Vận tải

Đường thủy quyết loại thủ tục “hành” doanh nghiệp

22/04/2015, 06:06

Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu hoàn tất việc rà soát, đơn giản hóa tối đa các thủ tục...

82
Cục Đường thủyĐăng kiểm VN đang phối hợp xây dựng quy hoạch đội tàu sông để định hướng đầu tư cho DN.

Doanh nghiệp kêu tốn “phụ phí”

“Ngoài khoản cước xếp dỡ có khi phải có thêm một khoản “bôi trơn” có lúc bằng cả 10 - 20% lợi nhuận để “bồi dưỡng” đội bốc dỡ hàng nếu không muốn bị chậm thời gian hoặc gây khó dễ”, Chủ tịch HTX vận tải rạch Gầm Đỗ Tuấn Liêm thẳng thắn chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến tiếp xúc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cảng thủy nội địa trên toàn quốc qua bốn điểm cầu Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Cần Thơ do Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam tổ chức hôm qua (21/4).

“Mong lãnh đạo Cục giải quyết giúp phần “phụ phí” bất thành văn khiến doanh nghiệp vận tải chúng tôi vô cùng khó xử này”, ông Đỗ Tuấn Liêm tha thiết kiến nghị.

"Từ tháng 4/2015, Cục Đường thủy nội địa VN lập đường dây nóng (043.8451888) hoạt động 24/24h, tất cả nội dung cuộc gọi đều được ghi âm để xem ai kiến nghị gì, ai trả lời, ai không... Các thủ tục sẽ được Cục hướng dẫn trên website theo hướng dễ hiểu nhất, đơn giản nhất cho doanh nghiệp”.

Ông Hoàng Hồng Giang 
Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam

Cũng theo ông Liêm, sau một thời gian trầm lắng, thị trường vận tải thủy phía Nam, kể cả vận tải liên vận sang Campuchia và ngành công nghiệp đóng tàu thủy nội địa đang có sự gia tăng trở lại. Doanh nghiệp vận tải thủy đang đứng trước cơ hội hồi phục, thậm chí tăng tốc song lại bị “mắc lại bởi sự thủ công, thiếu linh hoạt trong thủ tục cấp phép phương tiện ra, vào cảng trong nước, gây mất thời gian và gia tăng chi phí của doanh nghiệp”.

“Tàu sông, phụ thuộc con nước cập được bến, nhưng làm thủ tục luôn gặp khó khăn. Cảng vụ chỉ có 2-3 chỗ, nên từ chỗ giao nhận hàng lại phải thuê xe chạy đến chỗ cảng vụ để xin “mấy anh áo trắng” (cảng vụ đường thủy- PV). Quá giờ hành chính không lấy được, lại chạy tới chạy lui”, ông Liêm nói và cho biết thêm, doanh nghiệp khó khăn khi phải xuất trình cho cảng đến giấy phép rời cảng cuối cùng bởi có khi tàu bị hỏng vào sửa chữa rồi mới đi tiếp hoặc có khi không có hàng phải nằm chờ trong một thời gian.

Đồng quan điểm, ông Trần Hồng Nhuận, Chủ nhiệm HTX Đồng Tiến (Hải Phòng) cũng đề nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam cần “thông thoáng hóa” thủ tục hành chính, bớt thời thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Không chờ sửa thông tư mới gỡ vướng thủ tục

Khẳng định đã đi khảo sát và nắm được thực tế “có khi số lệ phí mà chủ tàu phải nộp theo quy định không nhiều bằng chi phí thuê đò vào bờ, thuê xe ôm để đến cơ quan cảng vụ”, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Cục trong tháng 6/2015 phải hoàn thành việc kết nối dữ liệu trực tuyến, để chủ tàu làm thủ tục qua email, fax, chứ không phải đến tận trụ sở cảng vụ nữa.

“Thủ tục hành chính liên quan đến phương tiện ra vào cảng, bến còn quá nhiều, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Vì vậy, trong quý II/2015, các đơn vị trực thuộc Cục phải hoàn thành việc rà soát, để đơn giản hóa tối đa các thủ tục và Cục sẽ đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ thị tháo gỡ sớm, trước khi bổ sung, sửa đổi trong thông tư liên quan”, ông Giang chỉ đạo.

Thẳng thắn thừa nhận lãnh đạo Cục không loại trừ vấn đề tiêu cực xảy ra trong lực lượng cảng vụ, ông Giang cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.