Giao thông

Đường ven biển rạn nứt: Chủ đầu tư từ chối cung cấp kết quả kiểm tra

23/03/2023, 12:12

Chủ đầu tư và tư vấn giám sát gói thầu đường ven biển ở Hà Tĩnh cùng là 1 đơn vị.

Xuất hiện 15 điểm rạn nứt mặt đường sau khi thông tuyến 14 tháng

Trước đó, như PV Báo Giao thông đã phản ánh, trên tuyến đường ven biển (tỉnh lộ 547) đoạn qua xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), người tham gia giao thông nhận thấy mặt đường xuất hiện một số vị trí bị hư hỏng, rạn nứt mặt đường.

img

Đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuất hiện 15 điểm rạn nứt phần đường phải cào bóc thảm lại

Tại thời điểm đó, mặt đường bị rạn nứt hư hỏng, lớp thảm bê tông nhựa có hiện tượng bị đứt gãy từng mảng nhỏ tại Km104 ở cả hai chiều của tuyến đường. Một số vị trí, lớp bê tông nhựa còn bị lún xuống, về lâu dài, có thể bị bong tróc, tạo nên những “ổ gà” trên tuyến đường.

Sau đó, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh (Chủ đầu tư) cùng đơn vị thi công đã kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân dẫn tới các hư hỏng, rạn nứt mặt đường.

Ông Lê Viết Hòa, Phó ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh (Chủ đầu tư dự án) cho biết: Đoạn tuyến phát hiện các điểm rạn nứt cục bộ do liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường, Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Khánh Môn thi công phần nền đường, hệ thống thoát nước và một số hệ thống kè đê biển; Công ty CP 484 làm móng cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

img

Ông Lê Viết Hòa, Phó ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án): 15 điểm hư hỏng, rạn nứt cục bộ trên tuyến chiếm 0,1% so với tổng diện tích đã thảm

Theo ông Hòa, qua kiểm tra thực tế sau khi có thông tin phản ánh, đơn vị phát hiện có 15 điểm rạn nứt cục bộ thuộc gói Kỳ Xuân - Kỳ Ninh và đã yêu cầu nhà thầu khắc phục để đảm bảo việc đi lại của người dân được êm thuận.

img

Đơn vị thi công đã cào bóc, thảm lại mặt đường bị rạn nứt

“Nhà thầu đã cắt các vị trí hư hỏng để vá lại. Tuy nhiên, thấy các điểm sửa chữa không đạt yêu cầu về thẩm mỹ nên chúng tôi yêu cầu phải cào bóc lại toàn bộ rồi thảm lại. Đến thời điểm này, đơn vị đã thảm xong và trả lại mặt bằng...”, ông Hòa thông tin.

Đoạn đường xảy ra hiện tượng mặt đường bị rạn nứt, hư hỏng nằm trong đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh (dài 17,29km) thuộc dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng.

Đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh được chia làm 2 đoạn tuyến là đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Phú (dài 7,45km) và đoạn Kỳ Phú - Kỳ Ninh (dài 9,84km). Trong khi đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Phú đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2022 thì đoạn Kỳ Phú - Kỳ Ninh thông tuyến vào cuối năm 2022 nhưng chủ đầu tư chưa nhận bàn giao.

Báo cáo với UBND tỉnh cho phép nhà thầu thảm lại

Nói về nguyên nhân và trách nhiệm của Chủ đầu tư khi xảy ra sự việc có 15 điểm rạn nứt sau khi chỉ mới thông tuyến 14 tháng. Ông Lê Viết Hòa cho rằng, đây là công trình Ban vừa là Chủ đầu tư dự án vừa là đơn vị tư vấn giám sát. Mọi công đoạn thi công đều được giám sát rất chặt chẽ.

Qua quá trình cắt, cào bóc thảm lại và làm các thí nghiệm thì lớp nền móng trở xuống đều đảm bảo chất lượng thông qua các lần lấy thí nghiệm tại hiện trường. Số lượng vị trí mặt đường xuất hiện vết rạn nứt chỉ có 0,1% so với tổng diện tích thảm.

"Ban thành lập 2 tổ, 1 tổ quản lý dự án, tổ còn lại TVGS. Sau khi kiểm tra hiện trường, các tổ đã tổ chức làm các thí nghiệm để truy nguyên nhân xảy ra sự việc trên. Tuy nhiên, qua các kết quả thí nghiệm đánh giá thì đều đạt chuẩn", ông Hòa khẳng định.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn, PV có đề xuất xin các kết quả thì nghiệm. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban từ chối xin không cung cấp.

Về trách nhiệm của các bên liên quan, đại diện Chủ đầu tư cho rằng, đoạn tuyến Kỳ Phú - Kỳ Ninh, bao gồm cả đoạn xảy ra hư hỏng, rạn nứt mặt đường, được thảm và đưa vào khai thác tới nay là 14 tháng. Đoạn tuyến này chưa bàn giao cho Chủ đầu tư để đưa vào sử dụng.

“Trách nhiệm ở đây thuộc về đơn vị thi công thảm nhựa là 484. Đối với dự án đường ven biển này, đơn vị này cũng đã chấp nhận cào bóc thảm lại toàn bộ đoạn bị rạn nứt”, ông Hòa nói.

Còn ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Ban đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngoài ra Ban cũng xin ý kiến từ tỉnh về việc đồng ý cho nhà thầu cào bóc thảm lại những điểm hư hỏng.

Liên quan đến việc xuất hiện nhiều điểm rạn nứt trên tuyến, đại diện Công ty CP 484 thông tin, vị trí những điểm xảy ra hư hỏng là những khúc cua gấp, ngoằn nghèo trên tuyến. Khi các xe đầu kéo chở VLXD chạy thì thường phanh gấp dẫn đến trầy trượt, rạn nứt phần thảm nhựa.

Ngoài ra, việc thi công phần thảm ở những vị trí sát biển cũng bị ảnh hưởng đến chất lượng. Vì tính chất là dự án đường ven biển trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh và cũng là uy tín của công ty nên chúng tôi đã xin được thảm lại toàn bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.