Trong nước

Dương Thúy Vi: Em hạnh phúc vì có hai “gia đình võ thuật”

22/02/2015, 07:54

Dương Thúy Vi với chiếc HCV Wushu ASIAD 17 là một trong những cái tên tiêu biểu nhất của thể thao VN năm qua.

441
Cô gái Vàng Dương Thúy Vi

Vượt qua chính mình

Tại ASIAD 2014, Thúy Vi đã phải cạnh tranh quyết liệt với VĐV người Macau và giành chiến thắng với chỉ 0,02 điểm nhiều hơn đối thủ. Vậy đâu là động lực giúp Vi vượt qua đối thủ này?

Trong thời khắc quan trọng đó, động lực đã giúp em giành chiến thắng là suy nghĩ em phải vượt qua chính mình chứ không phải là vượt qua đối thủ. Bên cạnh đó, quyết tâm thể hiện hết những gì đã tích lũy sau nhiều năm khổ luyện, được đại diện cho đất nước, màu cờ sắc áo Việt Nam cũng đem lại cho em tinh thần chiến đấu, không từ bỏ.

Là VĐV duy nhất của đoàn Việt Nam giành HCV tại ASIAD 2014, lại có tuổi đời rất trẻ, Vi có cảm giác như thế nào?

Cảm giác của em thật sự rất vui và hạnh phúc. Hạnh phúc vì những thứ mình bỏ ra như thời gian, công sức, mồ hôi và cả nước mắt trong quá trình tập luyện cuối cùng cũng được đền đáp. Em hạnh phúc vì được đóng góp một phần nhỏ cho thành công của thể thao nước nhà. Hạnh phúc nữa là vì em đã không phụ lòng cha mẹ, các cô chú lãnh đạo, ban huấn luyện và người hâm mộ thể thao Việt Nam.

442

443

444

445

Nỗ lực hơn trong từng buổi tập

Sau tấm HCV ASIAD 2014, công việc và cuộc sống của Vi có gì thay đổi so với trước?

Sau ASIAD, công việc của em không có nhiều thay đổi. Em vẫn tập luyện hàng ngày và thi đấu thêm một vài giải nữa. Còn về cuộc sống, sau tấm HCV ASIAD em được nhiều anh chị phóng viên, nhà báo quan tâm hơn so với trước. (Cười)

Vi được mệnh danh là cô gái Vàng của thể thao Việt Nam bởi đã giành HCV tại SEA Games 2013 và giành HCV duy nhất tại ASIAD 2014, Vi có cảm thấy áp lực vì điều này?

Tất nhiên là em cảm thấy áp lực hơn khi tất cả những gì liên quan đến mình đều được nhìn vào. Rồi những kỳ vọng mà BHL đặt vào em cũng cao hơn khiến em phải tự nỗ lực hơn trong từng buổi tập.

Số tiền thưởng sau tấm HCV ASIAD Vi dùng vào việc gì?

Không chỉ riêng tiền thưởng tại ASIAD 2014, ở những lần thi đấu đoạt giải em đều đưa tất cả tiền thưởng cho mẹ giữ hộ và chỉ bớt lại một chút để mua phần thưởng cho bản thân và khao bạn bè.

Thúy Vi có kế hoạch gì cho bản thân trong dịp Tết Nguyên đán này?

Em mới đi tập huấn tại Trung Quốc về và không có mặt ở nhà dịp Tết Dương lịch nên dịp Tết Nguyên đán em không đi du lịch cùng bạn như kế hoạch trước đó. Em muốn đón Tết cùng bố mẹ vì gần như quanh năm em vắng nhà vì phải tập luyện cũng như thi đấu.

Kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp, đã năm nào Vi phải ăn Tết xa nhà? Nếu có thì lần nào để lại nhiều kỷ niệm với Vi nhất?

Có thể em may mắn hơn các VĐV khác bởi từ khi thi đấu chuyên nghiệp em chưa lần nào phải đón Tết xa nhà dù lịch tập luyện và thi đấu dày đặc.

Có thêm một gia đình

Là con gái lại theo nghiệp võ, Vi nhận thấy mình có gì khác so với các cô gái khác?

Em cảm thấy con gái theo nghiệp võ có cá tính mạnh mẽ hơn các bạn nữ khác nhưng lại có rất ít thời gian làm đẹp. Do hàng ngày phải tập luyện, thi đấu, em thường mặc đồ thể thao, trừ khi có công việc mới ăn diện điệu đà một chút. Đầu tóc cũng vậy, bọn em thường chỉ để tóc thẳng thay vì mốt này, mốt nọ nên không “yểu điệu thục nữ” cho lắm. (Cười).

Bảng Vàng thành tích của Dương Thúy Vi

Thúy Vi sinh ngày 11/5/1993 tại Thanh Oai, Hà Nội
HCV Giải trẻ toàn quốc
HCV Wushu toàn quốc
HCV ĐH TDTT toàn quốc
HCV Giải trẻ châu Á, trẻ thế giới
HCV Liên hoan võ thuật thế giới
HCV Asian indoor games
HCV Vô địch thế giới
HCV SEA Games 27
HCV ASIAD 2014

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào tới sự nghiệp của Vi?

Bố là một võ sĩ Thiếu Lâm phái nên em cũng được thừa hưởng chút gen võ thuật từ ông. Bố là người luôn ủng hộ em trong mọi bước đi của sự nghiệp cho đến thời điểm hiện tại. Những lúc em chấn thương, bố cũng chạy đôn, chạy đáo tìm những phương pháp, bài thuốc hay để con gái chóng lành bệnh. Mẹ em thì ban đầu không muốn em theo nghiệp võ vì nhà có mỗi mình em, mẹ sợ em vất vả. Tuy nhiên, sau đó mẹ cũng hết lòng ủng hộ và luôn bênh cạnh nâng bước cho em.

Gắn bó nhiều năm với Wushu, cái được lớn nhất của Vi là gì?

Cái được lớn nhất của em đó là có thêm một gia đình. Ở gia đình này, em học được nhiều thứ như tính tự lập từ bé, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết. Ngoài những lúc tập luyện, thi đấu vất vả, tình cảm anh chị em trong đội thực sự rất quý giá.

Trong năm 2015, Vi có kế hoạch hay mục tiêu gì cho bản thân?

Em vẫn nỗ lực tập luyện để có thể thi đấu tốt mỗi lần lên thảm. Trong năm 2015, mục tiêu quan trọng nhất của em là đoạt huy chương tại SEA Games 28 diễn ra tại Singapore.

Em muốn thêm một lần nữa trở thành người “mở hàng” cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 28?

Nếu cơ hội đến em sẽ cố gắng hết sức.

Cảm ơn Thúy Vi!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.