Đường sắt

Đường sắt Việt Nam hướng tới tương lai

02/09/2016, 13:22

Sau 70 năm, ngành Đường sắt không ngừng lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước.

17

Cán bộ, nhân viên Đường sắt thực hiện ứng xử theo tiêu chí “4 xin - 4 luôn” - Ảnh: Ngô Vinh

“Đoàn kết - Kỷ luật - Công tác”

Ngày 31/5/1946, trước giờ đi thăm Pháp nhân dịp hội nghị Phôngtennơblô, Hồ Chủ tịch đã căn dặn công nhân viên chức Hỏa xa Việt Nam: “Đoàn kết - Kỷ luật - Công tác”. Sau năm tháng, ngày 21/10/1946, CBCNV Đường sắt vinh dự được nhận nhiệm vụ tổ chức một chuyến tàu đặc biệt đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Hải Phòng về Hà Nội.

Đây vừa là niềm tự hào lớn lao, vừa là trách nhiệm nặng nề, CBCNV đường sắt từ cơ quan Sở Hỏa xa đến những người trực tiếp làm nhiệm vụ ở các nhà ga, trên tàu với tinh thần cố gắng cao nhất, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền, nhân dân các địa phương tổ chức chu đáo chuyến tàu đưa đoàn công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thủ đô tuyệt đối an toàn, đúng kế hoạch, được Người gửi thư cảm ơn, khen ngợi.

Sự kiện ngày 21/10/1946 đã đánh dấu một mốc son trong lịch sử Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Mỗi lời nói ân tình của Người đã khắc sâu vào tâm khảm của các thế hệ CBCVN. Và tháng 3/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 21/10 hằng năm là ngày truyền thống của ngành ĐSVN.

Hướng tới tương lai

Trải qua 70 năm, tâm niệm lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, CBCNV Đường sắt luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ. Cơ sở hạ tầng đường sắt dần được nâng cấp, bảo đảm an toàn, phục vụ sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 5 năm (2010-2015), là thời gian tập trung thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế điều hành của Chính phủ và Bộ GTVT phù hợp với xu thế phát triển chung của quốc gia cũng như quá trình hội nhập quốc tế. Tổng công ty ĐSVN tiếp tục tái cơ cấu và đổi mới toàn diện. Trong hai năm 2014 và 2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Tổng công ty ĐSVN đã tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt theo hướng “Tất cả vì khách hàng”, thực hiện phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng: “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”; kiên quyết xóa bỏ những định kiến, hình ảnh xấu về đường sắt… Phong trào nâng cao chất lượng phục vụ và thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí “4 xin - 4 luôn” được phát động rộng khắp trong toàn ngành.

18

 

Riêng năm 2014, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện thành công việc sắp xếp lại khối vận tải từ bốn công ty thành hai Công ty: Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. Nhiều dự án được khẩn trương thực hiện, như: Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải hiện đại, khắc phục triệt để mùi tàu; Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ke ga, lắp đặt mái che tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn; Xây dựng cầu vượt trong ga Hà Nội… và đặc biệt là đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử với thông điệp “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”.

Những nỗ lực trên của Tổng công ty ĐSVN được nhân dân ghi nhận, Bộ GTVT đã lựa chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành GTVT năm 2014 và Tổng công ty ĐSVN vinh dự được tặng giải thưởng “Xe ngựa vàng” 2014 của Hiệp hội Vận tải quốc tế.

Từ nay đến 2020, đường sắt phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục, bình quân hàng năm sản lượng và doanh thu tăng từ 8% trở lên, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; Đảm bảo việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 8%/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.