Đường sắt

Siết chặt phòng dịch trên tàu, dưới ga đảm bảo an toàn cho hành khách

01/08/2021, 08:00

Dù chỉ duy trì một đôi tàu khách, tuy nhiên đường sắt vẫn siết chặt các giải pháp phòng dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Hành khách vẫn lo lây lan dịch

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây, ngành Đường sắt chỉ duy trì chạy hàng ngày một đôi tàu khách tuyến Bắc - Nam. Tuy nhiên, hành khách vẫn khá vắng, rất ít toa tàu lấp kín chỗ.

Chị Lê Thị Trang (Bình Định) cho biết ở quê có việc gấp nhưng chị rất băn khoăn không rõ di chuyển trên tàu có an toàn phòng dịch hanh không. Sau khi tìm hiểu kỹ, chị mới dám quyết định mua vé tàu để di chuyển về quê.

Tương tự, anh Đào Duy Thắng (Quảng Bình) chia sẻ, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên bất đắc dĩ mới phải di chuyển quãng đường xa thời điểm này. Chỉ mong ngành đường sắt triển khai các giải pháp phòng dịch nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho hành khách.

img

Đường sắt xây dựng phương án chủ động đối phó dịch Covid-19, tăng cường vật tư, hóa chất phòng dịch trên tàu, dưới ga

Liên quan những thắc mắc trên của hành khách, trao đổi với Báo Giao thông, bà Bùi Thị Thanh Nga, Phó giám đốc Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết, mặc dù hiện trên mạng lưới đường sắt chỉ chạy duy nhất đôi tàu khách Thống nhất SE7/SE8 tuyến Bắc - Nam, khách đi tàu vắng nhưng trên các đoàn tàu vẫn tăng cường các biện pháp phòng dịch như: Thường xuyên phát thanh nhắc nhở hành khách chấp hành đeo khẩu trang trong suốt hành trình, khai báo y tế, hạn chế đi lại, giữ khoảng cách khi giao tiếp, giữ gìn vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định…

Để kiểm chứng các giải pháp trên, khảo sát của PV tại ga Hà Nội, các khu vực chậu rửa tay, nhà vệ sinh được trang bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay hoặc dung dịch sát khuẩn có nồng độ cồn trên 60º.

Cùng đó, nhân viên trên tàu thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa, sàn xe, buồng vệ sinh… 3 tiếng/1 lần tại các vị trí có tiếp xúc nhiều khi có nhiều hành khách đi lại bằng dung dịch Cloramin B…

Nhân viên trên tàu không được ra khỏi khu ga để phòng dịch

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đã yêu cầu các đơn vị tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tránh tư tưởng chủ quan.

"Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương; Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; Tích cực ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nơi công cộng theo quy định", lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN thông tin.

Đặc biệt, các công ty vận tải phải chủ động rà soát, theo dõi tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch của các địa phương để kịp thời đề xuất điều chỉnh kế hoạch chạy tàu, bố trí ga dừng đỗ đón, trả khách, tổ chức xếp dỡ hàng hóa và bố trí nhân viên phục vụ trên các đoàn tàu phù hợp.

img

Trên tàu, nhân viên định kỳ vệ sinh khử khuẩn các vị trí dễ lây lan dịch Covid-19

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết đã yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, theo dõi diễn biến dịch bệnh và các quy định phòng chống dịch của địa phương để kịp thời triển khai các kịch bản phòng chống dịch đã xây dựng. Đặc biệt chú ý việc phân công lực lượng trực tiếp phục vụ chạy tàu, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và chạy tàu thông suốt, an toàn.

Lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các khu vực công cộng phục vụ khách hàng như nhà ga, kho bãi hàng, trên các đoàn tàu…

Khi phát hiện trong địa bàn đơn vị có ca nghi mắc bệnh dịch như sốt, ho, khó thở, cần cách ly ngay và sớm liên hệ với y tế địa phương nơi gần nhất và Trung tâm Y tế đường sắt để được tư vấn xử trí kịp thời.

“Chúng tôi cũng yêu cầu đặt ra là công tác tổ chức phòng chống dịch phải khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến SXKD của từng đơn vị, của toàn ngành”, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN thông tin.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.