Hạ tầng

Đường tạm lên cửa khẩu La Lay hư hỏng, tạo “sống trâu” chi chít

31/12/2021, 15:43
image

Tuyến đường tạm tại khu vực cửa khẩu La Lay chỉ dài khoảng 1km nhưng trở thành ác mộng của các tài xế do đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Bì bõm lội bùn, vật lộn với sình lầy

Tuyến đường tạm nối từ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay (Đakrông, Quảng Trị) lên cửa khẩu La Lay được xây dựng vào đầu năm 2019. Thời gian gần đây, trời thường xuyên có mưa trong khi lưu lượng phương tiện gia tăng khiến đoạn đường vốn đã xuống cấp nay lại càng hư hỏng nặng. Nhiều chỗ nền đường bị đào sâu trên 40cm, xuất hiện rất nhiều “ổ voi”, “sống trâu”.

Thực trạng đó khiến khu vực cửa khẩu thường xuyên bị ách tắc, hàng hóa phương tiện đã được thông quan nhưng vẫn phải nằm lại cửa khẩu. Đơn cử như vào ngày 15/12 vừa qua, do ách tắc tại đường tạm nên 13 phương tiện chuyên chở 2 lô sắn đã được thông quan nhưng đến ngày hôm sau vẫn chưa qua được khu vực giám sát hải quan.

img

Tuyến đường tạm nối từ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay lên cửa khẩu La Lay trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế

Ghi nhận tại hiện trường, mặt đường tuyến đường tạm rộng khoảng 6m bị hư hỏng nghiêm trọng, bùn đất sụt lún tạo thành từng rãnh lớn nhỏ, cao từ 10 - 40cm khiến việc di chuyển của các phương tiện rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Dọc đường, rất đông xe ô tô nối đuôi nhau đậu đỗ, không thể di chuyển trong khu vực này và buộc phải thuê máy móc của các đơn vị đang thi công tại cửa khẩu để kéo, đẩy do đường dốc trơn trượt, bùn lầy. Chi phí thuê cho một lần kéo từ 300 - 500 nghìn đồng.

Anh N.V.T (trú tại Hải Lăng, Quảng Trị) - một tài xế chuyên chở hàng hóa tuyến La Lay tỏ vẻ buồn bã cho biết, tuyến đường hẹp, dốc quanh co lại hư hỏng như cái bẫy thường trực đe dọa phương tiện tham gia giao thông. Lúc mưa xuống thì bùn đất sình lầy chiếm hết mặt đường; còn mùa nắng, mặt đường đá dăm lởm chởm, bụi bay mù mịt.

Tài xế H.M.P (trú tại Đông Hà, Quảng Trị) chia sẻ rằng, dù có mặt từ rất sớm nhưng hơn nửa ngày trôi qua, anh này vẫn chưa thể đến khu vực cửa khẩu để làm thủ tục thông quan do ùn tắc.

“Mặt đường quá xấu, chẳng khác gì ruộng cày. Cánh tài xế chúng tôi rất khổ sở, bất an khi phải đi lại trên tuyến này nhưng dù có muốn né cũng bất lực. Đã thế, mỗi chuyến hàng lại phát sinh thêm chi phí thuê xe kéo. Rất mong ngành chức năng quan tâm, sớm sửa chữa tuyến đường”, anh P. tâm sự.

img

img

Tuyến đường tạm ngập ngụa trong bùn đất, sình lầy...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Chi cục Hải quan CKQT La Lay cho biết, vào những tháng cuối năm, trung bình mỗi ngày có từ 70 - 80 lượt phương tiện qua lại cửa khẩu. Do đường sá hư hỏng và bùn lầy làm tình trạng ách tắc tại khu vực cửa khẩu thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến việc làm thủ tục thông quan, kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa, gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp…

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Hải quan, đơn vị đã phản ánh với Ban điều hành Cửa khẩu, Trung tâm quản lý cửa khẩu nhưng việc khắc phục chậm và chưa hợp lý. Trung tâm quản lý cửa khẩu cho rải đá khi chưa dọn bùn và phạm vi khắc phục nhỏ, điểm hay gây tắc nhất là tại khúc cua tuyến đường không được giải quyết. Ngoài ra, không có phương tiện để san gạt, lu và thi công khi trời đang có mưa nên không khắc phục được, thậm chí nhiều thời điểm còn gây ách tắc hơn.

“Trước mắt cần tập trung khắc phục tuyến đường tạm một cách toàn diện và triệt để, kể từ vật liệu đến phương án thi công… Từ đó, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC qua cửa khẩu, tránh gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán này”, vị lãnh đạo nói.

img

... và xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Theo ông Trần Minh Phú, Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu (Ban quản lý KKT Quảng Trị), tuyến đường tạm được xây dựng và được xem là con đường giao thông huyết mạch trong khi chờ công trình Nhà kiểm soát liên hợp và tuyến đường nối từ cột mốc 635 vào Nhà kiểm soát liên hợp thi công hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Thời gian gần đây, lưu lượng phương tiện gia tăng kèm theo điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến việc cải tạo, khắc phục hư hỏng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Phú cho hay, trung bình khoảng 3 ngày, đơn vị sẽ cho máy móc san gạt, cào bùn đất để phương tiện di chuyển được thuận lợi. Hiện nay, đơn vị phối hợp với đơn vị thi công đang khẩn trương sửa chữa đường tạm, sử dụng đá để rải đắp mặt đường, khi thời tiết nắng ráo sẽ tiến hành lu lèn…

“Chúng tôi đang tập trung khắc phục, hoàn thành sớm trước Tết Âm lịch”, ông Phú nói.

Nhiều bất cập về bến bãi tập kết

Theo Chi cục Hải quan CKQT La Lay, hiện trạng cửa khẩu La Lay không đáp ứng theo quy định của Chính phủ về việc quy định quản lý cửa khẩu biên giới đất liền. Mặt bằng nhỏ hẹp, luồng XNK hàng hóa hiện nay thực chất là luồng xuất của nhà kiểm soát liên hợp trước đây. Vì vậy, thực tế chỉ là nơi để phương tiện, hàng hóa dừng đỗ xuất trình hồ sơ, giấy tờ, kiểm tra, kiểm soát phương tiện phi thương mại.

img

img

Từ Trạm Biên phòng cửa khẩu La Lay đến barie cửa khẩu không có các bãi tập kết. Các phương tiện bị ách tắc, nối thành hàng dài dọc tuyến đường

Hiện nay, khu vực cửa khẩu chưa có bến bãi theo tiêu chuẩn quy định để phục vụ cho việc tập kết và kiểm tra kiểm soát hàng hóa, phương tiện. Chỉ có khu vực cột mốc 635 là có mặt bằng tương đối. Đáng nói, thời gian tới, doanh nghiệp nhập khẩu sắn và quá cảnh than thường xuyên làm thủ tục hải quan sẽ không có địa điểm, mặt bằng đủ rộng cho việc tập kết; chưa kể trường hợp các lô gỗ nhập khẩu về phải kiểm tra thực tế hàng hóa.

Trong khi đó, chỉ có tuyến đường tạm có thể xem xét cho tập kết hàng hóa, phương tiện nhưng tuyến đường này lại nhỏ hẹp, dốc, quanh co và xuống cấp nghiêm trọng; đá hộc, hố nước rất nhiều. Những điều này ảnh hưởng lớn đến thời gian làm thủ tục thông quan, gây ùn tắc tại khu vực cửa khẩu và bức xúc cho doanh nghiệp.

img

Bùn đất sụt lún, tạo thành các "sống trâu", có nơi cao tận 40cm

img

Các phương tiện phải thuê xe kéo do đường bùn lầy, trơn trượt với giá từ 300 - 500 nghìn đồng/lượt

Lãnh đạo Chi cục Hải quan CKQT La Lay nhấn mạnh, việc giải quyết những vướng mắc bất cập tại cửa khẩu La Lay là hết sức cấp bách và cần thiết. Phía đơn vị cũng đã gửi văn bản đề nghị Ban điều hành cửa khẩu tỉnh Quảng Trị báo cáo và đề xuất UBND tỉnh khảo sát và có phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trên. Đảm bảo về mặt bằng, địa điểm cho việc làm thủ tục, tránh ùn tắc tại cửa khẩu, tạo thuận lợi thương mại và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp…

“Đơn vị phối hợp với các lực lượng liên quan để điều phối phương tiện, đảm bảo nguồn nhân vật lực để phục vụ cho kiểm tra hàng hóa; trao đổi, kết nối thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp đảm bảo hồ sơ nhằm xử lý thủ tục thông quan được nhanh chóng… Hiện có 2 bãi tập kết, kiểm tra XNK đã có quy hoạch và chuẩn bị đưa vào đầu tư, xây dựng”, vị lãnh đạo thông tin.

Năm 2021, hoạt động XNK qua CKQT La Lay có bước tăng trưởng khá tốt. Tính đến ngày 15/12, Chi cục Hải quan CKQT La Lay đã làm thủ tục cho 1.294 lô hàng XNK với trọng lượng 131 nghìn tấn. Kim ngạch là 52 triệu USD, thu nộp ngân sách đạt 79,4 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.