Vận tải

Đường thủy chia tải đường bộ hành trình TP.HCM - Vũng Tàu

03/09/2017, 09:06

Hãng tàu cao tốc GreenlinesDP đã tăng thêm chuyến, đưa tàu mới vào khai thác để chia tải cho đường bộ dịp 2/9.

52

Với đội tàu cao tốc hiện đại, an toàn, GreenlinesDP đã có kế hoạch chia tải với đường bộ trên hành trìnhtừ TP HCM - Vũng Tàu và ngược lại, đồng thời đưa đến cho hành khách những trải nghiệm mới

Tình trạng kẹt xe trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến nhiều người lo ngại khi có kế hoạch đi Vũng Tàu dịp lễ 2/9. Tuy nhiên, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm khi hãng tàu cao tốc GreenlinesDP đã tăng thêm chuyến, đưa tàu mới vào khai thác để chia tải cho đường bộ. PV Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) về các kế hoạch này.

Hiện nay, tuyến tàu cao tốc TP HCM - Vũng Tàu có bao nhiêu tàu hoạt động mỗi ngày, tần suất thế nào, thưa ông?

Hiện nay, chúng tôi có 5 tàu, trong đó có 3 tàu cao tốc hai thân loại 50 chỗ (C3, C4, C5) và hai tàu K6, K7 loại 96 chỗ. Từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày chúng tôi có 12 chuyến/ngày; Riêng hai ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật, chúng tôi tăng lên 14 chuyến/ngày. Trung bình cứ khoảng 1 giờ đến 1 giờ 30 phút, chúng tôi có một chuyến tàu xuất phát tại hai đầu bến. Ở TP.HCM, tàu xuất phát ở bến cảng tàu khách thành phố (gần bến cảng Nhà Rồng, Q.4), tại Vũng Tàu là bến cảng Hồ Mây.

Mỗi ngày, công ty phục vụ bao nhiêu hành khách?

Với đội tàu này, trung bình mỗi tuần chúng tôi phục vụ khoảng 8.000 hành khách, tức khoảng trên 1.000 hành khách/ngày. Tuy nhiên, công suất tối đa chúng tôi có thể phục vụ được gấp 6 lần hiện nay.

Tức là công ty có thể tăng thêm lượng tàu để phục vụ hành khách khi nhu cầu tăng?

Đúng vậy! Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ hạ thủy một tàu hai thân rất hiện đại, sử dụng động cơ Rolls-Royce, sức chở 136 hành khách, trong đó có 1 phòng VIP phục vụ 8 hành khách. Sau đó, cứ mỗi tháng chúng tôi hạ thủy một chiếc. Dự kiến đến cuối năm nay, đội tàu của chúng tôi có 9 chiếc cho tuyến hành trình từ TP HCM đi Vũng Tàu và ngược lại.

Hiện nay, lưu lượng hành khách từ TP HCM đi Vũng Tàu rất đông, tuyến cao tốc đường bộ đang quá tải. GreenlinesDP có phương án gì để chia tải cho đường bộ?

Hiện nay, khoảng 80% khách đi tàu của chúng tôi là khách du lịch, 20% là những người đi công tác hay có công việc đi làm liên quan giữa TP HCM - Vũng Tàu. Chúng tôi rất muốn chia sẻ sự quá tải của đường bộ. Chúng tôi sẽ tăng các chuyến tàu vào các khung thời gian phù hợp cho đối tượng hành khách đi công tác từ TP HCM đến Vũng Tàu và ngược lại, làm sao để thu hút được những hành khách thông thường, khách đi làm, khách đi xe chuyển qua đi tàu cao tốc. Công ty cũng đang nghiên cứu áp dụng giá linh hoạt, khuyến mãi để trong những ngày thấp điểm có thêm lượng khách và chia sẻ với đường bộ.

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng “tiền nào của nấy”, đi đường bộ có những tiện nghi nhất định nhưng có khả năng kẹt xe, không gian không đẹp, chật chội, không thông thoáng, thoải mái như đi tàu cao tốc. Đi tàu cao tốc thuộc một đẳng cấp hoàn toàn khác. Chính vì vậy, cũng mong hành khách có thời gian trải nghiệm một lần thì có thể đánh giá được đầy đủ sự khác biệt giữa hai phương tiện đường bộ và đường thủy. Những chiếc tàu cao tốc được đóng mới theo công nghệ và sử dụng những thiết kế của châu Âu, vì vậy khi đi trên những con tàu của chúng tôi chắc chắn hành khách cảm thấy thoải mái.

53

Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc GreenlinesDP

Ông có thể nói rõ hơn về những khác biệt trong chất lượng phục vụ khi đi tàu cao tốc và đi xe khách như thế nào?

Lợi thế của việc đi tàu cao tốc là đúng giờ. Trong thời gian từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút là tàu đến nơi, không hề có việc “kẹt đường” như đường bộ, phương tiện rất an toàn. Chúng tôi đã được tổ chức Braemar Offshore (Anh quốc) kiểm định và cấp giấy Chứng nhận an toàn quốc tế cho tàu hai thân GreenlinesDP. Khi chúng ta đi tàu không có khói bụi, không gian trên tàu rộng, hành khách tha hồ đi lại và có thể ngắm cảnh sông nước thoáng mát… Đây là ưu thế mà phương tiện đường bộ không cạnh tranh được. Ngoài ra, hành khách còn được phục vụ nước, khăn lạnh, xem phim, đọc báo miễn phí. Khi mua vé đi tàu đã bao gồm cả bảo hiểm nên rất yên tâm trên hành trình của mình.

Đi xe khách có một ưu điểm là hành khách được đưa đón tận nơi, GreenlinesDP có hướng nào để đưa đón hành khách thuận tiện hơn hay không nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cạnh tranh với xe khách?

Chúng tôi đã liên kết với Vinasun. Dự kiến sắp tới, chúng tôi sẽ đưa hành khách tới một số điểm ở TP HCM như sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh viện Chợ Rẫy (vì nhiều hành khách từ Vũng Tàu đi lên bệnh viện này chữa bệnh), ngoài ra sẽ nghiên cứu một địa điểm khác để đưa đón khách về trung tâm thuận lợi. Ở Vũng Tàu, chúng tôi cũng liên kết với Vinasun để đưa đón hành khách từ các khách sạn, khu du lịch tới bến tàu thuận lợi. Đó là những dịch vụ mà chúng tôi sẽ triển khai để phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách.

Giá vé của tàu cao tốc là 250.000 đồng có từ năm 2004 đến nay đã 13 năm. Tất cả mọi thứ đã tăng giá nhưng giá vé này vẫn không thay đổi trong khi phương tiện chúng tôi phải đóng mới, giá nhiên liệu, nhân công tăng. Chúng tôi vẫn cố giữ giá vé cũ nên rất mong hành khách thông cảm với những khó khăn của chúng tôi.

GreenlinesDP đã xây dựng kế hoạch mở thêm các tuyến tàu cao tốc khác như thế nào?

Trong tháng 9 tới, chúng tôi sẽ mở tuyến từ Vũng Tàu đi Mỹ Tho để phục vụ bà con vùng ĐBSCL đi tắm biển. Tiếp đó là mở tuyến từ Cần Giờ đi Vũng Tàu để kết nối hai vùng đất du lịch hấp dẫn này, tạo cơ hội cho hành khách có thêm nhiều trải nghiệm.

Cảm ơn ông!

LỊCH TÀU CHẠY TUYẾN TP.HCM - VŨNG TÀU

TP.HCM: BẾN NHÀ RỒNG

Địa chỉ: Số 5 Nguyễn Tất Thành, phường 12,

quận 4, TP Hồ Chí Minh

Thứ 2 - Thứ 6: 8:00 9:30 11:30 12:30 14:30

Thứ 7 - Chủ nhật:

8:00 9:30 10:30 11:30 13:30 14:30

VŨNG TÀU: BẾN TÀU CAO TỐC HAI THÂN GREENLINESDP - HỒ MÂY

Địa chỉ: 1A Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ 2 - Thứ 6: 10:30 12:30 13:30 14:30 16:30

Thứ 7 - Chủ nhật:

0:30 12:30 13:30 14:30 15:30 16:30

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.