Đường sắt

Đường sắt tăng mạnh hàng liên vận quốc tế bất chấp dịch Covid-19

05/04/2021, 17:34

Hàng liên vận quốc tế vận chuyển bằng đường sắt giữa các nước Á- Âu năm 2020 tăng trưởng mạnh dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

img

Hàng liên vận quốc tế vận chuyển bằng đường sắt giữa các nước Á- Âu tăng trưởng khoảng 10% dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Đồng Đăng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hội nghị về thỏa thuận khối lượng chuyên chở hàng hóa xuất, nhập và quá cảnh liên vận đường sắt quốc tế vừa được tổ chức trực tuyến.

Tại hội nghị, đường sắt các nước đều cho biết, kế hoạch vận chuyển hàng liên vận năm 2021 tăng cao so với năm 2020. Riêng Đường sắt Việt Nam, sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế quý I tiếp tục tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2020 với các mặt hàng hóa chất, điện tử, hoa quả chở bằng containel lạnh…

Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc cũng đang bàn thảo phương án tổ chức chạy tàu mới, lắp thiết bị tín hiệu đuôi tàu vào toa xe cuối đoàn tàu hàng liên vận giữa hai nước. Khi đó, đối với một số mặt hàng, đoàn tàu, sẽ không cần phải có toa xe trưởng tàu và các bộ phận liên quan như trưởng tàu, nhân viên áp tải hàng… Giải pháp này sẽ giảm được nhân công, giảm chi phí và tăng hiệu quả giám sát an toàn, hiệu quả khai thác chạy tàu hàng liên vận.

Trước đó, trong năm 2020, khối lượng hàng liên vận bằng đường sắt giữa các nước cũng tăng trưởng mạnh. Tổng khối lượng chuyên chở hàng hóa đi bằng đường sắt giữa các nước đạt 77,721 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2019.

Trong đó, tổng khối lượng chuyên chở hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và với các nước tham dự hội nghị trong năm 2020 đạt 882,3 ngàn tấn, tăng 7% so với năm 2019.

Cụ thể, khối lượng chuyên chở hàng hóa từ Trung Quốc đến Việt Nam trong năm 2020 đạt 475,5 ngàn tấn, tănggần 13%; Khối lượng chuyên chở hàng hóa từ Việt Nam đến Trung Quốc đạt 406,3 ngàn tấn, tăng 6%.

Lý giải kết quả tăng trưởng này trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, Ban Quan hệ quốc tế - KHCN (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết, là do ngay từ đầu năm 2020 khi dịch mới bùng phát, đường sắt các nước đã có những giải pháp thích ứng nhanh nhằm tổ chức chạy tàu hàng liên vận thông suốt giữa các nước, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.