Hạ tầng

Đường vừa làm đã nứt, dân “tố” do xi măng kém chất lượng?

26/05/2019, 06:57
image

Người dân "tố" xi măng Vicem Hà Tiên kém chất lượng khiến đường vừa làm xong đã nứt nẻ, bong tróc?

img
Dân “tố” xi măng Vicem Hà Tiên kém chất lượng, đường vừa làm đã nứt, bong tróc buộc phải dừng thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

Đường vừa làm đã nứt, bong tróc

Ông Nguyễn Văn Hào, Tổ trưởng tổ giám sát thi công tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) tại thôn Nam Tiến (xã Nam Nung, huyện Krông Nô, Đắk Nông) phản ánh: “Người dân chúng tôi rất bức xúc về chất lượng của xi măng Hà Tiên. Chúng tôi sử dụng xi măng này thi công đường, sau 5 ngày thi công, đổ được 380m đường, đến ngày thứ 6 tiếp tục thi công thì phát hiện mặt đường bê tông nứt nẻ, bong tróc. Mặc dù, tổ giám sát và đội thi công đã làm đúng quy trình trộn, đổ và bảo dưỡng.

“Toàn bộ đoạn đường vừa đổ xong đều xuất hiện tình trạng nứt nẻ, bong tróc. Mặt đường bê tông chỉ cần lấy chân chà chà lên mặt xi măng, cát, đá đã bong. Tiếp đó, chúng tôi lấy mảng bê tông dày 6,7cm dùng tay bóp nhẹ thì bê tông vỡ vụn. Lúc này, bà con nghi ngờ xi măng có vấn đề nên trình báo lên UBND xã xuống kiểm tra. Sau đó, xe xuống và đình chỉ thi công để xác định nguyên nhân nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có câu trả lời cho bà con. Chúng tôi không biết ai đúng, ai sai. Người dân chúng tôi đã bỏ tiền, phá vườn cà phê để giải phóng mặt bằng, bây giờ ngồi chờ đợi. Ngày mùa đến rồi, chúng tôi làm nông không có đường đi thì chúng tôi đi đường nào”, ông Hào trình bày.

>>> Xem video: Dân “tố” xi măng Vicem Hà Tiên kém chất lượng

Theo ông Hào, tuyến đường thi công có chiều dài 1,1km, kinh phí thi công hơn 870 triệu đồng (hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước hỗ trợ cát, đá, xi măng, người dân đóng góp thêm tiền và ngày công). Tổng số xi măng thi công toàn tuyến hơn 151 tấn. Ngày 30/3, người dân nhận trước 50 tấn xi măng từ đại lý Hồng Hồng Phát, do UBND xã Nam Nung hợp đồng mua về. Đến ngày 1/4, bắt đầu thi công, người dân thuê đội thi công trong xã và cử người giám sát thi công. Tuyến đường thi công theo tiêu chuẩn bê tông max200, dày 16cm, rộng 3m. Sau khi thi công liên tục trong 5 ngày được hơn 380m. Đến ngày 6/5, người dân tiếp tục thi công thì phát hiện mặt đường bê tông nứt nẻ kéo dài.

Ông Trần Trọng Hà, đội trưởng đội thi công tuyến đường bức xúc: “Con đường thi công có sự giám sát của người dân về vật liệu xây dựng (VLXD), theo max200 (8 tấc đá, 5 tấc cát, 6 bao xi măng, trộn thành 1 khối bê tông). Đổ xong, vài ngày sau thấy nứt nẻ. Thấy vậy, người dân đã phản ánh lên xã, xã xuống kiểm tra và yêu cầu dừng thi công để tìm nguyên nhân. Chính quyền xã đổ lỗi do thi công nhưng tôi và bà con khẳng định đã thi công đúng quy trình.

“Chủ tịch xã nghi ngờ tôi đổ xấu, đổ “dỏm” nhưng tôi khẳng định đã làm đúng quy trình và mỗi ngày có 3,4 người dân giám sát từ khâu đổ xi măng vào cối trộn đến quá trình đổ bê tông. Sau đó, đích thân ông Chủ tịch xã nói trộn cho một khối bê tông mang về xã đổ. 6 dân quân tự vệ xúc từng xô đá, xô cát và bốc 6 bao xi măng bỏ lên xe chở về trộn đổ ngay tại UBND xã và 1 tuần sau cũng có tình trạng tương tự. Như vậy bên nào đúng bên nào sai. Do xi măng có vấn đề hay do thi công? Khi đổ được hơn 380m, phát hiện vật liệu đổ không an toàn nên buộc phải dừng thi công. Xi măng gì đổ buổi sáng, buổi chiều nứt xé", ông Hà nói.

Ông Phạm Văn Lâm (ngụ Bon Jốc Ju) yêu cầu: “Chúng tôi cần sự vào cuộc nhanh chóng để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân. Nếu xi măng giả thì công ty xi măng phải đền số xi măng, cát, đá, tiền công đã thi công cho dân. Nếu bên xi măng không đền, xã phải đứng ra đổ lại phần đường đó cho dân và cung cấp xi măng lại để người dân tiếp tục thi công”.

Kiến nghị cơ quan chuyên môn vào cuộc

img
Mặt đường bê tông nứt kéo dài. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Nam Nung cho biết: “Tuyến đường trên, UBND xã có chủ trương đầu tư từ năm 2018 nhưng vướng nhiều lý do, đến nay mới thi công. Ngày 30/3, UBND giao xi măng cho người dân qua đại lý vật liệu Hồng Hồng Phát. Đến ngày 1/4, người dân thi công, sau đó trình báo về tình trạng xi măng kém chất lượng. Tôi giao cho cán bộ chuyên môn ra kiểm tra, báo cáo có biểu hiện nứt và cho dừng thi công. Ngày 23/4, tôi kiểm tra hiện trường và tiến hành đo đếm tổng chiều dài đường đã thi công là 383,3m, tổng xi măng đã làm hơn 44 tấn, còn 112 bao xi măng đang bảo quản. Lúc đó, tôi yêu cầu đội thi công, cho anh em ra xúc cát, đá, 6 bao xi măng đổ tại xã. Anh em làm đúng theo quy trình của người dân và cũng xảy ra tình trạng tương tự”.

“Xã đã báo cáo với phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, yêu cầu thành lập đoàn có cơ quan chuyên môn xuống, giám định lại xi măng, bê tông, lấy mẫu bê tông để thẩm định. Chúng tôi chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận, lúc đó mới có hướng giải quyết. Hiện chưa thể kết luận ai đúng, ai sai. Biên bản cam kết cũng đề nghị, nếu bên cung cấp xi măng kém chất lượng thì công ty phải đền số xi măng, vật liệu và công cho người dân. Nếu lỗi do nhà thi công thì thi công phải chịu trách nhiệm. Xã đã yêu cầu tạm thời dừng thi công, đợi kết quả giám định của cơ quan chuyên môn”, ông Quảng khẳng định.

Ông Nguyễn Hoài An, đại diện Công ty Cổ phần Vicem Hà Tiên 1 cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản án, phía công ty đã cho kỹ thuật lên kiểm tra, lấy mẫu xi măng để kiểm định. Xi măng lấy mẫu đi test tại đơn vị trung gian (Trung tâm kiểm định đo lường chất lượng 3 - PV). Hiện tại, đã có kết quả 3 ngày, xi măng đạt chất lượng và chúng tôi đang chờ kết quả 28 ngày nữa. Nhưng thông thường kết quả 3 ngày đạt thì 28 ngày cũng đạt”.

“Theo đánh giá từ phía công ty, bê tông xảy ra tình trạng trên là do cấp phối trộn có vấn đề. Thứ nhất, là do tỷ lệ nước, xi măng, cát đá, không đúng. Thứ 2 là quy trình bảo dưỡng. Tuy nhiên, trên tinh thần người dân nghi ngờ chất lượng xi măng, đơn vị phải có trách nhiệm cho kiểm tra. Ví dụ xi măng đạt thì xem lại các nguyên nhân khác, cát, đá kĩ thuật thi công, quy trình bảo dưỡng,… và sẽ làm phương pháp loại trừ. Khi có kết quả xi măng đạt rồi, mong người dân, chính quyền đừng nghĩ chất lượng xi măng kém, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của xi măng Hà Tiên. Nếu xi măng không đạt, phía công ty xin chịu chi phí khắc phục cho bà con”, ông An khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.