Đường thủy phát hiện hơn 180 thuyền trưởng gian lận hồ sơ cấp bằng

05/12/2019 18:34

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đang tổ chức thu hồi hơn 180 bằng thuyền trưởng hạng nhất không đảm bảo điều kiện.

Keyword đầu tiên có dấu
Một tuyến giao thông đường thủy khu vực phía Nam

Ngày 5/12, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết đang tổ chức thu hồi 181 bằng (giấy chứng nhận khả năng chuyên môn) thuyền trưởng phương tiện thủy hạng nhất. Cùng đó, còn có 38 bằng máy trưởng hạng nhất được cấp trước tháng 8/2019 cũng bị thu hồi.

Lý do thu hồi là do sau khi cấp, Cục Đường thủy nội địa VN tiến hành kiểm tra và phát hiện các trường hợp trên gian lận hồ sơ dự thi nâng hạng bằng thuyền trưởng, máy trưởng nên hủy kết quả thi. Sau khi thu hồi, các trường hợp trên được cấp lại bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng nhì phương tiện thủy.

Cùng với tổ chức thu hồi, Cục Đường thủy nội địa VN thông báo đến Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Hàng hải VN, Sở GTVT các địa phương và các cảng vụ, chi cục đường thủy về việc 219 bằng thuyền trưởng, máy trưởng nói trên không còn giá trị sử dụng. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị xử lý theo quy định pháp luật khi phát hiện thuyền viên sử dụng loại bằng thuyền trưởng, máy trưởng nêu trên.

Keyword đầu tiên có dấu
Hơn 200 bằng thuyền trưởng, máy trưởng bị thu hồi đều ở các địa phương phía Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, nguyên nhân sau khi cấp bằng mới phát hiện hồ sơ gian lận do việc công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng tạo điều kiện thông thoáng cho người học và tập trung hơn công tác hậu kiểm, kiểm tra tính hợp pháp của loại bằng, chứng chỉ do thí sinh nộp. Theo quy định hiện hành, chỉ hủy kết quả thi đối với các trường hợp gian lận hồ sơ, còn đơn vị tiếp nhận hồ sơ đào tạo, tổ chức sát hạch không bị xử lý.

Được biết, theo quy định, điều kiện để dự thi lấy bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng nhất là: có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc tương đương, có bằng thuyền trưởng hoặc máy trưởng hạng nhì, có thời gian thực tế làm nghiệp vụ theo chức danh giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hạng nhì từ 30 tháng trở lên.

Trường hợp người có bằng cao đẳng nghề, cao đẳng trở lên được đào tạo theo nghề điều khiển tàu thủy hoặc nghề máy tàu thủy và đã hoàn thành tập sự theo chức danh thuyền trưởng, máy trưởng hạng nhì từ đủ 18 tháng trở lên không phải theo chương trình đào tạo và được dư thi để lấy bằng hạng nhất.

Huy Lộc