Xã hội

Đường thi công nhanh vì dân đồng thuận dỡ nhà, hiến đất

19/10/2022, 06:00

Người dân thuộc phường Duy Tân (Kinh Môn, Hải Dương) đã tự nguyện hiến gần 2.200m2 đất để có được con đường khang trang, rộng rãi.

Người dân tự nguyện tháo dỡ công trình

Những ngày trung tuần tháng 10, có mặt tại tuyến đường nối từ trung tâm phường Duy Tân đi Tân Dân thuộc phường Duy Tân, Kinh Môn (Hải Dương) PV Báo Giao thông ghi nhận không khí sôi động của phong trào hiến đất làm đường nơi đây.

Những bức tường, mảnh vườn đã được người dân tự nguyện tháo dỡ, hiến phần đất của mình để có con đường to, đẹp hơn.

img

Người dân tự nguyện tháo dỡ các công trình để thuận tiện cho việc thi công tuyến đường.

Là một trong những hộ dân tham gia hiến đất, chỉ tay về phía con đường đang được thi công, ông Lê Văn Đông, người dân phường Duy Tân chia sẻ: "Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi đơn vị thi công đang tập trung nhân lực để thi công, nâng cấp tuyến đường. Sau này, khi làm xong, giao thông thuận lợi, hệ thống đèn đường, vỉa hè đầy đủ, phục vụ chính cuộc sống của người dân".

Theo ông Đông, trước đây, con đường này chỉ rộng khoảng 4m, hệ thống thoát nước không đảm bảo, tuyến đường trong tình trạng bị xuống cấp, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Phường Duy Tân có 139 hộ dân ở 2 khu dân cư Nhẫm Dương và Duyên Linh nằm trong khu vực nâng cấp, cải tạo tuyến đường. Trong đó, người dân khu dân cư Nhẫm Dương có 106 hộ dân tham gia hiến 573,7 m2 đất ở, 1.296 m2 đất nông nghiệp. Khu dân cư Duyên Linh có 33 hộ hiến 305,5 m2 đất ở. Giá đất mặt đường ở thời điểm các hộ dân hiến đất là khoảng 5 triệu đồng /m2.

"Khi phường tổ chức họp dân để vận động hiến đất làm đường thì 100% các hộ dân ven tuyến đường đều đồng thuận. Đối với người dân ở vùng nông thôn, kinh tế còn chưa dư giả thì mỗi một mét đất đều quý, tuy nhiên chúng tôi đều tự nguyện hi sinh đi quyền lợi để con đường trở nên rộng rãi, khang trang", ông Đông cho hay.

Trong những hộ dân tham gia hiến đất, có những hộ dân hiến tự nguyện hiến từ 20m2 đến hàng chục m2 đất. Thậm chí, có hộ dân tháo dỡ cả ngôi nhà mà mình đang ở để hiến phần đất làm đường.

Ông Phạm Văn Ngọ (hộ gia đình thuộc diện hộ cận nghèo phải tháo dỡ ngôi nhà để hiến đất) cho biết: "Gia đình chúng tôi tích cóp từ lâu mới xây dựng được căn nhà nằm gần mặt đường. Ban đầu, gia đình cũng băn khoăn về việc phải dỡ bỏ nhà, do còn khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, được sự vận động của chính quyền, hàng xóm, cả gia đình tôi đồng thuận dỡ bỏ ngôi nhà để hiến một phần đất làm đường".

Cũng theo ông Ngọ, gia đình còn khó khăn nên đang làm đơn lên phường để đề nghị hỗ trợ về xây dựng.

Cùng hoàn cảnh tương tự của gia đình ông Ngọ, khi tham gia hiến đất mở rộng được, hộ gia đình bà Trần Thị Thân đã phải dỡ bỏ toàn bộ công trình phụ của gia đình.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ, ngay sau khi có chủ trương thì các hộ gia đình đã tự nguyện tháo dỡ các công trình để tạo mặt bằng sớm cho đơn vị thi công.

Đường thi công nhanh vì dân đồng thuận

Ông Trần Hồng Túc, Chủ tịch UBND phường Duy Tân (Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cho biết: "Căn cứ vào kế hoạch nâng cấp, cải tạo tuyến đường, phường đã tổ chức buổi họp dân tập trung và ngay tại buổi họp thì 100% các hộ dân đều đồng thuận với chủ trương".

Tuyến đường được nâng cấp trên địa bàn phường này có chiều dài 2,4 km với tổng mức đầu tư hơn 23,4 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách của thị xã Kinh Môn. Nhờ các hộ dân có sự đồng thuận cao nên tiến độ giải phóng mặt bằng rất nhanh, tiết kiệm cho ngân sách.

"Sau khi đã đồng thuận cao, người dân đã chủ động tự tháo dỡ công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ người dân trong việc tháo dỡ, GPMB. Tuy nhiên, có những hộ dân khó khăn khi việc mở rộng đường lấy đi nhà và công trình phụ, phường cũng đang nghiên cứu để xem có thể hỗ trợ được không vì ngân sách địa phương còn khó khăn. Hiện tuyến đường đang được khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thiện trước Tết Quý Mão 2023", ông Túc thông tin.

Được biết, trước khi được đầu tư nâng cấp thì tuyến đường này khá chật hẹp, xuống cấp. Khi trời mưa to, nhiều đoạn đường bị ngập úng, gây ách tắc giao thông. Tới đây, khi mặt đường được mở rộng từ 4m lên từ 7 – 7,5m thì sẽ khang trang hơn, giao thông thuận lợi góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.