Đường bộ

Đường Vành đai phía Tây Cần Thơ: Ưu tiên tiền cho nơi cần gấp mặt bằng

22/03/2023, 14:48

Sau 5 tháng khởi công, đường Vành đai phía Tây Cần Thơ còn nhiều vấn đề phải giải quyết.

Vẫn câu chuyện GPMB

Ngày 22/3, báo cáo với UBND TP Cần Thơ về tiến độ dự án đường Vành đai phía Tây, đại diện Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, do chưa có mặt bằng nên các nhà thầu đang tập trung lập thủ tục đầu vào. Đó là trình nhân sự, Ban chỉ huy công trường, trình nguồn vật liệu đầu vào, trình phòng thí nghiệm vật liệu thiết kế cấp phối bê tông...

Một số đơn vị thi công đã tập kết phương tiện, bắt đầu phát hoang, đào khuôn đường với diện tích 2.400m2.

Một số nhà thầu than khó vì chưa có mặt bằng để thi công và kiến nghị sớm được giao mặt bằng những vị trí ưu tiên.

img

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ trình bày một số khó khăn của dự án Vành đai phía Tây

Sở GTVT cho biết, số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án rất lớn, khoảng 1.380 trường hợp. Nhưng đến thời điểm hiện tại các địa phương chỉ phê duyệt 416/1.221 trường hợp kiểm đếm (khoảng 34%), còn lại là số lượng lớn các hộ dân chưa xét pháp lý.

Các hộ dân được phê duyệt và chi trả bồi thường nằm rải rác trên tuyến nên chưa thể thi công đồng bộ các gói thầu 16, 17, 19 và 20.

Các khu tái định cư ở quận huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa áp giá nền nên chưa đủ điều kiện bàn giao làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo khái toán sơ bộ của các địa phương (theo giá đất năm 2022) thì kinh phí cho toàn bộ dự án dự kiến tăng. Với kinh phí được duyệt ban đầu chỉ giải quyết cho khoảng 40% số hộ, còn lại 60% phải chờ điều chỉnh chủ trương mới tiếp tục triển khai.

Theo Sở GTVT, trong năm 2023, số vốn bố trí cho công tác GPMB dự án này là 225 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu của dự án. Do chưa điều chỉnh được tổng mức đầu tư nên chỉ tập trung GPMB cho các gói thầu đã triển khai.

Do đó, Sở đề nghị 4 quận huyện có dự án đi qua đẩy nhanh bàn giao mặt bằng cho các vị trí ưu tiên trong tháng 4 tới để các gói 16, 17, 19 và 20 tập trung thi công.

“Sở mong các địa phương hết sức giúp đỡ để bàn giao mặt bằng sớm để 4 gói thầu trên thi công. Các vị trí khác có thể chậm lại vì chưa đấu thầu”, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT nói.

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cũng cho biết việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng còn chậm. Cụ thể là tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt công trình hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, cấp nước, đường dây điện trung thế, hạ thế.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất các quận, huyện vẫn chưa ký hợp đồng với các đơn vị thiết kế để làm những bước tiếp theo.

“Vấn đề hạ tầng kỹ thuật đều vướng tất cả các dự án giao thông trên địa bàn TP. Hiện nay, Sở cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đền bù phần hạ tầng kỹ thuật này theo phương án nào, các bên còn rất lúng túng vấn đề này.

Rất mong hội đồng thẩm định dự án chốt phương án đền bù vấn đề này theo 2 hướng. Một là theo cơ sở pháp lý, hai là đền bù theo hiện trạng”, Giám đốc Sở GTVT nêu ý kiến.

Tập trung cho 4 gói thầu đã triển khai

Lắng nghe những khó khăn khi triển khai dự án, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, đây là công trình trọng điểm của thành phố. Để nắm sát sao và kịp thời có những chỉ đạo, UBND TP đã thành lập tổ theo dõi chỉ đạo.

Theo ông Hiển, chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch chi tiết để có lộ trình triển khai dự án, giải quyết những khó khăn, vấn đề phát sinh.

Về vấn đề GPMB, ông Hiển chỉ đạo cần tập trung giải quyết bố trí tái định cư, nhanh, chất lượng, đảm bảo pháp luật. Từ thời gian thông báo đến khi thu hồi đất phải có sự đồng thuận của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lưu ý: “Quyết định thu hồi đất, quyết định phương án bồi thường phải cùng ngày. Do túi tiền của chúng ta có giới hạn nên khi quyết định bồi thường phải tính toán, không để đã có quyết định bồi thường rồi mà tiền không có. Hơn nữa, chúng ta không phê duyệt đại trà mà ưu tiên những vị trí cần mặt bằng trước”.

Về việc bố trí tái định cư, ông Hiển cho biết hoàn toàn có thể tổ chức bốc thăm giao nền trước khi có quyết định. Không nên vì chưa có quyết định mà chần chừ.

“Người dân nào cần tái định cư thì xem xét giao trước, bây giờ địa phương nào cũng có khu tái định cư rồi. Một thực tế vừa qua là những người dân nhận nền tái định cư chỉ có 30% là xây nhà, còn lại 70% là bán nền.

Do đó chúng ta có thể đẩy mạnh phương án tái định cư phân tán. Ngoài ra, 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng có thể tính thêm phương án xây chung cư tái định cư, như vậy mới đủ để bố trí. Chúng ta phải thực hiện song song 3 phương án này”, ông Hiển nói.

img

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật, ông Hiển cho biết đây là việc khá khó khăn. Vì theo nguyên tắc, muốn di dời điện nước thì phải có mặt bằng để thi công hệ thống mới, thì mới cắt điện nước cũ được.

Đại diện Công ty Điện lực TP Cần Thơ cho biết, hiện đã có hồ sơ ở 3 địa phương là Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn đã chuyển về Sở GTVT và đang chờ xem xét thống nhất phương án di dời.

“Do trước đây bàn giao giữa các đơn vị với nhau nên hồ sơ pháp lý lâu ngày thất lạc, một số công trình mới thì có, cũ thì mất. Rất mong các đơn vị hỗ trợ thống nhất các phương án bồi thường để chúng tôi sớm có phương án di dời, giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, đại diện Công ty Điện lực TP Cần Thơ cho biết.

Về vấn đề này, ông Hiển cho biết sắp tới UBND sẽ có cuộc họp với các Sở ngành, địa phương để có hướng giải quyết vấn đề này.

Dự án đường Vành đai phía Tây khởi công ngày 17/11/2022. Thời điểm đó đã bàn giao được 30% mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đường Vành đai phía Tây có chiều dài gần 20km với 24 cầu. Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức vốn hơn 3.837 tỷ đồng. Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, còn lại địa phương cân đối. Thời gian thi công hoàn thành trong năm 2026.

Dự án đi qua 5 quận huyện gồm: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền, khi hoàn thành sẽ kết nối QL91 và QL61C.

Hơn 1.380 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó, quận Ô Môn có gần 500 trường hợp, quận Bình Thủy có 396 trường hợp, huyện Phong Điền có 300 trường hợp và quận Cái Răng có 38 trường hợp bị ảnh hưởng.

Theo UBND TP Cần Thơ, đường Vành đai phía Tây được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng của TP.

Con đường sẽ kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL như QL91, QL61C và QL1A; kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.