Hạ tầng

Đường vào Tân Sơn Nhất vẫn tắc dù có cầu vượt

04/08/2017, 07:22

Sau một tháng thông xe cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng trên cầu thông thoáng...

7

Trên cầu vượt thông thoáng, hướng từ sân bay ra đường Trường Sơn luôn kẹt xe

Trên cầu thưa thớt, dưới chân kẹt cứng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các phương tiện từ sân bay đổ ra đường Trường Sơn trong bán kính gần 2km khá thông thoáng. Tuy nhiên, đến gần vòng xoay Lăng Cha Cả, các phương tiện di chuyển khá chậm, nút thắt và tình trạng kẹt xe cũng nằm ở chính vòng xoay này. Còn phương tiện di chuyển từ đường Trường Sơn qua cầu vượt đi vào ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất rất thuận lợi, không xảy ra kẹt xe. Trong khi đó, phía dưới chân cầu vượt do bị xung đột giao thông từ các hướng đường Bạch Đằng, Hồng Hà nên thường xuyên ùn tắc.

Nhiều tài xế taxi thường xuyên đi lại trên cầu vượt Trường Sơn cho rằng, từ khi có cầu vượt phương tiện xe vào sân bay đã thông thoáng hơn, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, điều đáng nói, tình trạng ùn tắc xảy ra không phải ở trên cầu vượt mà ở ngay dưới chân cầu, giao lộ đường Bạch Đằng - Hồng Hà, hướng đi từ đường Bạch Đằng ra đường Trường Sơn. Anh Nguyễn Hoàng Minh, ở đường Hồng Hà, Q.Tân Bình cho biết, hàng ngày đi làm về trên đường Bạch Đằng, nhưng cứ đến giao lộ giữa Bạch Đằng - Hồng Hà là không thể đi tiếp được. Dòng phương tiện đổ ra đường Trường Sơn rất đông. Đến trước cổng sân bay lại bị kẹt xe tại chân cầu vượt Trường Sơn trong khi trên cầu thưa thớt.

“Tôi cho rằng, cần phải tháo bỏ rào chắn dưới chân cầu vượt để xe từ ga quốc nội có thể đi ra đường Hồng Hà, Phạm Văn Đồng nhanh hơn, không phải chạy trên đường Trường Sơn đến gần công viên Hoàng Văn Thụ mới quay đầu, làm tăng lượng phương tiện trên đường Trường Sơn càng gây ùn tắc”, anh Minh nói.

Cần giải pháp tổng thể

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chuyên gia giao thông cho rằng, cần phải có kết quả khảo sát lại để xác định nguyên nhân kẹt xe và tìm cách khắc phục. Bởi, hiện nay cầu vượt Trường Sơn 3 làn xe là thừa vì trên cầu phương tiện đi lại ít trong khi chỉ kẹt xe xảy ra dưới chân cầu. Giao thông sẽ kẹt hơn sau này khi nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm hoàn thành, phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng đổ về hướng Bạch Đằng qua Trường Sơn càng không giải quyết được kẹt xe. Để giảm ùn tắc trước mắt, Sở GTVT nên có phương án tổ chức điều chỉnh phân luồng giao thông bên dưới chân cầu, về lâu dài cần có phương án mở rộng đường đô thị.

Trong khi đó, GS.,T.S Nguyễn Viết Trung, chuyên gia về giao thông đô thị nhận định, việc xây cầu vượt Trường Sơn là rất tốt, tuy nhiên để giải quyết nạn kẹt xe cần có giải pháp tổng thể. Trong đó có hướng tiếp cận giao thông từ phía Bắc (hướng sân golf). Bởi, hiện nay đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một hướng duy nhất nên dễ quá tải.

Thực tế, hai lần kẹt xe xảy ra ngày 20, 27/7 vừa qua trên đường Trường Sơn có nguyên nhân do va chạm giao thông, phương tiện lâu được kéo đi nên xảy ra ùn ứ. Với chỉ một hướng ra vào sân bay duy nhất nên tuyến đường này rất dễ bị ùn ứ khi có va chạm. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, để xử lý triệt để tình trạng ùn tắc ở Tân Sơn Nhất trên lý thuyết là rất khó mà chỉ có thể kéo giảm. Cầu vượt Trường Sơn đi vào sân bay chỉ là một trong tổng thể các công trình để giải quyết vấn đề ùn tắc ở sân bay.

Sở GTVT đã lập 22 dự án đầu tư kết nối quanh sân bay nhưng hiện vẫn chưa triển khai toàn diện được như dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Trần Quốc Hoàn, xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao, tuyến metro số 4… Khi các dự án trên hoàn thành, nạn kẹt xe không còn và mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của 25 triệu hành khách cho sân bay mỗi năm. “Để xử lý trước mắt, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị liên quan theo dõi tại vị trí cầu vượt Trường Sơn để tìm ra nguyên nhân vì sao kẹt. Sau đó, Sở sẽ có tổng hợp đánh giá kết quả khảo sát để có phương án tổ chức giao thông hợp lý”, ông Cường nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.