Giao thông

Đường Tân Kỳ Tân Quý: Người dân khốn khổ vì giải tỏa chưa đồng bộ

29/05/2023, 08:12
image

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý được nâng cấp mở rộng nhưng còn vướng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, khiến việc thi công gặp nhiều trở ngại.

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý (TP.HCM) đi qua địa bàn 3 quận Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân, kết nối với tuyến QL1. Đồng thời, đường này cũng kết nối với hệ thống các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Chinh, Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Đây là một trong những con đường quan trọng ở TP.HCM nên lưu lượng phương tiện luôn đông đúc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Dù vậy, hiện mặt đường chỉ rộng 8 - 10m, nhiều đoạn lại đang trong tình trạng xuống cấp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Sở GTVT TP.HCM đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý vào tháng 10/2018 với quy mô dài gần 2km, tổng vốn đầu tư 237 tỷ đồng.

Clip hiện trạng giải phóng mặt bằng, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý

Dự án sẽ mở rộng mặt đường hiện hữu lên 30m, bao gồm các hạng mục xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, hiện nay, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ ngã tư giao đường Bình Long đến đường Mã Lò đã có khá nhiều căn nhà dân đang trong quá trình phá dỡ để nhường lại mặt bằng cho dự án mở rộng đường.

Tuy nhiên, ngoài những hộ dân chấp thuận tháo dỡ sớm để trả mặt bằng thi công thì hiện vẫn còn không ít căn nhà chưa chấp nhận đền bù, dẫn đến việc thi công dự án gặp khó khăn.

Do đó, trên tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý nhiều đoạn đang trong tình trạng "da beo”, đoạn đã nhường mặt bằng nằm xen kẽ với những dãy nhà chưa chịu di dời.

Anh Phạm Thanh Tùng (ngụ phường Bình Hưng Hòa) cho biết, nhà anh đã nhanh chóng chấp hành và tháo dỡ phần trước nhà để nhường mặt bằng từ năm ngoái.

“Nhà tôi mong muốn tuyến đường sớm được hoàn thành, tuy nhiên đến thời điểm này do việc giải tỏa chưa đồng bộ nên gây ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của chúng tôi, vì giờ đường thì bụi, phía trước nhà thì sình lầy”, anh Tùng phản ánh.

Một số hình ảnh hiện trạng tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý do phóng viên Báo Giao thông ghi nhận:

img

Dự án nâng cấp tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý được khởi công từ 2018 với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

img

Dự án sẽ nâng cấp mặt đường Tân Kỳ Tân Quý lên 30m so với trước đây chỉ từ 8-10m, đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng

img

Nhiều dãy nhà đã được người dân chấp hành, tháo dỡ nhường mặt bằng để phục vụ dự án nâng cấp

img

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang được công nhân cho di dời hàng rào vào bên trong để nhường mặt bằng nâng cấp mở rộng đường

img

Anh Trần Văn Phương (ngụ phường Bình Hưng Hòa) cho biết, nhà anh cũng vừa phá dỡ một phần để nhường mặt bằng cho dự án. "Việc dự án mở rộng đường hoàn thành, những người dân sinh sống trên tuyến đường này như tôi rất mừng vì đường thông thoáng sẽ hết kẹt xe, bớt tai nạn, kinh doanh làm ăn cũng dễ dàng hơn"

img

Những ngày này, dọc tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý có không ít những ngôi nhà đang nhộn nhịp sửa sang, xây cất lại sau khi bàn giao mặt bằng phía trước cho dự án

img

img

Một số ngôi nhà khác đang trong quá trình phá dỡ để bàn giao mặt bằng

img

Anh Nguyễn Văn Nam (ngụ phường Bình Hưng Hoà A) cho biết, nhiều nhà đã tháo dỡ, nhưng nhiều nhà vẫn chưa, nhiều chỗ còn chưa giải tỏa được, "những hộ chấp hành như nhà tôi lại bị ảnh hưởng do thi công còn dang dở, nếu dự án bị kéo dài, chúng tôi sẽ vô cùng khốn khổ"

img

img

Trong khi nhiều nhà đã phá dỡ, lùi sâu vào trong, thì vẫn còn một số hộ chưa chấp nhận giá đền bù

img

Có nhiều đoạn đường đã hoàn thành việc giải tỏa nhưng phía trước mặt tiền của các hộ dân vẫn còn ngổn ngang gạch đá, thậm chí là nền nhà cũ

img

Theo chủ đầu tư cho biết, để triển khai công trình, khoảng 380 hộ dân, tổ chức thuộc hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A bị giải tỏa một phần, tách thành dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng riêng do địa phương thực hiện với tổng kinh phí khoảng 995 tỷ đồng. Dù vậy, hiện nay do mặt bằng nhiều đoạn chưa được liền mạch nên công tác bàn giao đến đâu nhà thầu sẽ thi công đến đó. Dự kiến trong năm nay, quận Bình Tân sẽ hoàn tất bồi thường và bàn giao toàn bộ mặt bằng

img

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cũng cho biết đang tập trung phối hợp các bên liên quan giải quyết vướng mắc và tổ chức giao thông phù hợp, bởi đường vừa thi công vừa phải cho xe chạy. Trên tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn qua rào chắn công trình Cầu Kênh Nước Đen cũng là một điểm đen về ùn tắc giao thông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.