y tế địa phương nơi gần nhất và Trung tâm Y tế Đường sắt để được tư vấn xử trí kịp thời.

“Tổng công ty cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, đặc biệt là tại các khu vực công cộng phục vụ khách hàng như nhà ga, kho bãi hàng, trên các đoàn tàu; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch”, ông Cảnh cho biết.

img

Thực hiện phun khử khuẩn tất cả các đoàn tàu trước khi xuất phát

Phun khử khuẩn toàn bộ đoàn tàu

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngành Đường sắt tổ chức chạy gần 60 đoàn tàu trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, vì vậy nguy cơ lây lan dịch Covid-19 cao. Để chủ động phòng dịch trên địa bàn, các doanh nghiệp vận tải, các nhà ga đường sắt cũng siết các biện pháp.

Ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày 27/4, đã thực hiện phun khử trùng bên trong, bên ngoài tất cả các toa xe, đoàn tàu trước khi xuất phát. Tăng cường trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại các vị trí dưới ga và trên tàu như quầy bán vé, quầy hỗ trợ thông tin, khu vực bồn rửa tại mỗi toa; Tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tại vị trí tiếp xúc nhiều với hành khách…

Trên tàu, nhân viên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ hành khách thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách chưa kịp khai báo y tế dưới ga. Bên cạnh đó, kiểm tra thông tin hành khách trên hệ thống vé tàu điện tử và thực hiện bổ sung thông tin cá nhân của hành khách đối với hành khách chưa có hoặc còn thiếu thông tin cá nhân.

Ở khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, tại các vị trí tiếp xúc thường xuyên ở trên tàu, dưới ga như kính chắn quầy bán vé, tay nắm cửa, vòi nước rửa tay, buồng vệ sinh…, tăng cường khử khuẩn bằng dung dịch CloraminB 3 tiếng/1 lần.

“Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, hành khách cần tuân thủ 5K, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch hoặc xà phòng sát khuẩn được trang bị tại nhà ga và trên tàu, đeo khẩu trang khi ra ga và lên tàu, hạn chế đi lại giữa các toa xe nếu không thực sự cần thiết”, bà Hà khuyến cáo.

Tiếp viên trên tàu thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của các hành khách trên toa, thực hiện việc đo thân nhiệt hành khách đối với các trường hợp nghi ngờ. Nếu thân nhiệt của hành khách từ 37,50C trở lên, thực hiện ngay việc cách ly và đưa hành khách xuống ga gần nhất để bàn giao cho cơ sở y tế địa phương.

Đối với hành khách, ngành Đường sắt khuyến cáo hành khách có mặt trước giờ tàu chạy 30 phút để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt… khi vào ga đi tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.