Giao thông

Đường Xuân lên xứ Hoa đào

19/02/2015, 13:58

Từ ngã tư Dầu Giây đi Bảo Lộc dọc theo QL20, mặt đường đã được thảm bê tông nhựa phẳng lỳ.

571

Điểm cuối cao tốc tạiLiên Khương - Đà Lạt, QL20

Trong hành trình từ ngã tư Dầu Giây đi TP Bảo Lộc dọc theo QL20, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là lượng xe lưu thông trên tuyến tăng lên gấp đôi, ba lần so với trước đây. Tuyến đường đã được mở rộng êm thuận và thảm bê tông nhựa suốt toàn tuyến.

Những chuyến xe tấp nập ngược - xuôi

Điều thắc mắc của chúng tôi đã được lãnh đạo Ban QLDA 7 giải thích một cách rất logic: Trước đây tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng, nên chỉ những người “dũng cảm” mới chọn đường bộ là phương án lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt và ngược lại. Còn nay thì có thể… “vừa đi vừa làm thơ” nên lưu lượng xe tăng là tất yếu. Mặt khác lượng xe tham gia thi công của các nhà thầu cũng góp phần làm cho tuyến đường trở nên “chật chội” hơn.

Trong chuyến kiểm tra hiện trường vào đầu tháng 7/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bày tỏ không hài lòng với tình trạng thi công tuyến QL20 và yêu cầu Ban QLDA 7, Công ty cổ phần BT20- Cửu Long và các đơn vị liên quan phải chấn chỉnh mạnh mẽ công tác tổ chức thi công; Đồng thời Bộ trưởng chỉ đạo phải cơ bản hoàn thành dự án trước Tết Ất Mùi (rút ngắn tiến độ so với Hợp đồng BT gần một năm). Nhận chỉ thị của Tư lệnh ngành GTVT, Ban QLDA 7 và Công ty cổ phần BT-Cửu Long đã triển khai chi tiết đến các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan, cùng hạ quyết tâm “không lùi tiến độ”.

Thật vậy, xen giữa những chuyến xe chở sản phẩm Aluminum của nhà máy Tân Rai, chở sản phẩm của Đà Lạt và Nam Cao nguyên về TP Hồ Chí Minh và chở nhu yếu phẩm từ TP Hồ Chí Minh ngược lên là những chuyến xe chở đầy du khách đi khám phá Bảo Lộc, Đà Lạt. Và không thể không nhắc đến lực lượng xe cơ giới của các nhà thầu thi công trên tuyến.

Nhìn những chiếc xe tải mang logo Đông Mê Kông, Việt Ren, Hoàng An (tên của các nhà thầu thi công) hối hả ngược xuôi chở đất, đá, xi măng, nhựa đường và bê tông nhựa… phục vụ công trường cả ngày lẫn đêm, chúng tôi mường tượng ngày hoàn thành công trình đã rất gần.

Hằn sâu trong cảm nhận của chúng tôi trong chuyến công tác vào đầu mùa mưa năm 2014, là tuyến QL20 chằng chịt ổ gà, ổ voi, làm cho xe cộ lưu thông vô phương né tránh. Sau 6 tháng, nay trở lại công trường trên con đường còn khét mùi nhựa, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng: Hiện nay trên chiều dài 109 km nền đường đã được mở rộng hoàn thiện và bố trí hệ thống thoát nước rất bài bản, mặt đường đã được thảm bê tông nhựa phẳng lỳ và hai bên mép được bó vỉa trông rất vừa mắt.

Ngoài những cây cầu còn tốt được sửa chữa tận dụng, có năm cây cầu được xây mới đến nay đang triển khai thi công mặt cầu và đường dẫn đầu cầu… Theo kế hoạch, ngày 31/1/2015 là thời điểm thông xe các cầu và trước Tết Ất Mùi sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến.

Đường mở rộng, đụng chạm đến đất đai, nhà cửa và hoa màu của rất nhiều hộ dân. Nhưng trong dịp cùng ông Nguyễn Chung Khánh (Tổng Giám đốc Ban QLDA 7- Đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đi chúc mừng các giáo xứ nhân dịp lễ Noel 2014, sau khi nghe những lời cảm ơn của Ban QLDA 7 với Linh mục quản xứ Ninh Phát, Linh mục quản xứ Thanh Sơn… và sau đó là lời cảm ơn của các linh mục thay mặt cho bà con giáo dân gửi đến Ban QLDA 7, các nhà thầu thi công, chúng tôi mới hiểu được vì sao tuyến đường được nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công. Lãnh đạo Ban QLDA 7 đã vận dụng tinh thần: Chương trình hành động “năm dân vận” của Đảng ủy Bộ GTVT vào công tác GPMB dự án rất hiệu quả.

572
Thi công thảm nhựa trên QL20

Tăng ca, nhưng chất lượng thi công được giám sát nghiêm ngặt

Qua trao đổi với ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 7 và quan sát thực tế hiện trường chúng tôi được biết: Hiện đã thảm đá dăm đen xong toàn bộ 108 km, thảm lớp BTNC19 được trên 90 km và đang tiến hành thảm lớp BTNC12.5 và luôn duy trì được 6-7 mũi thi công thảm bê tông nhựa và lắp đặt phần cống thoát nước dọc phát sinh theo đề nghị của địa phương (đã được Bộ GTVT chấp thuận). Tất cả các cầu đã lao lắp xong dầm, đang thi công mặt cầu và đường dẫn đầu cầu, hệ thống ATGT cũng bắt đầu được triển khai thi công (ngoài việc đã sơn tạm tim đường và phục hồi hệ thống biển báo cũ).

Nhìn cảnh công trường thi công liên tục từ hai ca (phần đường) đến ba ca (phần cầu) trong ngày, liên tục trong 6 tháng qua không có ngày nghỉ (kể cả Tết Dương lịch 2015) mới thấy được tinh thần quyết tâm chung của Ban QLDA 7, Công ty cổ phần BT20-Cửu Long và các đơn vị liên quan. Càng trân trọng và thương cảm nỗi vất vả của những cán bộ và công nhân trực tiếp trên công trường.

Mặc dù tăng ca, tăng kíp và duy trì thi công liên tục nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu nhưng việc kiểm soát và quản lý chất lượng thi công được thực hiện một cách nhiêm ngặt; Việc kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của vật liệu (đặc biệt là bê tông nhựa) được giám sát theo hệ thống ba tầng: Tư vấn thí nghiệm của nhà thầu (Công ty cổ phần BT20-Cửu Long lựa chọn và chỉ định), Tư vấn giám sát (Ban QLDA 7 đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận) và cán bộ điều hành dự án của Ban QLDA 7.

Ông Hoàng Tuấn Khoát tự tin cho biết: “Đến nay dự án chưa để xảy ra sự cố đáng kể nào và tất cả mọi khiếm khuyết được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để trước khi chuyển giai đoạn để thi công tiếp. Căn cứ kết quả kiểm định độc lập và thực tế hiện trường có thể nói đã né tránh được “hiện tượng hằn lún vệt bánh xe” hiện đang là nỗi lo lắng nhất của ngành GTVT”.

573
TGĐ Ban QLDA7 chúc mừng lễ Noel ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Xác định “càng gần thắng lợi, càng nhiều gian nan” nên lãnh đạo Ban QLDA 7, Công ty cổ phần BT20-Cửu Long, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan luôn bám sát hiện trường để chỉ đạo và xử lý nhanh chóng các vướng mắc phát sinh, động viên lực lượng cán bộ và công nhân trên công trường với mục tiêu không thay đổi là hoàn thành công trình đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Những khó khăn nhất đã vượt qua, những vướng mắc chính (tài chính, vật liệu đá và nhựa) của nhà thầu đã được Ban QLDA 7 và Công ty cổ phần BT20-Cửu Long nhanh chóng phối hợp và thống nhất tháo gỡ nên các nhà thầu chỉ việc tập trung tăng tốc thi công. Tại cuộc họp tổng kết năm 2014 và giao ban công trường vào ngày 9/1 vừa qua, tất cả đã hạ quyết tâm thi công xuyên Tết Âm lịch để sớm hoàn thành dứt điểm và bàn giao công trình đưa vào khai thác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.