Đường sắt

Đường sắt siết quy trình, ngăn chặn đu bám tàu trốn chốt kiểm dịch

19/08/2021, 11:52

Đường sắt tăng cường biện pháp ngăn chặn tình trạng đu bám tàu hàng để trốn kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, gần đây trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có hiện tượng người dân đu bám tàu hàng để trốn tránh chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường bộ.

“Hiện nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số người không có giấy tờ theo quy định, hoặc không muốn cách ly y tế nên đu bám theo tàu hàng tại những khu vực vắng vẻ dọc đường khi tàu chạy chậm qua đèo dốc hoặc khu vực đang thi công”, ông Mạnh cho hay.

img

Đường sắt siết các giải pháp phòng ngừa người dân đu bám tàu hàng để tránh chốt kiểm soát dịch trên đường bộ giữa các địa phương. Ảnh: minh họa

Vì vậy, để phòng ngừa trên toàn mạng lưới, Tổng công ty Đường sắt VN vừa ra công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận chuyển, đảm bảo an toàn chạy tàu, đồng thời phối hợp hiệu quả với các địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu các công ty vận tải chỉ đạo các chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên phối hợp chặt với các ga và các đơn vị đường sắt liên quan kiểm soát chặt chẽ hành khách đi tàu đảm bảo các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương. Không để người dân lên, xuống tàu tại các ga không có tác nghiệp đón tiễn khách hoặc các ga không bán vé đi hoặc đến theo chỉ đạo của Bộ GTVT và các địa phương.

Cùng đó phối hợp với các ga, các xí nghiệp đầu máy để kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức chạy tàu hàng, không để người dân lợi dụng tàu hàng để di chuyển giữa các địa phương, gây mất an toàn chạy tàu và vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch.

Khi phát hiện có người đu bám, trốn trên các đoàn tàu hàng, nhân viên theo tàu, lái tàu, nhân viên nhà ga, đường ngang,… phải kịp thời báo cho ga gần nhất để phối hợp với địa phương xử lý, đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19 và quy định của ngành Đường sắt.

Đối với các chi nhánh khai thác đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN yêu cầu chỉ đạo các ga có tác nghiệp hành khách, hàng hóa tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát hành khách đi tàu đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19 của các cơ quan thẩm quyền và địa phương. Kiểm soát chặt công tác tổ chức chạy tàu hàng khi lập tàu, khi đến hoặc qua ga, không để người không có nhiệm vụ lên các đoàn tàu hàng. Phối hợp Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt để dừng các đoàn tàu hàng có người bất hợp pháp trên tàu và phối hợp với địa phương xử lý kịp thời.

Các chi nhánh xí nghiệp đầu máy, các công ty cổ phần đường sắt được yêu cầu chỉ đạo các ban lái tàu, nhân viên đường ngang tăng cường kiểm tra, quan sát đoàn tàu trong quá trình chạy tàu và khi tàu qua đường ngang (đặc biệt là các đoàn tàu hàng), khi phát hiện có người đu bám hoặc khả nghi trên tàu hàng phải báo ngay ga gần nhất để xử lý kịp thời.

Khi có đề nghị của các chi nhánh khai thác đường sắt, các ga, Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt chỉ đạo điều độ chạy tàu điều hành việc dừng các đoàn tàu hàng tại các ga hợp lý để phối hợp với địa phương xử lý các trường hợp người di chuyển bất hợp pháp trên tàu hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.