Hạ tầng

Đường tỉnh ở Gia Lai: Mới làm... hỏng nát thành chiếc "áo vá"!

22/10/2021, 13:41
image

Đường Tỉnh lộ 665 tỉnh Gia Lai vừa được thi công mặt đường nhưng chỉ mấy ngày sau đã bong tróc hư hỏng và được nhà thầu biến thành chiếc áo vá.

Tỉnh lộ 665 (Gia Lai) có tổng chiều dài 65 km, điểm đầu từ Km 0 giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 552+140 (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) và điểm cuối giao với Quốc lộ 14C tại Km 204 (xã Ia Mơr).

Đây là con đường huyết mạch, chạy qua các xã Ia Băng, Ia Rtô, Ia Me, Ia Pia, Ia Ga, Ia Mơr cùng với đó là tuyến đường giúp người dân xã Ia Lâu, Ia Piơ đến được với trung tâm huyện Chư Prông.

img

Đường tỉnh lộ 665 tỉnh Gia Lai mới được thi công xong đã hư hỏng.

Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 665 đã được triển khai, tạo động lực phát triển vùng. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 665 thuộc hợp phần Dự án Tam giác phát triển (VDTA) của Việt Nam có tổng mức đầu tư 122,11 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 106,51 triệu USD, vốn đối ứng 15,6 triệu USD).

Số tiền này hỗ trợ cho 5 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước) để thực hiện các công trình nhằm góp phần cải thiện hạ tầng, nâng cao đời sống người dân vùng thụ hưởng.

Dự án Tỉnh lộ 665 thuộc Hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới huyện Chư Prông, nguồn vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai dài 65km. Tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến khoảng 508 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành 31/12/2022.

img

Mặt đường bong tróc, hư hỏng đáng kinh ngạc.

Theo thông tin dự án của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thực hiện Dự án. Ban Quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB-Tiểu dự án tỉnh Gia Lai (PPMU Gia Lai) là cơ quan đại diện chủ đầu tư quản lý Dự án. Dự án bao gồm 2 gói thầu, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022.

Riêng gói thầu GL-Cw-01 (từ Km00+00 đến Km 40+00) do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Công ty Cổ phần Công trình 207 thi công có kinh phí hơn 173 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án trên mới hoàn thành thảm mặt đường hơn 1 tháng nhưng bề mặt bắt đầu xảy ra hư hỏng nghiêm trọng. Ngày 21/10, PV Báo Giao thông đi từ ngã ba Phú Mỹ đoạn xã Ia Băng về hướng tuyến 665 đã phát hiện hàng loạt hư hỏng trên mặt đường này. Theo đó, mặt đường xuất hiện những rạn nứt, hư hỏng bong tróc đáng kinh ngạc.

Những vết hư hỏng này gần như chi chít trên mặt đường. Đơn vị thi công đã tiến hành cắt mặt đường vá nhiều vị trí. Ngoài ra nhiều vị trí khác đã được cắt mặt đường để bóc lớp bê tông nhựa để chuẩn bị vá. Nhiều vị trí khác bắt đầu bong tróc mới và sẽ loang dần ra khắp tuyến đường.

Điểm hư thuộc gói thầu GL-Cw-01 (Km00+00 - Km 40+00) do đơn vị Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung và Công ty Cổ phần Công trình 207 thi công.

img

Đường tỉnh lộ 665 mới thảm nhựa xong đã vá những điểm hư hỏng. Người dân Chư Prông (Gia Lai) nơi đây thất vọng cho rằng chất lượng quá kém.

Ông Nguyễn Tân P. trú tại huyện Chư Prông khi được phóng viên Báo Giao thông phỏng vấn thì chỉ biết lắc đầu. "Trước đây đường này hư hỏng nghiêm trọng, nhà nước làm đường người dân hồ hởi lắm. Nhưng đường thảm mấy ngày mà xuống cấp kiểu này thì chúng tôi lo lắng lắm. Kiểu vá chằng chịt này thì chả mấy ngày nữa đường hỏng nặng hơn. Chả nhẽ nhà nước lại đi nghiệm thu cái đường vá chằng chịt như vậy à?", ông P. bức xúc nói.

Còn ông T. hàng xóm của ông P. cho rằng một phần thi công kém chất lượng, một phần là do xe điện gió phá nát", ông T. nhận định đồng thời cho rằng dù lý do nào cũng không thể thuyết phục được niềm tin của người dân.

Trước đó, Báo Giao thông từng thông tin về việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung khi tiến hành thi công dự án trên đã khai thác trái phép hơn 1.120m3 đất tại huyện Chư Prông (Gia Lai) để thi công gói thầu. Sau đó, UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đơn vị này 146 triệu đồng.

Đổ cho điện gió!

Ngày 22/10, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết đã chỉ đạo công ty CPXD VNC - Công ty TNHH TVTK&XD Quốc Khánh đơn vị tư vấn giám sát khẩn trương tiến hành giám định kỹ thuật nền đường để tìm nguyên nhân xảy ra việc hư hỏng này. Hiện chưa có kết quả nguyên nhân xảy ra việc hư hỏng.

Ông Trần Đình Triết - Phó giám đốc Ban QLDA - Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch - Đầu tư Gia Lai) cho biết, mới đây đơn vị thi công là công ty Cổ phần công trình 207 đơn vị thi công có văn bản gửi tỉnh Gia Lai thông tin về nguyên nhân xảy ra vụ hư hỏng trên tuyến đường này. Theo đó, lý do đường hỏng là vì việc các doanh nghiệp thi công điện gió đã vận chuyển thiết bị, vật tư bằng các xe siêu trường, siêu trọng ngày đêm đi qua công trình thi công, khiến lớp bê tông nhựa C19, dày 7cm đã được nhà thầu triển khai thi công gây hư hỏng trong phạm vi 900m.

Ông Triết cho biết, việc đơn vị thi công thông tin về xe chở thiết bị điện gió làm hư hỏng là không thuyết phục. Đơn vị thi công cũng đang khắc phục hư hỏng tại các vị trí hư hỏng bằng cách bóc lớp hư hỏng trên mặt đường để vá lại. Đơn vị này cũng có ý muốn thảm thêm một lớp mặt đường để thẩm mỹ lại bề mặt đoạn hư hỏng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chờ kết quả giám định hư hỏng rồi mới có ý chỉ đạo tiếp", ông Triết thông tin.

Video hiện trạng mặt đường Tỉnh lộ 665 của tỉnh Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.