Xã hội

Đường xây mới tại 4 quận nội đô Hà Nội phải có vỉa hè rộng tối thiểu 4m

23/03/2022, 16:37

Việc đảm bảo tối thiểu 4m vỉa hè là để trồng cây xanh, lối đi riêng cho phương tiện xe đạp, lối đi cho người khuyết tật.

Bảo tồn hoặc sử dụng hợp lý các khu cây xanh

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ban hành Quyết định số 975/QĐ-UBND kèm Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Nhiều nội dung bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, tổng mặt bằng dự án đầu tư trên địa bàn 4 quận của thành phố.

img

Hà Nội quy định, đường xây mới tại 4 quận nội đô phải đảm bảo tối thiểu 4m vỉa hè

Theo đó, về quy hoạch sử dụng đất, các trường mầm non được xây dựng tối đa 4 tầng. Tầng 4 chỉ phục vụ cho các công trình phụ trợ, không bố trí phòng học. Các công trình trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông xây dựng không quá 5 tầng. Phòng học của học sinh được bố trí từ tầng 4 trở xuống. Gara ô tô không bố trí dưới tầng hầm khối nhà học.

Trong trường hợp hiện trạng của khu vực quy hoạch không thể bổ sung diện tích cây xanh sử dụng công cộng bảo đảm quy định, đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở trong các lô đất và bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.

UBND thành phố quy định khi cải tạo xây dựng đô thị cũ và thiết kế quy hoạch đô thị mới cũng như quy hoạch xây dựng các điểm dân cư tại 4 quận lõi, cần nghiên cứu bảo tồn hoặc sử dụng hợp lý các khu cây xanh hiện có, đặc biệt với các cây cổ thụ có giá trị.

Không gian cây xanh phải được gắn kết với nhau thành một hệ thống hoàn chỉnh, liên tục. Các quận ưu tiên tận dụng đất ven hồ và các khoảng trống hình thành trong quá trình cải tạo, tái thiết đô thị để dành cho cây xanh, thảm cỏ.

Các hè phố có kích thước mặt cắt ngang từ 3m trở lên cần xem xét bố trí dải bồn hoa tại vị trí tiếp giáp với lòng đường để tăng cường diện tích cây xanh, tạo cảnh quan và chống lấn chiếm vỉa hè.

"Trong các khu vực tái thiết đô thị, các tuyến đường cấp nội bộ xây dựng mới phải bố trí vỉa hè rộng tối thiểu 4m để trồng cây xanh, bố trí lối đi riêng cho đường xe đạp, lối đi cho người tàn tật", quyết định nêu.

Không quảng cáo quanh khu vực hồ Gươm

Quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm và khu vực bao quanh hồ, khu vực phố cổ, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trụ sở của các cơ quan; khu vực phạm vi hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay là những khu vực không quảng cáo.

Khu vực hạn chế quảng cáo gồm: Quảng trường 19-8 (Nhà hát Lớn thành phố); Quảng trường 1/5 (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô); các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ (từ Hàng Bông đến Nguyễn Tri Phương); khu vực ngã 5 Cửa Nam; khu vực mặt tiền Ga Hà Nội; trên các hồ nước của thành phố; thân các cột đèn chiếu sáng đô thị.

Mặt tiền ngôi nhà, biển quảng cáo không được sử dụng các vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70% hoặc sử dụng các vật liệu có độ phản quang cao chiếm diện tích lớn hơn 50% diện tích biển quảng cáo đó.

Thành phố cũng quy định giới hạn phần ngầm của các công trình xây dựng. Theo đó, tầng hầm của công trình được phép xây dựng trùng chỉ giới đường đỏ hoặc phạm vi sử dụng đất được xác định theo văn bản pháp lý về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với lĩnh vực nước thải, thành phố quy định các cơ sở sản xuất công nghiệp khi chưa thực hiện di dời phải có phương án thay đổi, nâng cấp dây chuyền, công nghệ để khắc phục ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.