Thứ Tư, 19/02/2020 14:48:47 Hotline: 0901 514 799

Đường thủy đột phá cải cách hành chính

16/12/2015 07:05

25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa được Bộ GTVT chính thức khai trương cung cấp dịch vụ công...

Keyword đầu tiên có dấu

Việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục qua mạng của Cục ĐTNĐ Việt Nam giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí - Ảnh: Tạ Tôn

Hôm nay (16/12), 25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa được Bộ GTVT chính thức khai trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, vượt 8 lần so với mục tiêu đặt ra. Điều này thể hiện nỗ lực và quyết tâm lớn của ngành ĐTNĐ trong việc đổi mới, hướng đến hiện đại hóa quản lý, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Chạy đua hiện đại hóa

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, trong 25 thủ tục hành chính nói trên, có 4 thủ tục được tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế Cổng thông tin điện tử quốc gia tại địa chỉ www.vnsw.gov.vn và 21 thủ tục được thực hiện qua Cổng thông tin của Bộ GTVT tại địa chỉ www.mt.gov.vn. “Nhìn lại bối cảnh những năm qua, ngành ĐTNĐ luôn bị xem là chậm chạp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc cùng lúc có 25 thủ tục hành chính của ngành ĐTNĐ được “số hóa” để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân thể hiện sự nỗ lực đáng ghi nhận”, ông Giang đánh giá.

"Lĩnh vực ĐTNĐ còn rất nhiều việc phải làm, một trong những việc trọng tâm năm 2015 là cải cách thủ tục hành chính. Tôi đánh giá Cục ĐTNĐ Việt Nam đã làm rất tốt công tác xây dựng văn bản QPPL, triển khai văn bản QPPL, đặc biệt là Luật Giao thông ĐTNĐ sửa đổi, cải cách bộ máy, cổ phần hóa các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy. Cục đã chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, giúp DN, người dân, xã hội tiếp cận dễ dàng hơn với ngành ĐTNĐ."

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật

“Đầu năm 2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam dự kiến chỉ có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến được ba thủ tục hành chính. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm chạy đua với thời gian và với chính mình để cố gắng đưa 25 thủ tục hành chính lên mạng trực tuyến. Lĩnh vực đường thủy càng sớm được hiện đại hóa càng giúp doanh nghiệp, người dân bớt phiền hà, chi phí, thời gian, công sức”, ông Giang nói và cho biết, về hạ tầng mạng thông tin, phần mềm tin học, Cục ĐTNĐ Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GTVT đã thử nghiệm và sẵn sàng đáp ứng hoạt động của dịch vụ công trực tuyến này.

Trước khi trực tuyến hóa 25 thủ tục hành chính, Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng ưu tiên nhiệm vụ cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, gắn kết quả cải cách hành chính vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm. Qua rà soát 88 thủ tục hành chính, đến nay, ngành ĐTNĐ đã đưa ra khỏi danh mục 13 thủ tục hành chính, gộp 33 thủ tục vào còn 12 thủ tục; Sửa đổi thành phần hồ sơ, trình tự của 38 thủ tục phù hợp, giảm thời gian giải quyết 7 thủ tục, phân cấp địa phương 3 thủ tục…

Việc phổ biến thông tin về quy trình thực hiện thủ tục hành chính được Cục ĐTNĐ Việt Nam đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, từ niêm yết công khai tại các trụ sở cơ quan, đơn vị đến đăng tải trên cổng thông tin điện tử, hướng dẫn qua đường dây nóng, tiếp xúc trực tiếp doanh nghiệp, người dân. Trong 11 tháng năm 2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tiếp nhận giải quyết trước hoặc đúng tới hơn 228.500 hồ sơ thủ tục hành chính. Đáng lưu ý, gần như không có trường hợp quá hạn, cũng như không có trường hợp nào phản ánh, kiến nghị bị gây phiền phức hay sai sót.

Keyword đầu tiên có dấu

Thủ tục hành chính của ngành ĐTNĐ được “số hóa” để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân - Ảnh: Tạ Tôn

Tiết kiệm thời gian, không còn phiền phức

Trong số các thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến, có bốn thủ tục liên quan đến phương tiện, vận tải nước ngoài và được thực hiện theo cơ chế một cửa quốc gia. Đó là cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 3 đối với thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia; Thủ tục tàu biển vào, rời cảng thủy nội địa tiếp nhận tàu nước ngoài. Với phương thức mới, từ nay các doanh nghiệp, thuyền trưởng, dù ở nơi nào cũng chỉ cần thao tác qua máy tính trong vòng vài phút là có thể đăng ký và nhận giấy phép.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch HTX Vận tải Rạch Gầm (Tiền Giang), đơn vị có hoạt động vận tải thủy liên vận qua biên giới Campuchia cho rằng, việc Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp nhận, giải quyết các thủ tục trực tuyến sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân. “Trước đây, việc đề nghị cấp phép vận tải qua biên giới phải đến tận cơ quan cấp phép ở TP HCM. Tuy người của cơ quan cấp phép không gây khó dễ gì nhưng mất nhiều thời gian đi lại và phải căn cứ vào giờ hành chính mới giải quyết được công việc. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục qua mạng giúp doanh nghiệp vừa đỡ mất công đi lại, đỡ tốn kém chi phí và tránh được rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đi lại”, ông Liêm nói.

Tuy nhiên, ông Liêm cũng đề nghị cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục, hồ sơ trực tuyến cần có quy trình tiếp nhận chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng hồ sơ đến nhanh nhưng cơ quan phản hồi… chậm.

Liên quan đến quản lý phương tiện thủy và thuyền viên, 19 thủ tục cũng được tiếp nhận và giải quyết qua mạng internet. Ông Hoàng Minh Thái, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và thuyền viên cho biết, trước đây người dân phải in mẫu hồ sơ, thủ tục trên mạng, đến nộp và chờ lấy kết quả tại cơ quan cấp phép. Thế nhưng, từ nay, người dân có thể gửi qua mạng và chỉ cần một lần đến để nộp phí và nhận kết quả. Các quy trình thủ tục hành chính sẽ được hệ thống hóa tự động trên máy tính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan chức năng và thời gian trả kết quả chỉ 1-2 ngày, bằng nửa thời gian so với trước đây. “Cán bộ, nhân viên của bộ phận liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến của Cục đã được tập huấn và sẵn sàng đáp ứng tốt theo quy trình cấp phép mới”, ông Thái cho biết.

Ngoài 25 thủ tục được giải quyết trực tuyến, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương phối hợp với Cục triển khai cung cấp 35 thủ tục trực tuyến trong lĩnh vực ĐTNĐ thuộc thẩm quyền địa phương.

Thực hiện Quyết định số 48 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia, Bộ GTVT đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 tham gia cơ chế một cửa quốc gia thuộc các lĩnh vực: Hàng hải, Đăng kiểm, Đường bộ và ĐTNĐ. Đến nay, Bộ GTVT đã chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia cho các thủ tục tàu biển xuất, nhập, quá cảnh tại 5 Cảng vụ Hàng hải: TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng và các thủ tục cấp chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nhập khẩu. Kết quả sau 6 tháng triển khai cơ chế một cửa quốc gia, tại 5 cảng vụ hàng hải này đã có hơn 10.000 hồ sơ điện tử tàu biển xuất, nhập, quá cảnh được phê duyệt thành công trên hệ thống một cửa quốc gia trên tổng số 14.963 hồ sơ thực tế giải quyết (chiếm khoảng 67%). Từ ngày 1/9/2015, đã chính thức thực hiện thủ tục cấp chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nhập khẩu hoàn toàn qua mạng thay hồ sơ giấy. Từ ngày 25/5 - 30/11/2015 đã có gần 11.000 giấy chứng nhận được cấp qua hệ thống điện tử.

Huy Lộc