Đường sắt

Đường sắt tự xoay trở để cạnh tranh

30/06/2015, 11:52

Để tìm kiếm khách hàng các tuyến đường sắt phía Tây, phía Bắc đang phải tự mình xoay trở để cải tổ mạnh mẽ.

 

Đoàn tàu nhanh Hà Nội - Đồng Đăng khai trương vào
Đoàn tàu nhanh Hà Nội - Đồng Đăng khai trương ngày 29/5 đã thu hút được nhiều hành khách cho tuyến đường sắt phía Tây. Ảnh: Ngô Vinh

Cạnh tranh gay gắt

Trước đây, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai luôn nhộn nhịp, vào những dịp cao điểm, để mua được một vé tàu tuyến này rất khó khăn. Thế nhưng, khi tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai được khánh thành và đi vào hoạt động, lượng khách đi tàu hỏa trên tuyến đường sắt này đã giảm khoảng một nửa, nhiều chuyến tàu vắng khách. Thậm chí, có thời điểm, một số đoàn tàu phải cắt giảm như trường hợp của tàu SP7/8.

Ông Đỗ Đình Đạo, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết, có thời điểm lượng khách trên tuyến phía Tây sụt giảm đến 70%, rất nhiều chuyến tàu chạy rỗng. Tuyến đường sắt Long Biên - Quán Triều cũng chung số phận khi lượng khách không nhiều, mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu lên và một chuyến tàu về. Lý giải nguyên nhân, ông Hà Xuân Kiểm, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Đông Anh cho rằng, lượng khách đi tàu không nhiều một phần do giờ tàu xuất phát chưa hợp lý, thời gian hành trình kéo dài khoảng hơn 3h. Hơn nữa, chất lượng toa xe xuống cấp, xập xệ, không có điều hòa... không thu hút được đối tượng hành khách là học sinh, sinh viên và cán bộ công chức. Đây là lượng hành khách khá lớn từ Thái Nguyên về Hà Nội học tập và làm việc.

Còn ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội lý giải lượng khách tuyến Hà Nội - Lào Cai giảm do một phần chịu sức cạnh tranh mạnh mẽ từ tuyến đường bộ cao tốc vừa khánh thành. Tuyến cao tốc này đã rút ngắn hành trình từ Hà Nội - Lào Cai chỉ còn khoảng 4 giờ, trong khi đó nếu đi bằng tàu hỏa phải mất khoảng 8 giờ đồng hồ. Hơn nữa, chất lượng dịch vụ chưa cao và giờ tàu chưa hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân không thu hút được khách.

Xoay trở để “vượt bão”

Đứng trước tình thế bị cạnh tranh gay gắt, đơn vị vận tải đường sắt buộc phải tìm cách xoay trở để tồn tại, tránh lỗ và dần lấy lại vị thế trên tuyến. Trong đó, ưu tiên hàng đầu của các đơn vị đường sắt là tập trung nâng cao chất lượng từng tuyến, từng đoàn tàu, bố trí giờ tàu đi và đến hợp lý hơn, giảm giá vé và thêm nhiều dịch vụ tiện ích gia tăng.

Các công ty du lịch trên tuyến phía Tây mới đây cũng có cuộc họp “hiến kế” để tạo thuận lợi nhất cho hành khách. Theo ông Trần Ngọc Lượng, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Việt, hành khách đi tuyến Hà Nội - Lào Cai chủ yếu là du khách nước ngoài nên chất lượng dịch vụ cần phải được tăng cường hơn nữa, đặc biệt nhân viên phục vụ phải biết ngoại ngữ và phát thanh trên tàu phải thêm tiếng Anh là để du khách thuận tiện tiếp nhận thông tin.

Tới đây trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, công ty dự kiến sẽ đầu tư hai đoàn tàu chất lượng cao nhập từ Tây Ban Nha để phục vụ hành khách. Thời gian hành trình chỉ hơn 1 giờ đồng hồ”.

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội

Đồng quan điểm, ông Vũ Xuân Hân, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch dầu khí Sa Pa cũng cho biết, hành trình từ Lào Cai về Hà Nội được được rút ngắn và chỉ đi trong ngày đã thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nhân viên phục vụ không biết ngoại ngữ sẽ là trở ngại lớn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bính cho biết thêm, nếu như trước kia các chuyến tàu chất lượng cao trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đều xuất phát vào ban đêm để đến Hà Nội hoặc Lào Cai vào sáng sớm hôm sau, thì nay chuyến tàu nhanh SP8 đã được điều chỉnh giờ xuất phát tại ga Lào Cai lúc 13h15 phút và về đến Hà Nội khoảng 20h cùng ngày sẽ rất tiện cho hành khách.

“Một thời gian ngắn nữa khi tuyến đường sắt này được bàn giao đầy đủ, công lệnh tốc độ tăng lên, thời gian hành trình từ Lào Cai về Hà Nội sẽ tiếp tục được rút ngắn, xuống còn khoảng hơn 6 giờ”, ông Bính nói.

Về vấn đề phát thanh tiếng nước ngoài trên tàu, ông Bính cho biết, đã yêu cầu đơn vị phụ trách đoàn tàu tuyến phía Tây thực hiện ngay phát thanh tiếng Anh ở hai đầu để thuận tiện hơn cho hành khách. Đối với tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Quán Triều, hồi cuối tháng 5 và giữa tháng 6 vừa qua, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đã khai trương những đoàn tàu nhanh để thu hút thêm hành khách. Hành trình đã được rút ngắn từ hơn 3 giờ xuống chỉ còn khoảng 2,5 giờ.

Ông Hà Xuân Kiểm cho biết thêm, nếu như trước kia mỗi ngày trên tuyến này chỉ có một chuyến tàu lên và một chuyến tàu về thì nay đã có hai chuyến lên và hai chuyến về. Điều đáng mừng nhất là lượng hành khách tăng từng ngày. “Các đoàn tàu đều có điều hòa và xuất phát vào giờ đẹp nên người dân mừng lắm. Hành khách chủ yếu trên tuyến này là học sinh, sinh viên và công nhân đi làm ăn ở Hà Nội nên khi tàu được nâng cao chất lượng đã thu hút hành khách”, ông Kiểm chia sẻ.

Theo ông Bính, thống kê những ngày qua, mỗi chuyến tàu Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Quán Triều, lượng hành khách tăng hơn. Nếu ngày đầu tiên lượng hành khách chỉ khoảng 165 người đi Đồng Đăng, đến nay đã tăng gần gấp đôi. Với tuyến Quán Triều, ngày đầu tiên khai trương tàu nhanh có khoảng 100 hành khách, đến nay cũng đã tăng gần gấp đôi.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đã ký kết hợp đồng với đơn vị vận tải buýt vận chuyển miễn phí hành khách từ ga Hà Nội sang ga Long Biên để đi tàu. “Bước đầu nhiều hành khách đã bày tỏ sự lạc quan đối với những thay đổi để nâng cao chất lượng dịch vụ của chúng tôi”, bà Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.