Hạ tầng

Đường vừa làm đã hỏng, dân từ chối đóng tiền “đối ứng”

10/03/2019, 07:00

Tuyến đường đội 7, thôn Hòa Tân đi thôn An Giang Đông (xã Mỹ Đức, Phù Mỹ, Bình Định) vừa làm đã hư hỏng khiến người dân bức xúc.

img
Dùng tay có thể tách bóc các lớp bê tông trên tuyến đường này

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tuyến đường bê tông xi măng liên thôn từ đội 7, thôn Hòa Tân đi thôn An Giang Đông được UBND xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ) đầu tư xây dựng vào năm 2016. Tuyến đường này dài gần 2km, chiều rộng mặt đường 3-4m được xây dựng theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, khoản tiền người dân địa phương phải đóng góp là hơn 500 triệu đồng; Kinh phí còn lại từ nguồn ngân sách xã Mỹ Đức, riêng xi măng được Nhà nước hỗ trợ.

Trước khi thi công, UBND xã Mỹ Đức và Ban nhân dân thôn Hòa Tân tổ chức họp dân, thông qua phương án làm và được người dân đồng tình thực hiện. Trung bình mỗi hộ dân sẽ đóng “đối ứng” 2-3 triệu đồng. Trong quá trình làm, người dân lập tổ giám sát cộng đồng để giám sát việc thi công theo quy định. Chính quyền địa phương cũng đã cử cán bộ chuyên môn cùng người dân đôn đốc, theo dõi chặt chẽ việc thi công công trình.

Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi thi công xong, công trình này lập tức xuất hiện hư hỏng nặng, đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng. Khiến người dân nghi ngại chất lượng công trình và không đóng tiền “Nhà nước nhân dân cùng làm”. Thống kê của UBND xã Mỹ Đức, tổng số 500 triệu tiền người dân đối ứng làm đường này, mới thu được khoảng 60 triệu đồng.

Bà Lê Thị Ba (52 tuổi, trú đội 7, thôn Hòa Tân) cho hay, trước kia bà con đồng ý đóng tiền cho địa phương để làm tuyến đường này, mong sao có con đường mới, đi lại thuận lợi. Ai ngờ, chỉ mới làm xong được 2 - 3 tháng, đường đã hư hỏng, đi lại khó khăn nên người dân không chấp nhận đóng tiền. Dân chỉ đóng tiền khi nào đường đảm bảo chất lượng.

img
Một số đoạn xuất hiện bùn đất trơn trượt, gây khó khăn khi đi lại
(Ảnh do người dân cung cấp)

Ghi nhận của PV, tuyến đường dài 2km nhưng nhiều đoạn bị sụt lún, nứt gãy, lớp bê tông bên trên mặt bong tróc, dùng tay có thể tách được cát và sỏi ra với nhau; nhiều đoạn đường ứ đọng nước, bùn xuất hiện khiến việc đi lại khó khăn, trơn trượt. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn, bất tiện cho người dân mỗi khi đi lại mà còn khiến môi trường nhếch nhác, ô nhiễm.

Được biết, cuối năm 2018, UBND xã Mỹ Đức đầu tư gần 100 triệu đồng chắp vá, khắc phục tạm nhưng hiện nay tuyến đường vẫn còn hư hỏng. Đáng nói, tuyến đường này chủ yếu chỉ có xe mô tô, xe đạp và người đi bộ lưu thông.

Ông Đào Duy Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ) cho biết: Quá trình thi công tuyến đường, người dân và chính quyền địa phương đã lập tổ theo dõi, giám sát chặt chẽ nên việc nói chất lượng công trình không đảm bảo là không đúng. Nguyên nhân có thể ở chất lượng xi măng làm đường; nhưng để kết luận chính xác phải có các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.