Showbiz

Dương Thụ bật mí chuyện Bằng Kiều hát không cát-xê

13/12/2015, 06:25

Điểm nhấn khán giả có thể thấy được qua cửa sổ âm nhạc lần này của vị nhạc sĩ tài hoa Dương Thụ.

Duong Thu
Nhạc sĩ Dương Thụ.

Không ánh sáng “khủng”, không có những tiết mục dàn dựng công phu, tất cả chỉ tập trung vào âm nhạc. Đây được coi là điểm nhấn khán giả có thể thấy được qua cửa sổ âm nhạc lần này của vị nhạc sĩ tài hoa Dương Thụ.

Mở những cửa sổ âm nhạc mới

Cửa sổ âm nhạc 3 sẽ mở ra những mới mẻ gì so với 2 cửa sổ âm nhạc trước?

Năm 2012, nghĩa là lúc bước vào tuổi 70 tôi mới nghĩ tới việc mở “cửa sổ âm nhạc” của riêng mình, khi ấy mới “lục lọi” vào chút gia tài để quên nhiều năm và thấy nó cũng không đến nỗi nào. ​Tôi cùng các bạn trong ê-kíp mở tiếp những cửa sổ mới, để “mở” dần ra nhiều thứ  bỏ quên, nhiều thứ còn cất trong ngăn kéo. Vì vậy, phần âm nhạc của Cửa sổ thứ 3 này sẽ khác với hai ​cửa sổ trước. Và những bạn bè trong “gia đình âm nhạc” của tôi cũng có chút ít thay đổi​. ​Có người lần trước bận không về được thì lần này sẽ tham gia như Bằng Kiều. Lại có người bận, lần này đành vắng như Hồng Nhung…

Cửa sổ âm nhạc 3 ngoài các ca sĩ tên tuổi đã được định hình tôi còn bổ sung thêm vào “gia đình âm nhạc” của mình 4 giọng ca mới là Vũ Thắng Lợi, Nhật Thủy, Hà Linh và Nguyễn Minh Đức. Trong đó giọng ca trẻ Nhật Thủy sẽ hát 1 ca khúc mới chưa từng xuất hiện trên thị trường và 1 bài hát cũ nhưng hát theo cách mới của tôi. Còn anh chàng kiến trúc sư Minh Đức sẽ mang đến 1 ca khúc quen mà anh ấy khiến tôi thấy thích thú.

Vậy đâu sẽ là điểm nhấn của chương trình lần này, thưa ông?

Nói về điểm nhấn tôi cũng không biết thế nào là điểm nhấn. Tôi không có chiêu trò để dụ khán giả đến với đêm nhạc của mình. Khán giả sẽ không thể thấy ánh sáng “khủng”, dàn dựng tiết mục hoành tráng… duy nhất chỉ có tiếng hát và âm nhạc mà thôi.Với dàn sao nổi tiếng Mỹ Linh, Bằng Kiều, Khánh Linh… và ban nhạc tới 30 thành viên đến từ dàn nhạc giao hưởng quốc gia, tổ chức trong không gian sang trọng của Nhà hát Lớn.

Nhạc sĩ nghĩ sao khi có nhận xét rằng Dương Thụ quá xa xỉ?

Nếu tôi có nhiều tiền thì phải “xa xỉ” hơn nữa. Ít tiền đành phải thế thôi, nếu không những người nghe nhạc của tôi sẽ thấy ngay là vị này nói có vẻ tử tế, nhưng làm chương trình cũng... “rẻ tiền”. Tôi làm chương trình không có mục đích thương mại nên cố làm sao không phải bỏ tiền túi là được. Các ca sĩ đến hát trong chương trình của tôi cũng vậy. Họ đến với tôi không phải để kiếm tiền. Nếu bán hết vé, tôi cũng như mọi người có tiền để “cà phê” thôi.

Với tôi, làm được điều mình muốn là thứ quan trọng nhất. Mỗi năm được gặp và làm nghệ thuật cùng các thành viên trong “gia đình âm nhạc” một lần, được đến với công chúng ít ỏi một lần, thế là tôi toại nguyện rồi.

Ông sống ở TP HCM đã 38 năm nay, vậy tại sao lại chọn Hà Nội để làm “cửa sổ âm nhạc”?

Như đã nói, tôi làm Cửa sổ âm nhạc không vì mục đích thương mại, nhưng có những yêu cầu riêng đối với âm nhạc và khán giả của mình, từ không gian thưởng thức, dàn nhạc, nghệ sĩ… Nhà hát Lớn Hà Nội là không gian thích hợp nhất cho những gì tôi cần và muốn thực hiện chương trình để khán giả được “nghe” nhạc.

Bang Kieu
Ca sĩ Bằng Kiều.

Hơn nữa, những ca sĩ đã gắn bó với “gia đình âm nhạc” của tôi phần lớn ở thủ đô nên để thuận lợi cho việc tập luyện và phần nào giảm bớt chi phí đi lại, tôi đã chọn Hà Nội. Tôi cũng mong ước đến cuối đời tôi cũng làm được 1 show diễn tử tế tại Sài Gòn, nơi tôi gắn bó 38 năm qua để coi như 1 lời tri ân và cũng là đáp lại tấm lòng của những người yêu nhạc tôi tại đó.

Âm nhạc phải là tiếng nói của ngày hôm nay

Để mời được các “ngôi sao” lớn trong đêm nhạc dường như các nhà tổ chức phải bỏ ra rất nhiều tiền cũng như phải dựa vào danh tiếng và uy tín, nhưng ở show của ông, họ xin được hát, hát không lấy tiền, xin tài trợ… Phải chăng ông có uy hay gì khác?

Có uy thì không phải. Các cô các cậu ấy nổi tiếng hơn tôi, giàu có hơn tôi, quan hệ xã hội tốt hơn tôi, tôi có đáng gì mà họ phải sợ. Ở đây là chữ tình, sự chân thành và nghiêm khắc trong việc làm nghệ thuật cho ta nhiều thứ. Sống là cộng sinh chứ không phải là đổi chác. Được làm nghệ thuật cùng một người như tôi có lẽ không đến nỗi làm cho các bạn ấy cảm thấy thiệt thòi hoặc bị xấu hổ. Còn tại sao các anh chị ấy lại làm như vậy có lẽ bạn phải hỏi lại họ.

Ở vai trò nhà sản xuất, ông khá mát tay khi phát hiện tài năng của các ngôi sao từ rất sớm, giúp họ khẳng định vị thế. Sau giọng ca đẹp Nguyên Thảo, ông đã tìm ra giọng ca tiềm năng nào, hứa hẹn sẽ ghi dấu ấn trong làng nhạc sắp tới?

Sau Nguyên Thảo, một số bạn trẻ hát cũng hay như Uyên Linh, Hà Linh chẳng hạn. Uyên Linh không gắn bó với tôi vì cô ấy có lẽ có những quan tâm khác. Hà Linh thì có giọng hát đẹp nhưng bị dư luận vì những chuyện không đâu, tôi rất tiếc. Cô ấy ở Hà Nội, không có điều kiện để làm việc cùng, nhưng tôi chắc rằng lần này đến với cửa sổ âm nhạc các bạn sẽ thấy không chỉ 1 giọng ca đẹp mà còn văn minh nữa. Phần nữa trong đêm nhạc này còn có sự góp mặt của ca sĩ Nhật Thủy. Tôi hy vọng với ca khúc mới của mình và cả ca khúc cũ nhưng Nhật Thủy sẽ hát rất hay và được khán giả yêu thích.

Nhìn vào danh sách các ca sĩ tham gia, có người nói hai cái tên Bằng Kiều và Hà Linh chính là yếu tố “câu khách” bởi Bằng Kiều là cái tên luôn hot với khán giả, còn Hà Linh thì luôn bị soi bởi lối ăn mặc sexy?

Về Bằng Kiều đang hot hay không tôi cũng không quan tâm lắm. Lần trước tôi có mời nhưng anh ấy không thể tham gia vì có việc riêng. Trong show này, Bằng Kiều đã chủ động liên lạc khi biết tôi tổ chức show và xin về hát với “điều kiện” không lấy bất cứ đồng cát-xê nào kể cả chuyện vé bay hay chỗ ăn ở… Vậy thì tôi đâu có mất gì mà không nhận lời. Bằng Kiều với tôi là “người trong gia đình” chứ không đơn thuần là ca sĩ với nhạc sĩ.

Về chuyện mời Hà Linh, nhiều người khuyên can tôi bởi Hà Linh vướng nhiều tai tiếng. Nhưng với tôi giọng hát quyết định tất cả và tôi thích giọng hát của cô ấy. Về trang phục biểu diễn tôi nói với cô ấy là “Chú không biết và cũng không quan tâm con mặc thế nào trước kia hay các chỗ khác, nhưng trong show này, chú yêu cầu con ăn mặc lịch sự” và tôi đảm bảo việc này.

Trong 20 ca khúc trong đêm nhạc tới đây đều là những sản phẩm đương thời. Ông đang đi ngược trào lưu thích tìm về những dòng nhạc xưa, nhạc đỏ?

Tôi thấy buồn vì khán giả bây giờ thờ ơ với âm nhạc đương thời. Một số người chỉ thích tìm về những dòng nhạc xưa, nhạc đỏ. Những người khác lại chỉ chú ý tới nhạc thị trường hay những dòng nhạc ngoại có phần xa vời với cuộc sống. Trong khi đó, người sáng tác được những tác phẩm chất lượng và mang hơi thở đương đại không thiếu. Tôi nghĩ âm nhạc phải là tiếng nói của ngày hôm nay. Chúng ta không thể cứ mãi nhớ về ký ức xưa cũ, cần phải giành lại thị phần cho âm nhạc đương đại.

Cảm ơn ông!

Sau một năm ngắt quãng, nhạc sĩ Dương Thụ và ê kíp của ông tiếp tục “mở” Cửa sổ âm nhạc số 3 với chủ đề Bài hát ru mùa đông vào tối 13/12 tại Nhà hát lớn (Hà Nội).

Bài hát ru mùa đông sẽ gồm khoảng 20 bài hát, có những bài đã phổ biến nhưng cũng có những bài lần đầu tiên dàn dựng trên sân khấu. Trong đó, nhiều bài hát về mùa đông của nhạc sĩ Dương Thụ sẽ được giới thiệu trong chương trình như: Bài hát ru mùa đông, Gửi mùa đông, Cửa sổ mùa đông, Bây giờ biển mùa đông, Bài ca dao mùa đông,…

Bên cạnh hai sao “bự” là Bằng Kiều và Mỹ Linh, Bài hát ru mùa đông có sự góp mặt của Nguyên Thảo, Khánh Linh - những gương mặt quen, đã luôn gắn bó với nhạc Dương Thụ. Cùng đó là ba gương mặt mới Vũ Thắng Lợi, Nhật Thuỷ và Trần Nguyễn Minh Đức. Chương trình còn có sự tham gia của Mỹ Anh, con gái diva Mỹ Linh, và Hợp xướng thiếu nhi trường nhạc Young Heat Young Beat.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.