Giao thông

Đường Trường Sơn Đông: Động lực cho Tây Nguyên "cất cánh"

05/03/2015, 18:00

Từ ngày 3-6/3, đoàn công tác Quốc hội và Bộ GTVT kiểm tra các gói thầu thuộc dự án đường Trường Sơn Đông.

_MG_0999
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn (người ngoài cùng bên trái) nghe báo cáo tiến độ dự án đường Trường Sơn Đông  tại tỉnh Gia Lai.

Tiếp nối huyền thoại

Đoàn công tác do Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã kiểm tra các gói thầu thuộc dự án đường Trường Sơn Đông trên địa bàn các tỉnh có đường Trường Sơn Đông đi qua. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông,  Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và cơ quan ban ngành khác. 

Đường Trường Sơn Đông dài khoảng 700 km, là tuyến giao thông song song với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A. Con đường này có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược phòng thủ quốc gia, củng cố AN-QP, phát triển KT-XH.

Dự án này đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Chủ trương xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông đã được Bộ Chính trị xác định: “Khu vực xây dựng đường Trường Sơn Đông nằm trên vùng cao nguyên rộng lớn kéo dài, có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược phòng thủ quốc gia, củng cố an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc…”.

_MG_1035
 Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trao quà động viên tinh thần cho các đơn vị thi công tuyến đường Đông Trường Sơn

Thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó tư lệnh Quân khu 5 cho biết: Khu 5 là địa bàn chiến lược, trong khi đó con đường Trường Sơn Đông đi qua song song với Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1 đồng thời giao cắt với các tuyến quốc lộ khác, tạo nên một thế trận đặc biệt quan trọng trong quốc phòng. Giúp Khu 5 xây dựng thế trận phòng thủ chiến lược. 

Khi hoàn thành, đường Trường Sơn Đông sẽ là trục giao thông xuyên suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Con đường giao cắt với nhiều tuyến đường quốc lộ khác trên khu vực Tây Nguyên như QL 24, QL25, QL19,... từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắc Lắc đến Lâm Đồng.

Đại tá Hà Huy Hùng, Trưởng phòng hiện trường 2, BQL DA 46 đường Trường Sơn Đông (Bộ Tổng tham mưu) cho biết: Dự án triển khai thi công vào năm 2007. Đến nay đã thi công  55/75 gói thầu, đã bàn giao đưa vào sử dụng 33 gói thầu. Đa số các gói thầu đều nằm ở các khu vực bản làng người dân tộc ở các tỉnh Tây Nguyên.

Việc vận chuyển nguyên vật liệu vào thi công khó khăn do 4 phía đều núi cao, vực thẳm. Khí hậu ở Tây Nguyên chỉ có 2 mùa, vì vậy việc thi công gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm liền, cán bộ, công nhân phải ăn dầm ở dề trong khí hậu khắc nghiệt.

Tuy nhiên với quyết tâm của cán bộ, công nhân các công trường và sự giúp đỡ, ủng hộ của các địa phương, đến nay tuyến đường đã thông được khoảng 460km, thi công được 468,87/616km chiều dài, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và địa phương đánh giá mang lại hiệu quả kép cả về KT-XH và AN-QP.

_MG_1291
Nhiều đơn vị triển khai thi công trên đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Gia Lai

Dừng chân tại đường đôi, sân bay lưỡng dụng S1 (thuộc địa phận xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) – nơi có tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua, Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những cố gắng của đơn vị thi công trong việc thực hiện các hạng mục của dự án. 

Con đường phồn vinh

Trường Sơn Đông là tuyến đường có ý nghĩa chính trị, KT - XH quan trọng, con đường này được ví như mạch máu đem lại cuộc sống mới cho hàng triệu hộ dân, trong đó đa phần là người dân tộc thiểu số thuộc các vùng căn cứ cách mạng, vùng còn nhiều khó khăn.

Với tổng chiều dài thiết kế gần 700 km, chạy xuyên qua 7 tỉnh khu vực miền Trung- Tây Nguyên, Trường Sơn Đông đã phá vỡ thế “bí” về vấn đề giao thông đi lại, tạo cơ hội giao lưu, mở rộng làm ăn, phát triển kinh tế- xã hội cho cư dân địa phương.

_MG_1152
Con đường Trường Sơn Đông giúp cho nhiều khu vực tại Tây Nguyên thoát khỏi thế bí về giao thông.  

Chỉ tính riêng tại Gia Lai, con đường đi qua 6 huyện, 26 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Ông Hà Sơn Nhin, Bí thư tỉnh ủy Gia Lai cho biết:  “Tuy rằng con đường chưa hoàn thành toàn bộ nhưng đã giúp cho đời sống của người dân có nhiều thay đổi. Thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế giữa vùng sâu vùng xa, thông thương với các tỉnh lân cận.

"Con đường có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với đời sống, văn hóa và bộ mặt của nông thôn của người dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai. “Từ khi có con đường này, hàng hóa, sản phẩm được thông thương, việc vận chuyển cũng thận tiện đến các làng xã, các huyện và ngoại tỉnh dễ dàng hơn. Đặc biệt, các sản phẩm của người dân làm ra không bị ép giá. Đời sống của người dân đồng bào được nâng lên rõ rệt”, ông Nhin chia sẻ.

_MG_1273
 Vi phạm tải trọng đang ảnh hưởng tới chất lượng của đường Trường Sơn Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Đường Trường Sơn Đông nằm trong quy hoạch phát triển chung của hệ thống đường bộ trong chiến lược phát triển giao thông tải của Việt Nam. Đường Trường Sơn Đông đã tạo thành một trục dọc, kết nối nhiều tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên tạo thành một hệ thống giao thông kết nối với mạng lưới giao thông của đất nước".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.