Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đường tỉnh cũng hút nhà đầu tư BOT

13/07/2015, 18:03

Thời gian gần đây, nhiều chuyến xe chở khách từ TP HCM lên Tây Nguyên và ngược lại đã bon bon trên tuyến QL14...

ql14 qua binh phuoc
Một đoạn QL14 qua Bình Phước

 Thời gian gần đây, nhiều chuyến xe chở khách từ TP HCM lên Tây Nguyên và ngược lại đã bon bon trên tuyến QL14 vừa mới đầu tư nâng cấp, cải tạo. Hành khách trên xe ai cũng cảm thấy dễ chịu vì không còn phải đi trên những “con đường đau khổ” như vài năm trước.

“Hồi trước mỗi lần đi qua đường này ai cũng mệt nhừ vì đường đầy ổ gà. Đi xe gắn máy thì phải hứng bụi mù mịt. Giờ đường thảm nhựa láng mịn tha hồ vi vu”, anh Hiển, một người dân ở Chơn Thành (Bình Phước) nói.

QL14 đoạn qua tỉnh Bình Phước từ Cầu 38 đến Đồng Xoài dài hơn 30 km được triển khai theo hình thức BOT do Công ty CP Đức Thành Gia Lai thực hiện từ năm 2010 và đã hoàn thành tháng 5/2015. Là một tỉnh nghèo, nguồn thu ngân sách khó khăn nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) trên địa bàn Bình Phước trước đây chủ yếu trông chờ vào nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương. Những năm gần đây, nguồn vốn ngân sách cũng hạn hẹp. Vì vậy, địa phương đã chủ động kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa.

Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết, từ năm 2001, tỉnh đã chủ động kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT vào HTGT. Ngay cả đường tỉnh, mà cụ thể là đường ĐT741 cũng đã được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Tuyến đường tỉnh này sau khi được nâng cấp đã tạo thuận lợi lớn cho người dân đi lại và giao thương, phát triển kinh tế.

Cũng từ năm 2008, tỉnh Bình Phước đã kêu gọi đầu tư nâng cấp QL13 theo hình thức BOT. Ông Hồ Văn Hữu cho biết tỉnh đang kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương. Đây là tuyến đường mới hoàn toàn với chiều dài hơn 30 km, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ.

Theo ông Hữu, nhu cầu đầu tư HTGT là thiết yếu, nhưng không chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách. Việc xã hội hóa đầu tư HTGT bằng hình thức BOT là rất cần thiết. “Tất nhiên khi triển khai dự án BOT, nhà đầu tư phải xem xét tính khả thi của dự án. Vì vậy, thường các dự án BOT được triển khai chủ yếu ở các khu vực đô thị, những tuyến đường có lưu lượng phương tiện đi lại nhiều”, ông Hữu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.