Đường sắt

Đường sắt thí điểm wifi miễn phí trên tàu

23/05/2015, 19:29

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa triển khai thí điểm dịch vụ wifi miễn phí trên tàu.

IMG_7749
Hành khách Tuấn Anh vui mừng sử dụng các dịch vụ giải trí qua mạng nội bộ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Nhằm gia tăng các tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, từ cuối năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phối hợp với Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông Viettel ICT nghiên cứu, thực hiện các giải pháp để lắp đặt wifi trên tàu. Tuy nhiên, gặp nhiều khó khăn về công nghệ”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông Viettel ICT, đơn vị này không lường được những cản trở về kĩ thuật và thời gian khi lắp đặt thiết bị trên các toa xe. “Do vật liệu toa xe nhiều sắt nên ảnh hưởng đến độ ổn định của sóng wifi. Hơn nữa, việc lắp đặt phụ thuộc vào thời gian toa xe không vận dụng. Vì vậy, chúng tôi mất khá nhiều thời gian để thử nghiệm mô hình, thử nghiệm khi tàu chạy trên đường và nghiên cứu, tìm giải pháp tối ưu”, ông Dũng nói.

Đến nay, hai bên đã phối hợp thí điểm lắp đặt xong thiết bị phát sóng wifi trên đoàn tàu SE3/4 và hiện đang triển khai lắp đặt đối với 3 đoàn tàu còn lại của mác tàu này.

Anh Vũ Văn Ba, Trưởng phòng Dự án Trung tâm ICT cho biết, với các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay…, hành khách có thể dễ dàng truy cập mạng nội bộ trên tàu qua sóng wifi miễn phí để xem phim, nghe nhạc, đọc truyện, chơi game hoặc tìm thông tin du lịch (nhà hàng, khách sạn, sản vật địa phương…) khi link vào trang TouristOne. Nội dung các trang giải trí này là dữ liệu được cài đặt sẵn và phát từ máy chủ lắp đặt tại toa giữa đoàn tàu.

Ngoài ra, tại các khoang ngủ còn lắp đặt màn hình Vision One, phát các chương trình giải trí như phim truyện, hài kịch… theo nội dung đã được cài đặt sẵn từ máy chủ. “Đặc biệt, khi sắp đến một số địa danh nổi tiếng, màn hình sẽ phát chương trình giới thiệu về địa danh đó”, anh Ba cho biết thêm.

IMG_7752
Màn hình Vision One lắp đặt tại khoang ngủ tàu SE3/4

Gặp gỡ hành khách Nguyễn Tuấn Anh (công tác tại FPT) trên tàu SE4, anh phấn khởi trao đổi với Báo Giao thông: “Rất thú vị khi có thể giải trí miễn phí trên tàu qua mạng nội bộ; tốc độ nhanh, đường truyền tốt. Đây là một bước tiến lớn của ngành Đường sắt khi cung cấp các tiện ích cho hành khách đi tàu. Tuy nhiên, đường sắt cần có các hình thức thông tin, quảng bá để hành khách đi tàu biết, sử dụng”.

Ông Sơn cho biết, sau khi vận hành ổn định, VNR sẽ tiếp tục nhân rộng hình thức dịch vụ tiện ích này trên các mác tàu khác. Còn theo ông Dũng, Viettel đang tiếp tục nghiên cứu để ngoài mạng nội bộ trên hành khách có thể truy cập các trang mạng khác qua sóng wifi trên tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.